ถ้าไม่จ่ายภาษีรถยนต์ โดนปรับเท่าไหร่?
article created at icon27/09/61

|

อ่านแล้ว 1,888 ครั้ง

ถ้าไม่จ่ายภาษีรถยนต์ โดนปรับเท่าไหร่?

ไม่จ่ายภาษีรถยนต์โดนจับ โดนปรับไหม แล้วต้องเสียเท่าไหร่

คนมีรถยนต์คงจะคุ้นเคยกันในส่วนของการทำประกันรถยนต์หรือการต่อ พ.ร.บ รถยนต์ และการจ่ายภาษีรถยนต์ที่เราต้องทำการจ่ายและต่อภาษีในทุกปี ถือเป็นกฏหมายข้อบังคับที่คนมีรถยนต์นั้นต้องมีติดรถยนต์ทุกคัน หากไม่ต่อภาษี หรือ ไม่จ่าย อาจโดนจับและมีโทษตามกฏหมายได้ และหากต่อล่าช้า ก็สามารถถูกปรับได้เช่นเดียวกัน โดยที่สามารถต่อภาษีล่วงหน้าก่อนหมดอายุได้ 3 เดือน การต่อภาษีรถยนต์ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง การต่อจะเป็นในรูปแบบของปีต่อปี และนอกจากนี้ยังมีในส่วนของความคุ้มครองความเสียหายจากรถยนต์ที่เราใช้ขับขี่ต่อบุคคลภายนอก หากเกิดอุบัติเหตุแต่เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าไม่ต่อภาษีก็อาจทำให้ถูกดำเนินคดีได้เช่นเดียวกัน
 
ไม่จ่ายภาษีรถยนต์โดนปรับ
 
หากไม่จ่าย จะถูกจับ หรือ ถูกปรับเท่าไหร่?
หากขาดการชำระค่าภาษีติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี รถยนต์นั้นจะถูกระงับในส่วนของการใช้ทะเบียน ถ้าถูกระงับก็จะยุ่งยากในการยื่นเอกสารเพื่อทำเรื่องต่ออีกอย่างมากมาย และนอกจากนี้หากนำรถที่ขาดการต่อภาษีมาขับ และเจอด่านหรือเจ้าหน้าที่เรียกนั้นรับรองว่าถูกจับถูกปรับอย่างแน่นอน
 
ค่าปรับในการต่อภาษีรถยนต์ประจำปีล่าช้า ต้องเสียเท่าไหร่?
หากทำการชำระล่าช้า จะถูกปรับ ร้อยละ 1 ต่อเดือนจนถึงวันชำระ ในส่วนของ พ.ร.บ นั้นไม่มีค่าปรับ โดยการคำนวณภาษีนั้นจะขึ้นอยู่กับตัวรถ น้ำหนักของรถยนต์ ขนาดเครื่องยนต์ โดยรถแต่บะประเภทนั้นจะมีการชำระค่าภาษีที่ไม่เท่ากัน
 

อยากต่อภาษีรถยนต์สามารถไปต่อที่ไหนได้บ้าง
 

ต่อภาษีรถยนต์

 
โดยทั่วไปแล้วคนส่วนใหญ่มักจะไปต่อกันที่กรมขนส่งทางบกใช่ไหมละครับ หรือ หากใครที่ไม่สะดวกเดินทางไปยังกรมขนส่งทางบกก็สามารถต่อภาษีรถยนต์ที่ทำการเอกชนทั่วประเทศ นอกจากนี้ก็ยังสามารถไปต่อได้ที่ ที่ทำการไปรษณีย์ ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) และ จุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส นอกจากนี้ทางกรมการขนส่งทางบกยังได้มีการรับชำระภาษีรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์อีกด้วย แต่เฉพาะรถยนต์ที่ไม่ต้องทำการตรวจสุขภาพเท่านั้นนะครับ
 
ซึ่งเดี๋ยวนี้การต่อภาษีนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่หากคุณขาดต่อภาษีเกิน 1 ปีนั้น คุณจะต้องทำการยื่นเรื่องขอต่อภาษีรถยนต์ จะต้องมีในส่วนของใบรับในการตรวจสภาพรถยนต์ของเราด้วย สำหรับคนที่รักในการแต่งรถ ต้องระวังหากรถยนต์ของคุณมีการจัดแต่งมากเกินไปและสภาพรถยนต์ไม่ตรงกับเล่มทะเบียนก็จะต้องนำรถยนต์ไปตรวจที่กรมการขนส่งเท่านั้น เห็นไหมละครับว่ายุ่งยากมากๆ
 
และที่สำคัญหากไปทำการต่อภาษีรถยนต์แล้วนั้น ห้ามลืมนำป้ายมาติดที่หน้ารถยนต์ของคุณไว้ด้วย เพราะหากต่อมาแล้วแต่ไม่ยอมเปลี่ยนใบภาษีนั้นก็อาจจะโดนเจ้าหน้าที่เรียกจับและปรับได้เช่นเดียวกัน ที่สำคัญผิดกฏหมายอีกด้วย เมื่อได้ป้ายมาแล้วก็ควรจะรีบติดเปลี่ยนทันที และในปัจจุบันนี้การต่อภาษีรถยนต์ก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป เพียงเตรียมเอกสารให้พร้อมหากล่าช้าก็เตรียมในส่วนของค่าปรับมาด้วย เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วล่ะครับ
 
READ MORE : 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา