27/03/60

|

อ่านแล้ว 439 ครั้ง

แนะนำมือใหม่! เข้าใจข้อจำกัดรถป้ายแดง

แนะนำมือใหม่! เข้าใจข้อจำกัดรถป้ายแดง

 

    คนขับรถต้องรู้กฎจราจรฉันท์ใด ผู้ขับขี่มือใหม่ต้องรู้ข้อจำกัดของรถป้ายแดงฉันท์นั้น ! ไม่ใช่แค่รู้แต่ต้องเข้าใจ และปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย เพราะมีความสำคัญในแง่กฎหมายที่มองข้ามไม่ได้จริงๆ นะครับ พี่หมีขอบอก  

 

ป้ายแดงคืออะไร เข้าใจกันก่อน

   จริงแล้วๆป้ายทะเบียนสีแดงแบ่งออกเป็นสองประเภทคือ ใช้เพื่อซ่อม กับ ใช้เพื่อขาย แบบใช้เพื่อซ่อมนั้นจะใช้กับรถที่ยังไม่จำหน่ายหรืออาจจำหน่ายแล้วแต่ยังใช้ต่อชั่วคราวเพราะอยู่ในระหว่างการนำไปปรับเปลี่ยนหรือติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆจึงไม่ค่อยพบเห็นกันมากนัก ขณะที่แบบใช้เพื่อขายคือแบบที่พบเห็นได้ทั่วไป มีพื้นป้ายสีแดงตัวอักษรสีดำ ติดมากับรถยนต์ใหม่ที่ได้ทำการจำหน่ายออกจากศูนย์แล้ว ใช้เพียงชั่วคราวระหว่างรอป้ายทะเบียนสีขาวที่ทางการออกให้ จึงเท่ากับว่ารถที่ใช้ป้ายทะเบียนสีแดงเป็นรถที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการ จึงต้องมีข้อบังคับออกมากำกับดูแลกันหน่อย


ป้ายแดงนี้ใช้ชั่วคราวเท่านั้น

   เพราะเป็นป้ายที่ใช้เพื่อรอกระบวนการออกป้ายทะเบียนสีขาว ป้ายแดงจึงมีกำหนดระยะเวลาในการใช้ โดยอนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือนนับจากวันที่ออกรถหรือใช้ไปในระยะทางไม่เกิน 3,000 กม. และถ้าต้องใช้ป้ายแดงนานกว่า 1 เดือนก็อย่านิ่งนอนใจ รีบสอบถามจากทางเซลล์ที่เดินเรื่องให้หรือติดต่อทางขนส่งให้เร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นคุณอาจตกอยู่ในภาวะหลีกเลี่ยงการจดทะเบียนรถ มีโทษทางกฎหมายนะครับ

 

สมุดคู่มือ สมุดคู่ใจ

    สมุดคู่มือประจำรถคือสมุดที่ผู้ขับขี่จะได้มาพร้อมกับป้ายแดง ผู้ขับรถต้องพกสมุดไว้ติดรถเวลาขับขี่ บันทึกยี่ห้อรถ , หมายเลขตัวรถ , หมายเลขเครื่องยนต์ของรถ , ความประสงค์ในการขับรถ , วัน เดือน ปีและเวลาที่นำรถออกไปขับ และกลับถึงที่หมาย รวมถึงชื่อ-สกุลของผู้ขับรถเสมอ ถือเป็นเอกสารคู่กับป้ายทะเบียนชั่วคราวที่จะใช้แสดงกับเจ้าหน้าที่ ห้ามละเลยเด็ดขาดนะครับ ยิ่งในกรณีที่จำเป็นต้องขับรถข้ามจังหวัด สมุดคู่มือประจำรถก็จะยิ่งสำคัญ เดี๋ยวพี่หมีจะเล่าในข้อต่อไปเลย

 

กำหนดพื้นที่ กำหนดเวลา

   รถยนต์ป้ายแดงไม่ได้รับอนุญาตให้ขับไปได้ทุกพื้นที่ และไม่สามารถขับได้ 24 ชั่วโมง  ระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้ขับขี่รถป้ายแดงได้คือ ระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกคือประมาณ 06.00-18.00 น เท่านั้น อาจมีการอนุโลมบ้างในกรณีที่รถติดมากๆแต่ก็ไม่ควรเกิน 20.00 น. นอกจากนี้ยังห้ามขับข้ามจากจังหวัดที่จดทะเบียน หากมีความจำเป็นต้องติดต่อสำนักงานขนส่งในพื้นที่เพื่อทำการขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษ  นำสมุดคู่มือที่บันทึกยี่ห้อรถ , หมายเลขตัวรถ , หมายเลขเครื่องยนต์ของรถ , ความประสงค์ในการขับรถ , วัน เดือน ปีและเวลาที่นำรถออกไปขับและกลับถึงที่หมายที่เกินช่วงเวลาที่กำหนดให้นายทะเบียนลงชื่ออนุญาต  ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจในระหว่างเดินทางก็แสดงสมุดคู่มือได้เลย

       โปรดเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน ถูกต้อง ทำความเข้าใจในข้อกำหนดทางกฎหมายเพื่อให้ขับรถป้ายแดงได้อย่างอุ่นใจ แต่ระวังให้อย่านานเกินไป ต้องติดตามเรื่องป้ายทะเบียนตัวจริงด้วยนะครับ หากอยากรู้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมสามารถถามพื่หมีได้ที่ Live chat ตรงมุมขวา  www.tqm.co.th ได้ตลอดเวลาเลย  พี่หมีรออยู่ !

 

ขอบคุณข้อมูลจาก


http://elaw.dlt.go.th

http://www.checkraka.com

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล