08/07/64

|

อ่านแล้ว 972 ครั้ง

วิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้

     เหตุการณ์ไฟไหม้เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะหากเกิดขึ้นแล้วจะสร้างความเสียหายอย่างมากต่อชีวิต ตัวบ้าน และทรัพย์สินต่างๆ ภายในบ้าน เพื่อป้องกันการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งชีวิตของเรา วันนี้ พี่หมี TQM เลยมี  วิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ ข้อมูลจากทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาฝากเพื่อนๆ กันครับ

วิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้

1. ตั้งสติ

     ถือเป็นสิ่งสำคัญเมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ อย่าตื่นตระหนก ตั้งสติให้ดีแล้วรีบพาตัวเองออกมาจากที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุด

2. กดสัญญาณเตือนภัย

     หากเป็นตึกสูง อาคารสำนักงาน คอนโด หอพัก ให้ทำการ ดึง หรือกดสัญญานแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่กล่องแดงข้างผนังทางเดินทันทีที่พบเหตุเพลิงไหม้ และควรตะโกนบอกทุกคนที่อยู่ในพื้นที่นั้นให้ทราบทั่วกัน

3. โทรศัพท์แจ้ง 199

     ในกรณีที่เกิดเหตุ “ไฟไหม้” ระดับรุนแรง และกินพื้นที่เป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ในบ้านเรือน ในชุมชน หรือในสำนักงาน หลังจากกดสัญญาณเตือนเพลิงไหม้แล้ว ให้เตรียมพร้อมอพยพออกจากพื้นที่เกิดเพลิงไหม้ และรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เบอร์ 199 ทันที

4. ใช้ถังดับเพลิง

     หากไฟไหม้เพียงเล็กน้อย ให้ใช้ถังดับเพลิงควบคุมเพลิงในเบื้องต้นก่อน

5. ใช้ผ้าชุบน้ำปิดปากและจมูก

     เริ่มจากใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกและปาก หรือใช้ถุงพลาสติกใสขนาดใหญ่อัดอากาศบริสุทธิ์แล้วนำมาครอบศีรษะ เพื่อป้องกันการสูดดมควันไฟเข้าสู่ร่างกายที่อาจจะทำให้หมดสติและเสียชีวิต

ประกันบ้าน

6. อย่าเปิดประตูทันที

     ก่อนเปิดประตูให้แตะ หรือคลำลูกบิด หากร้อนจัดแสดงว่ามีเปลวเพลิงอยู่ด้านนอก ห้ามเปิดประตูออกไป เพราะจะตกอยู่ในวงล้อมของกองเพลิง แต่หากไม่ร้อนให้เปิดประตูออกไปช้าๆ และอพยพตามเส้นทางหนีไฟที่ปลอดภัย

7. หมอบคลานต่ำ

     ให้หมอบคลานต่ำหรือย่อตัวใกล้กับระดับพื้นมากที่สุด เนื่องจากอากาศบริสุทธิ์อยู่เหนือระดับพื้นไม่เกิน 1 ฟุต เพื่ออพยพไปสู่ประตูทางออกฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุด

8. ห้ามใช้ลิฟท์

     เพราะเมื่อเกิดเพลิงไหม้ไฟฟ้าจะดับ ทำให้ติดค้างภายในลิฟต์ ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้ แต่ให้ใช้บันไดหนีไฟในการอพยพออกจากอาคาร เนื่องจากมีช่องระบายอากาศ จึงช่วยลดการสูดดมควันไฟเข้าสู่ร่างกาย

9. หากไฟไหม้เสื้อผ้าให้กลิ้งตัวกับพื้น

     ให้รีบถอดเสื้อผ้าหรือใช้วิธีนอนราบกับพื้นและกลิ้งตัวไปมาให้ไฟดับ อย่าวิ่งอย่างเด็ดขาด เพราะไฟจะลุกลามเร็วขึ้น

10. ไม่หนีไปที่ห้องน้ำ

     เพราะปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการดับไฟ ทำให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตได้ ไม่ขึ้นไปอยู่ชั้นบนหรือดาดฟ้าของอาคาร เพราะไฟจะลุกลามจากชั้นล่างขึ้นสู่ชั้นบน

 วิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้

     เมื่อออกจากตัวบ้าน หรืออาคารเรียบร้อยแล้วให้ไปรวมที่จุดรวมพล ห้ามกลับเข้าไปบริเวณที่ไฟไหม้อีกเพราะจพเกิดอันตรายได้ อีกสิ่งสำคัญในการเพิ่มความอุ่นใจให้กับบ้านคือการมีประกันบ้านไว้ดูแล ประกันบ้าน จัดเต็ม ความคุ้มครองที่ครอบคลุม คุ้มครองเหตุระเบิด ไฟไหม้ กระจกแตก จากเหตุระเบิด ซื้อออนไลน์ง่ายๆ สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

รายละเอียดที่อยู่อาศัย

เลือกประเภทที่อยู่อาศัย *

บ้านเดี่ยว

บ้านแฝด

ทาวน์โฮม

คอนโด

ตึกแถว

โครงสร้างบ้าน *

จำนวนชั้น *

ลักษณะการใช้งานบ้าน *

ตำแหน่งบ้านของคุณ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล