ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร จ่ายตอนไหน
article created at icon14/10/65

|

อ่านแล้ว 3,279 ครั้ง

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร จ่ายตอนไหน

     หลายคนที่ทำประกันรถยนต์อาจจะต้องเคยได้ยินคำว่า ค่าเสียหายส่วนแรก กันมาแล้วบ้าง ซึ่งค่าเสียหายส่วนแรกนั้นแบ่งได้เป็น 2 ประเภท และแต่ละประเภทนั้นมีเงื่อนไขการจ่ายที่แตกต่างกันอีกด้วย วันนี้พี่หมี TQM เลยมีข้อมูลเกี่ยวกับ ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร แล้วต้องจ่ายตอนไหน เอามาฝากเพื่อนๆ กันครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร ต้องจ่ายตอนไหน

     ค่าเสียหายส่วนแรก คือจำนวนเงินที่ผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายเพิ่มให้กับบริษัทประกันภัยตามที่ คปภ. กำหนด เพื่อป้องกันกรณีแจ้งเคลมซ่อมรถโดยไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจริง หรือจากการขับรถประมาท นั่นแบ่งได้ 2 ประเภทคือ ค่าเอ็กเซส (Excess) และ ค่าดีดักทิเบิ้ล (Deductible) ซึ่งทั้งสองแบบนี้ก็มีลักษณะที่แตกต่างกันไปอีก

ค่าเอ็กเซส (Excess)

     คือ ค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับเกิดขึ้นเฉพาะกับการเคลมประกันภัยชั้น 1 เป็นค่าเสียหายส่วนแรกของผู้เอาประกันภัยที่จะต้องจ่ายให้กับบริษัทประกันเมื่อต้องการนำรถเข้าซ่อมศูนย์ หรืออู่ โดยจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเริ่มต้นที่ 1,000 บาท/เหตุการณ์ ในกรณีที่ผู้เอาประกันแจ้งเคลมอุบัติเหตุรถชนไม่ทราบคู่กรณี ไม่สามารถแจ้งรายละเอียดคู่กรณีได้ หรือเราประมาทเอง หรือมีสาเหตุที่ไม่ชัดเจน เช่นรถถูกกรีดจากของมีคม , ยางรถระเบิดจากการเหยียบของมีคม อย่างตะปู เศษแก้ว รถไถลลงข้างทาง โดนยางมะตอยบนถนน เป็นต้น

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร จ่ายตอนไหน

ค่าดีดักทิเบิ้ล (Deductible)

     คือ ค่าเสียหายส่วนแรกที่ผู้เอาประกันยินยอมจ่ายให้กับบริษัทประกันด้วยความสมัครใจในกรณีเกิดอุบัติเหตุ และต้องการเคลมรถเรา โดยที่เป็นฝ่ายผิด และมีคู่กรณี  ตามข้อตกลงในกรมธรรม์ โดยจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกอยู่ที่ 2,000-5,000 บาท แต่หากเราเป็นฝ่ายถูก ก็จะไม่ต้องเสียค่าดีดักทิเบิ้ลนี้เลย ทั้งนี้ค่าดีดักทิเบิ้ล ยังสามารถเอาไปลดค่าเบี้ยประกันได้อีกด้วย

     และนี่ก็เป็นรายละเอียดแบบคร่าวๆ เกี่ยวกับค่าเสียหายส่วนแรกที่พี่หมีได้นำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งค่าเสียหายส่วนแรกแต่ละประเภทนั้นจะมีความต่างกัน ก่อนที่เราจะตัดสินใจทำประกันรถยนต์ ก็อย่าลืมศึกษาข้อมูลส่วนนี้ให้ดีด้วยนะครับ และหากใครกำลังมองหา ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ดูแลคุ้มครองรถคุณ ที่ TQM สามารถให้คุณ เปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ได้ด้วยตัวเอง เพื่อได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าตรงใจคุณ คลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

 READ MORE : 

 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application