โรคที่เกิดกับเด็กหน้าร้อน
article created at icon02/03/62

|

อ่านแล้ว 255 ครั้ง

โรคที่เกิดกับเด็กหน้าร้อน

โรคที่มักเกิดกับเด็กได้ในช่วงหน้าร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่าประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 โดยอุณหภูมิจะสูงขึ้นและมีอากาศร้อนอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อนในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 62 แน่นอนว่าช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่เด็ก ๆ ปิดเทอมด้วยเช่นกัน วันนี้พี่หมีจะมาแนะนำเกี่ยวกับโรคที่มักจะเกิดกับเด็กได้ในช่วงหน้าร้อนนี้ เพื่อให้คุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครอง ได้เฝ้าระวังและดูแลบุตรหลานของท่าน
 
โรคที่เกิดกับเด็กหน้าร้อน
 
เลือดกำเดาไหล
จมูกเป็นอวัยวะที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอากาศ ทั้งอากาศเย็นและอากาศร้อน โดยอาการเลือดกำเดาไหลอาจจะเกิดจากโรคภูมิแพ้ การปรับตัวของเยื่อบุจมูก นอกจากนี้บางครั้งเด็กอาจจะขยี้จมูกจนเกิดอาการเลือดกำเดาไหลได้ หากเด็กมีอาการเลือดกำเดาไหล ให้เด็กก้มหน้าลงและใช้นิ้วชี้และหัวแม่มือบีบจมูกทั้งสองข้างให้แน่นเป็นเวลา 5-10 นาที และหายใจทางปาก เมื่อเลือดหยุดไหลให้ยกศีรษะสูงขึ้นและประคบน้ำแข็งสลับกันกับเอาออกบริเวณหน้าผากหรือคออย่างละ 10 นาที
 
เป็นลมแดด
โรคเป็นลมแดดเกิดจากอุณหภูมิรอบตัวสูงจัดหรืออากาศร้อน จนทำให้อุณภูมิในร่างกายสูงขึ้น โดยจะมีอาการตัวร้อน ชีพจรเต้นเร็วและแรง หิวน้ำบ่อย และหายใจกระชั้นถี่ขึ้น เมื่อเด็กเป็นลมแดดให้พาเด็กเข้าที่ร่มและมีอากาศถ่ายเทสะดวก ถอดเสื้อผ้าออกเพื่อระบายความร้อน และจับนอนหงาย ยกขาขึ้นสูง เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น หลังจากนั้นใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำบิดหมาด ๆ เช็ดตัวเด็ก เพื่อให้อุณหภูมิร่างกายเย็นลง
 
ไข้หวัดแดด
โรคไข้หวัดแดดเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างรวดเร็ว ทำให้อุณหภูมิร่างกายปรับตัวตามไม่ทัน โดยจะมีอาการหลัก ๆ ดังนี้ มีไข้ ปวดเมื่อยตัว ปวดหัว ไอ จาม มีเสมหะ มีน้ำมูก อ่อนเพลีย และอื่น ๆ วิธีดูแลเมื่อเด็กเป็นไข้หวัดแดด ให้รับประทานยาลดไข้ เช็ดตัว ดื่มน้ำอุ่น และนอนพักผ่อน ควรหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่ที่มีผู้คนแออัด เพื่อป้องกันเชื้อไวรัส และหลีกเลี่ยงการตากแดดร้อนจัด
 
โรคท้องเสีย ท้องร่วง
เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน อุณหภูมิก็มักจะสูงกว่าปกติ เชื้อโรคจึงเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้อาหารบูดเสียได้ง่าย หากเด็กรับประทานเข้าไปจึงมีโอกาสท้องเสีย ท้องร่วง วิธีการดูแลเบื้องต้นให้เด็กดื่มน้ำเกลือแร่ เพื่อชดเชยน้ำในร่างกายที่เสียไป โดยดื่มปริมาณ 2-3 ออนซ์ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หากเด็กยังไม่หยุดถ่ายให้รีบพบแพทย์โดยด่วน
 
โรคไวรัสตับอักเสบเอ
ไวรัสตับอักเสบเอ เป็นโรคที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนไวรัสตับอักเสบเอ โดยเฉพาะอาหารประเภทสุก ๆ ดิบ ๆ อาการที่พบมีดังนี้ มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดเมื่อยตัว เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย หลังจากไข้ลดแล้วจะมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง หากพบว่าเด็กมีอาการตามนี้ ให้รีบส่งโรงพยาบาลโดยด่วน รวมถึงป้องกันด้วยการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ
 
ทั้ง 5 โรค เป็นโรคที่จะต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดกับบุตรหลาน เพราะเด็กจะมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่าผู้ใหญ่ จึงมีโอกาสป่วยได้ง่ายกว่า นอกจากการดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว แนะนำให้คุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ปกครอง ทำประกันสุขภาพเด็ก เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านค่ารักษาพยาบาลที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากเด็กมักจะป่วยบ่อย
 
ประกันอุบัติเหตุ-สุขภาพเด็ก
 

ช่วงปิดเทอมเด็กๆอาจเล่นซน หวั่นเกิดอุบัติเหตุแบบไม่ตั้งใจ ทำให้พ่อแม่เสียเงินโดยใช่เหตุ มีประกันให้กับลูกรักอุ่นใจกว่าในราคาเบาๆ ประกันอุบัติเหตุ-สุขภาพเด็ก ไม่ได้แพงอย่างที่คิด เบี้ยเริ่ม 3 บาท / วัน คุ้มครองสูงสุด 500,000 บาท โดยคุ้มครองทั้งการรักษาเมื่อลูกป่วย นอนโรงพยาบาล หรือประสบอุบัติเหตุ และยังคุ้มครองโรคยอดฮิตของเด็ก อย่าง ไข้เลือดออก, โรคมือเท้าปาก, ไข้หวัดใหญ่ ฯลฯ อีกด้วย 

 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา