06/09/60

|

อ่านแล้ว 2,742 ครั้ง

ไปตรวจสภาพรถทั้งที ต้องมีอะไรบ้าง

ขั้นตอนการเตรียมพร้อมก่อนไปตรวจสภาพรถ
 
 
       เอ๋ รถของเราถึงเวลาเข้าสถานตรวจสภาพรถหรือยังนะ ใครหลายคนอาจจะหลงๆ ลืมๆ กันไปว่า รถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป และรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป ต้องไปตรวจสภาพรถที่กรมการขนส่ง หรือที่สถานตรวจสภาพรถของเอกชน (ตรอ.) ก็ได้ ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 วันนี้พี่หมีเลยจะมาเตือน! พร้อมบอกสิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อความพร้อมในการตรวจเช็คสภาพรถกันครับ 
 
1. เล่มทะเบียนรถ
 
                                                                       เล่มทะเบียนรถ
 
       ในการตรวจสภาพรถจะใช้เอกสารแค่ เล่มทะเบียนรถ เท่านั้น และใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 1-2 ชั่วโมง ในการตรวจสภาพ ฉะนั้นจะไปตรวจสภาพรถทั้งที ไม่ควรลืมเล่มทะเบียนรถอย่างเด็ดขาด ไม่งั้นจะเสียเวลาวนรถกลับมาแน่ๆ พี่หมีเลยขอแนะนำให้พกเล่มทะเบียนรถติดรถไว้ตลอดนะครับ 
 
2. เงินในกระเป๋า
 
                                                                       กระเป๋าสตางค์
 
       อัตราค่าใช้จ่ายในการตรวจสภาพรถนั้นจะขึ้นอยู่กับประเภทของรถ โดยแบ่งออกเป็น จักรยานยนต์ คันละ 60 บาท รถยนต์น้ำหนักไม่เกิน 2 ตัน (น้ำหนักรถเปล่า) คันละ 200 บาท รถยนต์น้ำหนักเกิน 2 ตัน (น้ำหนักรถเปล่า) คันละ 300 บาท ซึ่งเป็นอัตราที่ไม่แพงจนเกินไป ส่วนในกรณีที่รถไม่ผ่านเกณฑ์แล้วนำรถกลับมาตรวจสภาพอีกครั้งไม่เกิน 15 วัน จะคิดค่าใช้จ่ายในการตรวจสภาพรถเพียงครึ่งหนึ่งของราคาตามปกติ 
 
3. เช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนไป
 
                                                                       ตรวจสภาพรถ
 
       เกณฑ์ที่ใช้ในการตรวจสภาพรถมีด้วยกัน 3 อย่างก็คือ สัญญานไฟ  การเบรก และควันดำ ซึ่งก่อนนำรถไปตรวจสภาพ ต้องสังเกตุสภาพของรถให้ดีก่อนเพื่อให้รถของเราผ่านเกณฑ์การตรวจสภาพ เพราะถ้ารถของเราไม่ผ่านเกณฑ์ เราจะต้องนำรถกลับไปแก้ไข แล้วจึงกลับมาตรวจสภาพใหม่อีกครั้งภายใน 15 วัน ทำให้เสียทั้งเวลาและเงินค่าตรวจสภาพเพิ่มอีก ดังนั้นเราควรเช็คให้ดีก่อนและเมื่อเราตรวจสอบด้วยตัวเองแล้วพบปัญหา ก็ควรรีบทำการแก้ไขให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองด้วย
 
 
        จริงๆ แล้วการตรวจสภาพรถเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ต้องรอให้ถึงเวลาตาม พ.ร.บ. เลยนะครับ เราควรตรวจสภาพรถทุกครั้งก่อนใช้งาน หรือทุกสัปดาห์ หากพบปัญหาเราจะได้แก้ไขทันที  แถมยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ แล้วถ้าจะให้ดีกว่านั้น พี่หมีขอแนะนำให้ ทำประกันกับ tqm 
 
https://www.thaisabuy.com/automotive/inspection-of-vehicles/
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล