21/02/63

|

อ่านแล้ว 1,351 ครั้ง

ขับรถชนคน ประกันรถยนต์จะช่วยได้หรือไม่

ขับรถชนคน ประกันจ่ายไหม

     ขับรถชนคน เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น อาจสร้างความเสียหายแก่รถยนต์ ทรัพย์สินและร่างกาย หากขับรถชนคนและได้รับบาดเจ็บเราก็ต้องพาไปโรงพยาบาลเพื่อรักษา และถ้าหากขับรถไปชนคน จะทำอย่างไร ประกันรถยนต์ช่วยอะไรได้บ้าง พี่หมี TQM นำข้อมูลมาฝากแล้วครับ

ขับรถชนคนทำไงก่อนดี ? 

1. ควบคุมสติ ไม่หนี

     อันดับแรกที่ต้องทำคือ ควบคุมหรือตั้งสติให้ดี อย่าชนแล้วหนีเด็ดขาด ไม่ว่าคุณจะขับชนรถยนต์ด้วยกันหรือขับชนผู้อื่นก็ไม่ควรหนีเด็ดขาด

2. ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทันที

     รีบเข้าไปดูอาการผู้บาดเจ็บ ให้รีบโทรหาหน่วยกู้ภัยเพื่อส่งตัวผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาลใกล้เคียงอย่างเร็วที่สุด และที่สำคัญห้ามเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเด็ดขาด

3. ติดต่อบริษัทประกันภัย 

     ไม่ว่าคุณจะมีประกันชั้น 1 หรือชั้นใดก็ตาม ควรรีบติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ให้เข้ามาช่วยดูแล เรื่องการเคลมประกันและเก็บหลักฐานทั้งหมด ทางที่ดีควรถ่ายภาพอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทั้งสภาพรถยนต์ บริเวณรอบและผู้บาดเจ็บ เผื่อไว้ใช้เป็นประโยชน์หากมีการดำเนินคดี

ขับรถชนคน ผิดกฎหมายอาญา

     สำหรับกรณีขับรถชนคน ไม่ว่าคู่กรณีจะถึงแก่ความตายหรือไม่ก็ตาม ก็ย่อมถือว่าผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา 2 มาตรา ดังนี้

     1. มาตรา 291 ระบุเอาไว้ว่า ผู้ใดที่กระทำการโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท

     2. มาตรา 300 ระบุเอาไว้ว่า ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจับทั้งปรับ

ขับรถชนคน ประกันจ่ายไหม

     ตอบง่าย ๆ เลยว่า ประกันต้อง “จ่าย” ครับ สำหรับความรับผิดชอบของบริษัทประกันภัย เมื่อผู้เอาประกันภัยขับรถคันที่เอาประกันไปเกิดเหตุชนคน บริษัทประกันจะต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบ ดังนี้

1. รับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกหรือคู่กรณี

     ในกรณีที่คู่กรณีได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต บริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเกินจากพ.ร.บ.รถยนต์ โดยประกันแต่ละชั้นก็จะมีวงเงินสูงสุดที่แตกต่างกันไป เช่น ประกันชั้น 1 มีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อคน หรือ 1 ล้านบาทต่อครั้ง ขึ้นอยู่กับรายละเอียดที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ อีกทั้งยังได้รับความคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยจะชดเชยตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

2. คุ้มครองผู้เอาประกัน

     ประกันรถยนต์จะช่วยคุ้มครองและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกินมาจากพ.ร.บ.รถยนต์ ตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยจะช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลในกรณีได้รับบาดเจ็บและค่าสินไหมทดแทนในกรณีเสียชีวิต นอกจากจะได้รับความคุ้มครองต่อร่างกายแล้ว ประกันรถยนต์ยังให้ความคุ้มครองในส่วนของทรัพย์สินด้วย

เงื่อนไขวงเงินความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.

1. ค่าเสียหายต่อชีวิตและร่างกายของผู้ประสบภัย ที่มาจากการใช้รถคันที่เอาประกัน ค่ารักษาพยาบาล หรือ ค่าสินไหมทดแทน สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท

2. ทุพพลภาพและการสูญเสียอวัยวะ หรือค่าปลงศพ ไม่เกิน 65,000 บาท

3. ค่าสินไหมทดแทนสูงสุด เมื่อเกิดความเสียหายต่อชีวิต และร่างกายของผู้ประสบภัยจากรถคันที่เอาประกัน 

- กรณีบาดเจ็บ : ไม่เกิน 80,000 บาท
- กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร ไม่เกิน 300,000 บาท
- สูญเสียอวัยวะ นิ้วขาด 1 ข้อขึ้นไป ไม่เกิน 200,000 บาท
- กรณีสูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน ไม่เกิน 250,000 บาท
- สูญเสียอวัยวะ 2 ส่วน ไม่เกิน 300,000 บาท
- ค่าชดเชยการรักษาตัวกรณีผู้ป่วยใน 200 บาท/วัน ไม่เกิน 20 วัน 4,000 บาท
 
 
     ถึงแม้ว่าการขับรถชนผู้อื่นจะได้รับความคุ้มครองก็จริง แต่เราควรขับรถโดยความไม่ประมาท มีสติในการขับรถ จะดีที่สุด และสิ่งที่จะเป็นตัวช่วยคุณได้ก็คือ การทำประกันรถยนต์ พี่หมีขอแนะนำ ประกันชั้น 1 ผ่อน0% คุ้มครองทั้งรถเก่ง-กระบะ สนใจคลิกเลย ประกันชั้น 1 หรือโทรปรึกษาเพิ่มเติมที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล