ใบรับรองแพทย์สองท่อน
article created at icon06/03/61

|

อ่านแล้ว 287 ครั้ง

ใบรับรองแพทย์สองท่อน

สอบใบขับขี่ใหม่ 

ใช้ใบรับรองแพทย์ 2 ท่อน

 
    รู้กันหรือยังครับว่า วันที่ 1 มีนาคม 61 ที่ผ่านมา กรมขนส่งมีคำสั่งให้ผู้ที่ขอทำใบขับขี่ใหม่ จะต้องใช้ใบรับรองแพทย์แบบ 2 ท่อนเท่านั้นนะครับ วันนี้พี่หมีเลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับใบรับรองแพทย์ 2 ท่อนกัน ใครกำลังจะไปทำใบขับขี่ใหม่ ตามพี่หมีมาทางนี้ได้เลย
 
ทำไมต้อง “ 2 ท่อน”
 
    เราคงจะเคยได้ยินข่าวคนเป็น “ลมชัก” หรือ “ลมบ้าหมู” ขณะขับรถกันอยู่บ่อยๆนะครับ ความน่ากลัวของโรคนี้ คือ ผู้ป่วยจะหมดสติ กล้ามเนื้อหดเกร็ง ควบคุมตัวเองไม่ได้ ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างและยิ่งไปกว่านั้น คือ โรคนี้ไม่สามารถตรวจพบได้จากการตรวจแบบปกติ ซึ่งหากผู้ป่วยนำใบรับรองไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง แพทย์ก็จะต้องรับผิดชอบไปเต็มๆ ฐานเซ็นรับรองเอกสารเท็จ ดังนั้นการใช้ใบรับรองแพทย์แบบนี้ จึงช่วยสร้างเป็นธรรมให้กับทั้งสองฝ่ายและในขณะเดียวกันยังเป็นการคัดกรองผู้ขับขี่ได้อีกด้วยครับ
    ทั้งนี้ การขอใบอนุญาตขับขี่ที่ผ่านมา กรมขนส่งได้ห้ามไว้ 5 โรคเท่านั้น ได้แก่ 1. โรคเท้าช้าง 2. วัณโรค 3. โรคเรื้อน 4. พิษสุราเรื้อรัง 5. ติดยาเสพติด และเพื่อให้ครอบคลุมมาก กรมขนส่งยิ่งจึงจะเพิ่มเข้าไปอีก 5 โรค ได้แก่ โรคลมชัก โรคเบาหวานร้ายแรง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และผู้ที่เคยผ่าตัดสมองมาก่อน
 
ขั้นตอนเป็นยังไง
 
    ใบรับรองแพทย์แบบ 2 ท่อนที่พี่หมีพูดถึงนี้ ไม่ได้เป็นแบบฟอร์มใหม่หรือเพิ่งมีนะครับ เพราะทางแพทยสภาได้เริ่มใช้ฟอร์มนี้มาตั้งแต่ปี 2551 โดยจะแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยกัน คือ ส่วนแรก เป็นส่วนของผู้ขอรับใบรับรอง โดยจะต้องกรอกประวัติด้านสุขภาพตามความจริงทั้งโรคประจำตัว ประวัติอุบัติเหตุ ประวัติการผ่าตัด หากพบว่ามีการปกปิดหรือนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องจะถือว่าผิดกฎหมายอาญา มาตรา 269 
 
ใบรับรองแพทย์สอง2ท่อน
 
    ส่วนที่ 2 เป็นส่วนที่แพทย์จะต้องเซ็นรับรองว่า ผู้ยื่นคำร้องไม่มีโรคประจำตัวหรือเจ็บป่วยจนไม่สามารถขับขี่ได้ ซึ่งหากพบการออกใบรับรองเท็จ แพทย์จะต้องรับโทษอย่างน้อย 2 สถาน ได้แก่ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 269 ฐานรับรองเอกสารเท็จ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและความผิดเกี่ยวกับข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยมารยาทแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2526 หมวดที่ 3 ข้อที่ 9 ซึ่งมีโทษให้พักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 
 
ใบรับรองแพทย์ 2 ท่อน
 
    คงจะทราบกันแล้วนะครับว่าใบรับรองแพทย์แบบสองท่อนคืออะไร ใครกำลังจะไปทำใบขับขี่ก็อย่าลืมไปตรวจร่างกายเพื่อให้แพทย์รับรองอย่างถูกต้องด้วยนะครับ ส่วนคราวหน้าพี่หมีจะมีเรื่องอะไรมาอัพเดตกันอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคร้าบ
 
ขอบคุณแหล่งข้อมูล

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา