27/12/61

|

อ่านแล้ว 224 ครั้ง

เจาะลึกวิธีการเคลมประกันรถยนต์ สด - แห้ง

เคลมสด เคลมแห้ง คืออะไร มีวิธีการเคลมอย่างไร

 
วิธีการเคลมประกันรถยนต์ สด - แห้ง
 
     อุบัติเหตุถึงแม้จะเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งใกล้ตัวที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่อย่างไรก็ตามการเตรียมพร้อมในการรับมือกับสิ่งที่เราไม่สามารถคาดเดากับเหตุการ์ณที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ การตั้งสติและเตรียมรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น
 
     รถยนต์ ถือเป็นยานพาหนะที่ผู้คนในยุคปัจจุบันนิยมใช้เพื่อการเดินทางเป็นอย่างมาก เพราะมีราคาไม่สูงมาก ใครๆก็สามารถออกรถยนต์และเป็นเจ้าของรถใหม่ได้เช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากปริมาณของรถยนต์ที่มีมากในปัจจุบันการสัญจรในท้องถนนก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นเดียวกัน เชื่อว่ารถทุกคันนั้นต้องมีประกันเพื่อเพิ่มความคุ้มครองอยู่แล้ว และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาสามารถทำอย่างไรได้บ้าง การเคลมมีกี่วิธี วันนี้พี่หมีมีคำตอบเจาะลึกมาฝากกันครับ
 

การเคลมประกัน มีกี่แบบ?

การเคลมประกันรถยนต์ มี 2 แบบ คือการเคลมสด และ เคลมแห้ง โดยทั้ง 2 แบบนี้จะให้การเคลมที่แตกต่างกัน
 
การเคลมสด
     การเคลมสด คือ การเคลม ณ ที่เกิดเหตุ หรือการเคลมที่มีพนักงานของบริษัทประกันต้องออกไปตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุทันที อย่างเช่น รถชนแบบมีคู่กรณี หรือ มีผู้บาดเจ็บ รถของผู้เอาประกันหรือคู่กรณีมีความเสียหายมาก ซึ่งการเคลมแบบนี้เจ้าหน้าที่ประกันจะสามารถตรวจสอบความเสียหาย ณ จุดเกิดเหตุเบื้องต้นได้ และ ดูว่าฝ่ายใดผิดฝ่ายใดถูก อีกทั้งยังได้รับใบรายการความเสียหายสำหรับใช้ยื่นเคลมจากพนักงานประกัน นำไปยื่นที่อู่ซ่อมในเครือได้ทันที โดยการเคลมสดนั้นเราจะได้ในส่วนของใบเคลมทันทีนะครับ
 
♦ วิธีการเคลมสด
เมื่อเกิดอุบัติเหตุ สิ่งแรกเลยคือตั้งสติและลงจากรถ พร้อมกับถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน หรือ จดทะเบียนรถคู่กรณีของเราไว้ก่อน เปิดไฟฉุกเฉิน ตรวจสอบความเสียหาย/ผู้ได้รับบาดเจ็บ โทรแจ้งบริษัทประกันและรอเจ้าหน้าที่มายังที่เกิดเหตุ แต่หากมีผู้บาดเจ็บอยู่ก็ให้เรียกรถโรงพยาบาลพาผู้เจ็บไปโรงพยาบาลก่อนนะครับ และหากคู่กรณีก็มีประกัน ให้ทางคู่กรณีแจ้งประกันให้มายังที่เกิดเหตุพร้อมกันได้เลย ที่สำคัญอย่าลืมแจ้งพิกัดที่เกิดเหตุกับเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจน อีกทั้งลักษณะรถ หรือ รุ่นรถ เพื่อเป็นจุดสังเกตของรถยนต์กันนะครับ เมื่อบริษัทประกันได้รับแจ้งจะติดต่อให้พนักงานประกันเดินทางมายังที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ดูความเสียหายของรถอย่างละเอียด และออกใบรายการความเสียหายให้เราได้ยื่นเคลม
 
การเคลมแห้ง
     การเคลมแห้ง คือ การเคลมโดยไม่มีพนักงานมาตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุ อย่างการชนแบบไม่มีคู่กรณี ก็จะใช้ในส่วนของการเคลมแห้ง เช่น เฉียดเสาไฟหน้าบ้าน หรือชนกระถางต้นไม้ เป็นการเสียหายเพียงแล็กน้อยและไม่มีคู่กรณี โดยการเคลมแบบนี้ผู้เอาประกันภัยต้องติดต่อทางบริษัทเพื่อขอแจ้งความประสงค์ในการเคลมและรอรับใบเคลมเพื่อนำไปติดต่อกับทางอู่ซ่อมในเครือ แต่ต้องทำก่อนกรมธรรม์หมดอายุ และอาจจะมีการเสียค่า Excess ในการเคลมแห้งด้วยนะครับ
 
♦ วิธีการเคลมแห้ง
การเคลมแห้งเราสามารถเคลมได้ด้วยตัวเอง โดยการเข้าไปที่ศูนย์ หรือ อู่ที่เราเลือกซ่อมไว้กับบริษัทประกันจากนั้นกรอกฟอร์มในการขอเคลมประกันรถยนต์ ซึ่งต้องเตรียมในส่วนของเอกสารการเคลมดังนี้
 
• กรมธรรม์ประกันรถยนต์
• สำเนาทะเบียนรถ
• สำเนาใบขับขี่
 
หรือสามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเตรียมข้อมูลการเกิดเหตุแต่ละจุดที่ต้องการเคลม ภาพถ่ายความเสียหาย ภาพถ่ายป้ายทะเบียนรถ ใบขับขี่ และ กรมธรรม์ ส่งให้กับบริษัทประกัน จากนั้นติดต่อ ศูนย์ซ่อม หรือ อู่ เพื่อขอเข้าคิวซ่อมรถ และ ตกลงราคาค่าซ่อม หลังจากนั้นทางอู่หรือศูนย์จะส่งต่อให้ทางประกันพิจารณาค่าเสียหายและตกลงในส่วนของค่าใช้จ่าย
 
เคลมประกันรถยนต์
 
     สำหรับการเคลมรถยนต์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งเคลมสดและเคลมแห้งในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตช่วยให้การดำเนินงานมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และ นอกจากนี้สิ่งที่ห้ามลืม คือส่วนของการเคลมแห้งอาจมีการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรือ ค่า Excess ตามที่ตกลง หรือ ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งค่าใช้จ่ายของแต่ละบริษัทก็จะแตกต่างกันออกไปตามเงื่อนไขที่บริษัทประกันเป็นผู้กำหนด ซึ่งใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ดีๆ อยู่นั้น สามารถเลือก เช็คเบี้ยประกันรถยนต์กับ TQM ได้เลย ประกันภัยให้เลือกหลากหลาย หรือ เป็นประกันรถยนต์มนุษย์เงินเดือนที่ให้คุณสามารถเลือกผ่อนได้แบบสบายๆ 0% ผ่านบัตรเครดิตก็ทำได้เช่นเดียวกันนะครับ
 
READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล