19/07/60

|

อ่านแล้ว 470 ครั้ง

ข้อห้ามคนขับกระบะ

 

 

คนขับกระบะต้องรู้ไว้ แบบไหนโดนใบสั่ง 

    รถยนต์ หรือรถกระบะ มีลักษณะภายนอกที่ต่างกัน เพราะสร้างมาด้วยวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่ต่างกัน  พอนำมาใช้งานต่างกัน กฎหมายที่จะออกมาควบคุมก็ย่อมจะแตกต่างกันไปด้วยครับ วันนี้พี่หมีขอเอาใจคนที่ใช้กระบะโดยเฉพาะ! มาดูกันว่าข้อห้ามที่เจาะจงเกี่ยวกับคนใช้รถกระบะนั้น มีอะไรบ้าง
 
    การดัดแปลงต้องเป็นไปตามกฎหมาย
    เพราะรถกระบะมักจะถูกนำไปใช้ในการขนส่งและบรรทุก เจ้าของรถจึงมักเลือกใช้วิธีการต่อเติมรถกระบะเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น ซึ่งตามกฎหมายแล้วการต่อเติมเหล่านั้นสามารถทำได้นะครับ แต่จำเป็นจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายระบุไว้ คือ การดัดแปลงแก้ไขสภาพรถยนต์จะแบ่งออกเป็น 2 แบบคือแบบที่ต้องแจ้งการแปลงสภาพกับนายทะเบียนกรมขนส่ง กับแบบที่ไม่ต้องแจ้ง รายละเอียดแตกต่างกันดังนี้ครับ
    1. แบบที่ต้องแจ้ง   เป็นการแก้ไขสภาพของตัวรถ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งให้ผิดไปจากที่แจ้งจดทะเบียนไว้  จะทำนำเอกสารไปแจ้งและแก้ไขรายการในเล่มทะเบียนกับกรมขนส่งให้เรียบร้อย ได้แก่ การเปลี่ยนเครื่องยนต์ , สีรถ , ติดตั้งโครงหลังคา  , เปลี่ยนเชื้อเพลิง  , เพิ่มระบบรองรับน้ำหนัก เช่น เพลา แหนบ เป็นต้น หากไม่แจ้งก่อนจะถือเป็นความผิดครับ
     2. แบบที่ไม่ต้องแจ้ง การติดตั้งอุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น โรลบาร์ , บันไดขึ้น-ลง , สปอยเลอร์ , กันชน หรือ อุปกรณ์ขนจักรยาน นั้นไม่จำเป็นต้องแจ้ง เพราะไม่ได้เปลี่ยนแปลงสถาพไปจากเดิม และไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น
    ทั้งนี้การต่อเติมที่อยู่นอกเหนือจากนี้ไปแล้วผิดกฎหมาย ห้ามทำโดยเด็ดขาดก็มีนะครับ สามารถศึกษาต่อได้ที่นี่เลย การดัดแปลงรถที่ผิดกฎหมาย 
 
    โดยสารให้ถูกกฎลดอุบัติเหตุ
    หลังจากมีการถกเถียงกันอย่างหนักเรื่องการโดยสารส่วนกระบะ ล่าสุดมีการปรับกฎหมายให้สามารถใช้รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักรถไม่เกินหนึ่งพันหกร้อยกิโลกรัม เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้ ตาม พ.ร.บ.รถยนต์(ฉบับที่17 )พ.ศ.2557 แต่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็แนะนำว่า หากจำเป็นต้องบรรทุกคน ให้บรรทุกได้ไม่เกิน6คน และติดตั้งราวจับยึดหรือเข็มขัดนิรภัยเท่าที่ทำได้ รวมถึงใช้ความเร็วได้ไม่เกิน80กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วยครับ
 
     หากเป็นป้ายแดง ต้องทำข้อบังคับรถป้ายแดง 
      ดังที่หลายๆ คนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า รถยนต์ใหม่จะมี ข้อบังคับการขับขี่รถป้ายแดง(สามารถคลิกอ่านได้ครับ) ที่ต่างจากรถป้ายปกติ เพราะถือว่ากระบวนการในการขึ้นทะเบียนยังไม่เสร็จสิ้น รถกระบะก็ต้องทำตามข้อบังคับเหล่านี้เพราะถือเป็นรถป้ายแดงเช่นกัน
    อย่างกรณีที่มีหนุ่มขับรถกระบะป้ายแดงขนของย้ายบ้านแล้วโดนเจ้าหน้าที่ปรับก็มีสาเหตุมาจากเจ้าตัวใช้รถป้ายแดงที่มีข้อบังคับห้ามขับข้ามจังหวัดในช่วงกลางคืน ไม่ใช่เพราะน้ำหนักในการบรรทุก เพราะจริงๆ แล้วกฎหมายระบุให้รถกระบะ 4 ล้อ บรรทุกน้ำหนักได้ไม่เกิน 1,100 กิโลกรัม ซึ่งน่าจะเพียงพอกับการขนย้ายของในบ้านบนกระบะต่อครั้งแล้วล่ะครับ
 
    จากนี้ไปต้องระวัง! ดูแลความเรียบร้อยของรถคุณให้ดี จะไม่ถูกจับจนเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลาเลย แล้วอย่าลืมพี่หมีแนะนำให้ทำประกันชั้น 1 ไว้ ถ้ามีข้อสงสัยเพิ่มเติมเรื่องประกันสามารถโทรมาสอบถามได้ที่ Call Center 1737 พี่หมี Stand by 24 ชม.เลย 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล