โรคต้องระวัง ห้ามขึ้นเครื่องบิน!
article created at icon02/11/62

|

อ่านแล้ว 3,223 ครั้ง

โรคต้องระวัง ห้ามขึ้นเครื่องบิน!

โรคต้องระวัง ห้ามขึ้นเครื่องบิน! / แต่ถ้าเจ็บป่วยที่ต่างประเทศ ก็อุ่นใจด้วยประกันเดินทาง

     ช่วงเทศกาลแห่งความสุขอย่างวันคริสต์มาส หรือวันปีใหม่ หลายคนต่างมีแพลนไปเที่ยวรับลมหนาวทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากแต่ละสถานที่พร้อมใจกันตกแต่ง และประดับประดาไฟสวยงาม เพื่อต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังจะมาถึงถือเป็นความสวยงาม ที่ควรค่าแก่การไปเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งในชีวิต! และเพื่อการเดินที่สะดวกสบาย ไม่มีปัญหามาทำให้การท่องเที่ยวต้องสะดุดเพราะขึ้นเครื่องบินไม่ได้! พี่หมีมีข้อมูลเกี่ยวกับโรคที่ควรระวัง และห้ามขึ้นเครื่องบิน มาบอกครับ

เดินทางด้วยเครื่องบิน ป่วยเป็นโรคไหนไม่ควรเดินทาง

โรคหัวใจขาดเลือด

หากเป็นโรคหัวใจขาดเลือด หัวใจล้มเหลว หรือโรคหัวใจวายเรื้อรัง ก่อนเดินทางขึ้นเครื่องควรตรวจเช็คสุขภาพร่างกายว่ามีความผิดปกติอะไรหรือไม่ อีกทั้งการใช้ชีวิตประจำวันต้องไม่มีอาการเหนื่อยหอบ ไม่มีอาการเจ็บหน้าอก และไม่มีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ โดยให้ตรวจเช็คอาการอย่างน้อย 4-6 สัปดาห์ ในกรณีที่จำเป็นต้องเดินทาง ควรเว้นระยะหลังจากมีอาการอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ อีกทั้งควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ และแจ้งทางสายการบินให้ทราบ เพื่อจะได้ขอออกซิเจนในยามที่จำเป็น

โรคความดันโลหิตสูง

ก่อนเดินทางควรได้รับการรักษา หรือเตรียมยารักษาโรคให้พร้อม เนื่องจากความกดอากาศบนเครื่องอาจทำให้เกิดอันตรายได้

โรคลมชัก

หากมีความจำเป็นต้องเดินทางควรปรึกษาแพทย์ก่อน เนื่องจากออกซิเจนบนเครื่องเบาบาง ส่งผลให้เกิดภาวะพร่องออกซิเจน อีกทั้งอาจมีอาการอ่อนเพลีย และทำให้เกิดอาการชักได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น หากผู้ที่ไม่สามารถควบคุมอาการ หรือผ่าตัดสมองไม่ถึง 2 อาทิตย์ ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยเครื่องบินจะดีที่สุด

โรคไซนัส หรือโรคหูอักเสบเฉียบพลัน

บนเครื่องบินมีอากาศน้อย อีกทั้งมีความกดอากาศ ทำให้เกิดอาการปวดหูได้

โรคทางจิตเวช

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแก่ผู้โดยสารคนอื่นๆ ควรมีผู้ติดตามคอยดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงควรมีใบรับรองจากแพทย์ ว่าสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย

โรคหอบหืด

ถือเป็นโรคที่ต้องระวังอย่างมาก เนื่องจากมีอาการไม่คงที่ ทั้งนี้ทั้งนั้น หากมีอาการปกติ และมีความจำเป็นต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน แนะนำให้พกติดยาขึ้นเครื่องไปด้วย

สำหรับโรคที่ห้ามเครื่องบิน โดยเด็ดขาด ได้แก่ โรคหัวใจ, โรคทางปอด, โรคอัมพฤกษ์ และอัมพาต รวมถึงโรคติดต่อร้ายแรง เช่น อีสุกอีใส และตาแดง โรคติดต่อทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก โรคที่เกี่ยวกับการหายใจ เช่น โพรงไซนัสอักเสบ หูน้ำหนวก อีกทั้งเด็กแรกเกิดอายุต่ำกว่า 7 วัน และสตรีมีครรภ์ที่มีปัญหาสุขภาพก็ห้ามขึ้นเครื่องบินเช่นกัน

 

การปฏิบัติตัวของผู้ป่วยเมื่อต้องขึ้นเครื่องบิน

 

การขอใบรับรองแพทย์สำหรับขึ้นเครื่องบิน จากเว็บ www.airportthai.co.th

(การขอใบรับรองแพทย์สำหรับขึ้นเครื่องบิน จากเว็บ www.airportthai.co.th)

ผู้ป่วยขึ้นเครื่องบินได้ไหม จากเว็บ www.airportthai.co.th

(ผู้ป่วยขึ้นเครื่องบินได้ไหม จากเว็บ www.airportthai.co.th)

เพื่อการเดินทางด้วยเครื่องบินที่ราบรื่น ไม่มีปัญหาที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ สามารถนอนหลับพักผ่อน และถึงที่หมายอย่างปลอดภัย พี่หมีมีข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมตัวสำหรับนั่งเครื่องบินไปต่างประเทศ ไม่ต้องกังวลเรื่องอาการเจ็ตแล็ก มาบอกครับ

พักผ่อนให้เพียงพอ

ก่อนออกเดินทางไปต่างประเทศควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายรู้สดชื่น และมีความกระปรี้กระเปร่า

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายก่อนออกเดินทางไปต่างประเทศ มีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สามารถเดินทางไกลได้อย่างราบรื่น

เลือกระยะเวลาการเดินทางที่เหมาะสม

หากมีแพลนไปเที่ยวต่างประเทศที่ใช้เวลาเดินทางนานกว่า 12 ชั่วโมง แนะนำให้เลือกใช้เที่ยวบินต่อ เพื่อที่ร่างกายจะได้สามารถปรับเวลาได้ รวมถึงได้ออกไปยืดเส้นยืดสายให้รู้สึกถึงความผ่อนคลาย

เลือกเที่ยวบินที่สอดคล้องกับเวลานอน

หากเป็นคนที่หลับง่ายแนะนำให้เลือกเที่ยวบินที่ออกตอนเย็น หรือช่วงดึก จะได้ขึ้นไปหลับบนเครื่อง แต่ถ้าเป็นคนที่นอนหลับยาก แนะให้เลือกเดินทางช่วงกลางวัน เพราะหากเลือกเที่ยวบินดึกแล้วนอนไม่หลับ อาจทำให้รู้สึกเพลีย

เตรียมสิ่งของจำเป็นระหว่างเดินทางให้ครบ

ไม่ว่าจะเป็นยาประจำตัว ยาแก้แพ้ ยาแก้เมา ยาลดน้ำมูก ยาหยอดตา ที่อุดหู หรือของใช้จำเป็นอื่น ๆ ควรเตรียมไปให้ครบถ้วน

เลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม สวมใส่สบายตัว ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด รวมถึงรองเท้าด้วยเช่นกัน และหากประเทศปลายทางมีอากาศหนาว แนะนำให้เตรียมเสื้อหนา ๆ หรือผ้าพันคอให้พร้อมตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่อง

ความคุ้มครองประกันเดินทาง เมื่อเดินทางด้วยเครื่องบิน

ถ้าไม่อยากให้แพลนท่องเที่ยวต่างประเทศต้องล่มกลางคัน เพราะอาการป่วยแบบไม่คาดฝัน! ควรหมั่นดูแลตัวเอง และตรวจเช็คสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ จะได้ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาทำให้ทริปท่องเที่ยวต้องถูกยกเลิกไปอย่างน่าเสียดาย! อีกหนึ่ง สิ่งที่สำคัญคือการทำประกันการเดินทาง เพื่อคุ้มครองยามเจ็บป่วยต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล หรือเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันในระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ โดยประกันเดินทาง TQM พร้อมให้กาคุ้มครองที่ครอบคลุม จ่ายแค่หลักร้อย แต่ให้ความคุ้มครองหลักล้าน! พร้อมให้ความคุ้มครองเมื่อเจอไฟล์ทยกเลิก ตกเครื่อง หรือยกเลิกการเดินทาง วีซ่าไม่ผ่านคืนเงิน 100% สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737ตลอด 24 ชั่วโมง

READ MORE : 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา