08/12/63

|

อ่านแล้ว 46 ครั้ง

วิธีจัดการบ้านหลังน้ำลด

7 วิธีดูแลบ้านหลังจากน้ำท่วมหนัก

     ช่วงนี้เราต้องส่งกำลังใจให้กับพี่น้องชาวภาคใต้ ที่กำลังประสบปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ สร้างความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สินต่างๆ ในบ้างจังหวัดน้ำเริ่มลดลงแล้ว และในบางจังหวัดยังคงน่าเป็นห่วง สำหรับบ้านหลังไหนที่น้ำลดแล้ว เราก็ต้องเจอกับปัญหาต่างๆที่ตามมาหลังน้ำลด เช่นคราบสกปรกต่างๆ วันนี้ พี่หมี TQM เลยมาพร้อมกับ วิธีจัดการบ้านหลังจากน้ำลด มาฝากเพื่อนๆกันครับ

1. เช็คความเรียบร้อยตามจุดต่างๆ

     ตรวจสอบตามจุดต่างๆของบ้านว่ามีส่วนไหนได้รับความเสียหายบ้าง ควรระมัดระวังสิ่งของที่โดนน้ำท่วมที่ชำรุด หัก ผุ หล่นมาได้ และควรระวังเรื่องสัตว์มีพิษต่าง ๆ ที่อาจหนีน้ำเข้าไปอาศัยอยู่ในตัวบ้าน

2. เช็คระบบกระแสไฟฟ้าในบ้าน

     ก่อนจะทำความสะอาดเราควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าว่าสวิตช์คัตเอาท์ได้เอาลงเรียบร้อยแล้ว ไม่ได้มีการจ่ายกระแสเข้าไปในบ้าน เราสามารถใช้ไขควงลองไฟในการตรวจสอบกระแสไฟฟ้าได้ แต่ต้องสวมถุงมือและรองเท้าบู๊ทเพื่อป้องกันไฟดูด แต่หากไม่มั่นใจ พี่หมีแนะนำให้ตามช่างไฟฟ้ามาตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย

3. ถ่ายภาพความเสียหายตัวบ้าน เพื่อแจ้งเคลมบริษัทประกัน

     บางบ้านมีการทำประกันบ้านไว้ หลังจากที่น้ำลดแล้วให้คุณทำการถ่ายภาพสภาพบ้านเพื่อไว้เป็นหลักฐานในการแจ้งเคลมชดเชยค่าเสียหายกับบริษัทประกัน

 

4. ทำความสะอาดจากบนลงล่าง

     หากบ้านใครเป็นบ้าน 2 หรือ 3 ชั้น ให้ทำความสะอาดจากชั้นบนสุดลงมาล่างสุด แต่ถ้าหากเป็นบ้านชั้นเดียวให้เริ่มทำความสะอาดจากเพดานหรือผนังบ้านก่อน เช็ดทำความสะอาด หากคราบฝังแน่น ขัดด้วยแปรงหรือแผ่นขัด และใช้น้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคต่างๆ

5. ทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า และ เครื่องใช้ต่างๆ

     ควรตรวจเช็คอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าก่อนนำกลับมาใช้ใหม่ หากไม่แน่ใจตวรส่งให้ช่างตรวจสอบก่อนเพื่อความปลอดภัย ส่วนเครื่องใช้ต่างๆเช่นเครื่องครัว ควรแช่ด้วยคลอลีน หรือแอลกอฮอล์เพื่อทำการฆ่าเชื้อโรคแล้วให้นำไปต้มต่อเพื่อทำความสะอาดอีกครัง

6. ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์

     เฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้หากแช่น้ำไว้นานอาจออมน้ำและเป็นเชื้อราจำนวนมา พี่หมีแนะนำให้ทิ้ง แต่ถ้าหาเป็นราเพียงเล็กน้อยให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาด เช็ดให้แห้ง นำไปผึ่งให้แห้ง ห้ามตากแดด เพราะอาจทำให้ไม้หรือพลาสติก เปลี่ยนรูปร่างได้ ส่วนที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ผ้า อย่างเช่นหมอน ฟูก โซฟาหลังจากทิ้งไว้จนแห้ง ก็นำไปซัก ปัดหรือดูดฝุ่นออกแล้วตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรค

7. ทำความสะอาดพื้น

     หากเป็นพื้นไม้ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาด ล้าง หรือเช็ดถู พื้นพรมหากมีความชื้นสูงควรทิ้งและเปลี่ยนทันที แต่ถ้าหากชื้นเล็กน้อยให้ทำการซักทำความสะอาดและใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดซับน้ำกลับไป

     ทั้งนี้เราควรเปิดหน้าต่างประตูเพื่อระบายอากาศออกให้มากที่สุด พี่หมีหวังว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะลดลงและกลับมาปกติทุกพื้นที่ น้ำท่วมสร้างความเสียหายทรัพย์สินและชีวิต เราควรหาทางป้องกันเปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นเรื่องเล็กด้วย ประกันบ้าน คุ้มครองสูงสุดกว่า 2,200,000 บาท คุ้มครองน้ำท่วม พายุ ฟ้าผ่า แผ่นดินไหว สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงนะครับ 
 

READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

รายละเอียดที่อยู่อาศัย

เลือกประเภทที่อยู่อาศัย *

บ้านเดี่ยว

บ้านแฝด

ทาวน์โฮม

คอนโด

ตึกแถว

โครงสร้างบ้าน *

จำนวนชั้น *

ลักษณะการใช้งานบ้าน *

ตำแหน่งบ้านของคุณ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล