30/01/66

|

อ่านแล้ว 348 ครั้ง

ใบขับขี่รถหาย ต้องทำอย่างไร

     ใบขับขี่ หรือใบอนุญาตขับรถ ถือเป็นเอกสารสำคัญที่เราควรมีติดตัวไว้ทุกครั้งเมื่อมีการใช้งานรถและต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานเมื่อถูกขอตรวจด้วย แต่ถ้าหากใบขับขี่รถหาย นั้นจะต้องทำอย่างไร จะต้องไปแจ้งความหรือเปล่า หากเกิดอุบัติเหตุสามารถแจ้งเคลมประกันได้ไหม วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

ใบขับขี่หายต้องทำอย่างไรบ้าง

     ในปัจจุบันหากเราทำใบขับขี่รถหาย กรณีที่เป็นใบขับขี่ยนต์ส่วนบุคคล ไม่ต้องไปแจ้งความที่สถานที่ตำรวจ สามารถติดต่อทำใบขับขี่ที่ขนส่งได้เลย หรือสามารถจองคิววันที่เราต้องการที่จะไปทำใบขับขี่ใหม่ได้ผ่านทางออนไลน์ได้ที่ แอปพลิเคชัน DLT Smart Queue (ดูวิธีการจองคิวรับใบขับขี่ ผ่านแอปพลิเคชั่น คลิกเลยที่นี่)

     แต่หากใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ จะต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจก่อน จากนั้นให้เตรียมบัตรประชาชนตัวจริง พร้อมกับใบแจ้งความจากสถานีตำรวจ เพื่อนำไปติดต่อขอทำใบขับขี่ใหม่ที่กรมการขนส่ง 

     โดยการทำใบขับขี่ใหม่นั้นจะเสียค่าธรรมเนียมเป็นดังนี้ ใบอนุญาตขับรถยนต์ชนิดชั่วคราว (2 ปี) 205 บาท , ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล (5 ปี) 505 บาท และใบอนุญาตขับรถสาธารณะ (3 ปี) 305 บาท

ใบขับขี่หายต้องทำอย่างไรบ้าง

ใบขับขี่รถหาย หากเกิดอุบัติเหตุสามารถแจ้งเคลมประกันได้ไหม

     กรณี่ที่ผู้ขับขีไม่มีใบขับขี่ บริษัทประกันจะจ่ายค่าคุ้มครอง หรือ ค่าสินไหมทดแทนให้แก่คู่กรณีเท่านั้น ตามเงื่อนไขของประกันรถตามกรมธรรม์นั้นๆ ส่วนรถของผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายเองทั้งหมดด้วยเงินส่วนตัว 

     ผู้ขับขี่รถไม่มีใบขับขี่ และเป็นฝ่ายถูก เลือกทำประกันรถยนต์ประเภท 1 , 2+ , 3+ บริษัทประกันจะรับผิดชอบในส่วนค่าซ่อมรถของผู้ขับขี่ อีกทั้งบริษัทประกันจะไปเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดแทน แต่ถ้าหากผู้ขับขี่รถไม่มีประกันดังกล่าว ผู้ขับขี่จะต้องไปเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีเอง และหากไม่มีใบขับขี่เพิ่ม ผู้ขับขี่ก็จะได้รับความผิดในเรื่องของกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรขนส่งทางบก (ข้อมูลจาก autospinn)

     รู้อย่างนี้แล้วเมื่อใบขับขี่รถหายอย่าปล่อยไว้นาน และยังต้องเสียค่าปรับตามกฎหมายอีกด้วย สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ควรมีติดรถยนต์ไว้เลยก็คือมีประกันรถยนต์ไว้ดูแลรถของคุณ อย่าง ประกันชั้น 1 เพียง 7,500.-/ปี ผ่อน 0% คุ้มครองทั้งเก๋งและกระบะ ไม่ต้องตรวจสภาพ สนใจคลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เพียง 7,500.-

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล