07/09/66

|

อ่านแล้ว 1,542 ครั้ง

ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ แก้ไขได้อย่างไร

     แบตเตอรี่ ถือเป็นหัวใจหลักสำคัญของรถยนต์ เมื่อมีการใช้งานเป็นเวลานาน แน่นอนว่าแบตเตอรี่จะต้องมีปัญหาเป็นธรรมดา โดยเฉพาะปัญหาขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับรถยนต์ทุกคัน ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ หรือรถเก่า โดยจะมีลักษณะเป็นคราบผงสีขาวหรือสีฟ้า เกาะขึ้นที่ขั้วแบตเตอรี่รถหรือที่รัดแบตเตอรี่ แล้ว ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ แก้ไขได้อย่างไร วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1


สาเหตุที่ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่

     ขี้เกลือที่เกิดขึ้นขั้วแบตเตอรี่รถนั้นสามารถเกิดได้ด้วยกัน หลายสาเหตุดังนี้ เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีของน้ำกรดในแบตเตอรี่ระเหยออกมาไปโดนกับอากาศ หรือการเติมน้ำกลั่นที่มากจนเกินไป เมื่อไดชาร์จจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่ น้ำกรดเดือดก็จะทำให้น้ำกลั่นค่อยๆ ล้นออกมา ไปจับตัวกับอากาศทำให้เกิดคราบขี้เกลือได้ในที่สุด 

สาเหตุที่ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่


ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ มีวิธีจัดการอย่างไร

     เมื่อแบตดตอรี่รถของเรามีขี้เกลือขึ้น ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะอาจส่งผลทำให้ ขี้เกลือที่ขึ้นมานั่น ไปปิดกั้นกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ให้ทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้รถสตาร์ทเครื่องยนต์ติดได้ยากขึ้น โดยมีวิธีกำจัดขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ ง่ายๆ ดังนี้

  1. ก่อนที่จะทำการแก้ไขขี้เกลือต้องดับเครื่องยนต์ก่อน และค่อยๆ เทน้ำร้อนลงไปยังขั้วแบตเตอรี่ที่มีขี้เกลือเกาะจับอยู่ ต้องค่อยๆ เทด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำร้อนไหลไปโดนชิ้นส่วนอื่นๆ ที่อยู่บริเวณรอบ
  2. จากนั้นให้ใช้ผ้าชุบน้ำที่เปียกหมาดๆ มาเช็ดทำความสะอาดคราบขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ให้แห้ง 
  3. สำหรับคราบขี้เกลือที่เกาะแน่น ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดแล้วยังไม่ออก ให้นำแปรงสีฟันที่ไม่ได้ใช้แล้ว มาขัดถูเบาๆ บริเวณดังกล่าว เพื่อให้คราบขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่หลุดออก
  4. เมื่อคราบขี้เกลือที่ขั้วแบตเตอรี่หลุดออกหมดแล้ว ให้นำน้ำยาเคลือบ หรือจารบีมาทาบริเวณขั้วแบตเตอรี่ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่อีก

ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ มีวิธีจัดการอย่างไร


     และนี่ก็เป็นวิธีแก้ไขปัญหา ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ ดังนั้นเราควรหมั่นสังเกตุอุปกรณ์ต่างๆ ของรถยนต์อย่างเป็นประจำ เพื่อเป็นการเช็กความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้น จะได้แก้ไขได้ทัน ไม่ปล่อยละเลย เพราะอาจส่งผลเสียต่ออุปกรณ์อื่นๆ ได้ เช็กรถยนต์แล้ว อย่าลืมที่จะมี ประกันรถยนต์ ไว้ดูแลรถอีกทางหนึ่ง ที่ TQM ให้เพื่อนๆ ได้เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ จากบริษัทประกันชั้นนำ พร้อมบริการผ่อน 0% สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล