18/12/67

|

อ่านแล้ว 362 ครั้ง

ค่าธรรมเนียมรถติด คืออะไร รู้จักระบบนี้ก่อนเริ่มใช้งานในไทย

     ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาหลายคนอาจจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับการเรียกเก็บ ค่าธรรมเนียมรถติด เป็นหนึ่งในวิธีจัดการปัญหาการจราจรและมลพิษในเมืองใหญ่ โดยการเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ใช้รถส่วนตัวในพื้นที่แออัด และในหลายประเทศได้มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติดกันไปบ้างแล้ว แต่สำหรับในไทยยังเป็นการวางแผนโมเดลนี้อยู่ วันนี้พี่หมี TQM จะมาไขคำตอบเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมรถติด คืออะไร เรียกเก็บอย่างไร กันครับ

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ กับ TQM

ค่าธรรมเนียมรถติด คืออะไร

     ค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion Charge) คือค่าธรรมเนียมที่รัฐบาลหรือหน่วยงานท้องถิ่นเรียกเก็บจากผู้ใช้รถในพื้นที่ที่มีปัญหาการจราจรหนาแน่นหรือพื้นที่ที่กำหนดไว้ เพื่อช่วยลดปัญหารถติด กระตุ้นการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และลดมลพิษในเขตเมือง โดยมีการนำระบบนี้มาใช้ในหลายเมืองทั่วโลก เช่น ลอนดอน (London), สิงคโปร์ (Singapore), และสตอกโฮล์ม (Stockholm)

 

ค่าธรรมเนียมรถติด เก็บอย่างไร

     โดยจะเลือกเก็บจากพื้นที่ที่มีการจราจรที่หนาแน่นติดขัดสูง เป็นเขตใจกลางเมืองหรือพื้นที่สำคัญที่มีรถสัญจรจำนวนมาก ซึ่งช่วงเวลาที่จะเก็บค่าธรรมเนียมจะเป็นช่วงเวลาที่มีการจราจรที่แน่นอย่างช่วงเช้าที่คนจะออกไปทำงาน และช่วงเย็นที่คนกลับบ้าน

ค่าธรรมเนียมรถติด คืออะไร เรียกเก็บอย่างไร

ค่าธรรมเนียมรถติดในประเทศไทย เริ่มเก็บหรือยัง

     แม้ในปัจจุบันประเทศไทยยังไม่ได้มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติดอย่างเป็นทางการ แต่แนวคิดนี้เริ่มถูกพูดถึงมานาน โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นสูง โดยในตอนนี้ประเทศไทยกำลังวางแผนถึงโมเดลนี้อยู่ และคาดว่าจะเริ่มได้ในกลางปี 2568

 

เส้นทางที่คาดว่าจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมรถติด 

     โดยเส้นทางที่คาดว่าจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เป็นการเก็บสถิติการจราจร ในปี 2566 โดยเก็บสถิติ ในช่วงเวลา 07.00-19.00 น. ทั้งหมดจำนวน 6 เส้นทาง ดังนี้

    • ทางแยก เพชรบุรี-ทองหล่อ (ช่วงถนนเพชรบุรี และ ทองหล่อ) มีปริมาณจราจร 60,112 คัน/วัน
    • ทางแยก สีลม-นคราธิวาส (ช่วงถนน นราธิวาสราชนครินทร์ และ ถนนสีสม) มีปริมาณจราจร 62,453 คัน/วัน
    • ทางแยก สาทร-นราธิวาส (ช่วงถนน นราธิวาสราชนครินทร์ และ ถนนสาธร) มีปริมาณจราจร 83,368 คัน/วัน
    • ทางแยก ปทุมวัน (ช่วงถนนพญาไทและ ถนนพระรามที่ 1 ) มีปริมาณจราจร 62,453 คัน/วัน
    • ทางแยก ราชประสงค์ (ช่วงถนนราชดำริ ถนนพระราม 1 และถนนเพลินจิต) มีปริมาณจราจร 56,235 คัน/วัน
    • ทางแยกประตูน้ำ (ช่วงถนนราชดำริ ถนนราชปรารถ และถนนเพชรบุรี) มีปริมาณจราจร 68,473 คัน/วัน)

 

ค่าธรรมเนียมรถติดในต่างประเทศ มีที่ไหนเรียกเก็บแล้วบ้าง

    • สิงคโปร์ : เป็นประเทศแรกในโลกที่นำระบบค่าธรรมเนียมรถติดมาใช้ตั้งแต่ปี 1975 โดยใช้ระบบ ERP (Electronic Road Pricing) ซึ่งเป็นการติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนรถยนต์และเก็บค่าผ่านทางตามจุดตรวจจับสัญญาณ ระบบนี้ปรับค่าธรรมเนียมตามช่วงเวลาและระดับความหนาแน่นของการจราจร
    • อังกฤษ (ลอนดอน) : เริ่มใช้ค่าธรรมเนียมรถติดในปี 2003 โดยกำหนดพื้นที่ "เขตจราจรแออัด" ในใจกลางเมือง รถยนต์ที่เข้าไปในพื้นที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายวัน ซึ่งนำรายได้ไปพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ
    • สวีเดน (สตอกโฮล์ม) : ใช้ระบบค่าธรรมเนียมรถติดแบบคิดตามจำนวนครั้งที่ขับผ่านจุดตรวจจับในช่วงเวลาที่กำหนด โดยอัตราจะแตกต่างกันตามช่วงเวลา รายได้ทั้งหมดนำไปลงทุนในโครงการพัฒนาการขนส่ง

ค่าธรรมเนียมรถติดในต่างประเทศ มีที่ไหนเรียกเก็บแล้วบ้าง

     ค่าธรรมเนียมรถติดเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรและปัญหามลพิษทางอากาศที่มีศักยภาพและได้รับการพิสูจน์แล้วในหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม การนำมาปรับใช้ในประเทศไทยยังคงต้องการการวางแผนอย่างรอบคอบ การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ และการสร้างความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้มั่นใจว่าระบบนี้จะเกิดผลดีในระยะยาวและไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้ถนนนั่นเอง

 

     สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนมีรถยนต์ก็คือ ประกันรถยนต์ ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้ในวันที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน ช่วยคุ้มครองค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาลทั้งผุ้โดยสารและบุคคลภายนอก สนใจเช็คราคาประกันรถยนต์ ราคาสุดคุ้ม เพียงกรอกข้อมูลที่กล่องด้านล่างเพื่อค้นหาแผนประกันตรงใจ หรือทักแชทหาพี่หมี TQM ได้ที่นี่ หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง Hotline 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง