11/07/61

|

อ่านแล้ว 139 ครั้ง

เทคนิคจอดรถยังไงให้ปลอดภัย

จอดรถทั้งทีจอดยังไงให้ปลอดภัย

 
 
อย่างที่ทราบกันว่า เจ้าของรถที่หวงรถมาก ๆ ต้องเล็งที่จอดรถดี ๆ เพื่อไม่ให้ใครมาชนท้าย หรือ เสยไฟหน้า และมักจะเป็นผู้ที่มีวินัยในการจอด จอดแบบเกรงใจคนอื่น ไม่เพิ่มความเสี่ยงให้กับรถยนต์ของเขาเอง เช่นเดียวกัน การจอดรถที่ดี จะช่วยป้องกันภัยต่าง ๆ ทั้งภัยโจรกรรม ภัยจากการมีของหล่นจากที่สูงหล่นมาถูกหลังคารถ ซึ่งไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน วันนี้ พี่หมีจึงมีวิธีจอดรถอย่างปลอดภัยมาบอกกัน
 
 
การจอดรถในที่สาธารณะให้ปลอดภัย
 
 
1. จอดรถเข้าซองปลอดภัยเสมอ
 
การจอดรถในพื้นที่จัดไว้ให้จอด หรือที่เราเรียกกันง่าย ๆ กันว่า  “จอดรถเข้าซอง” ก็ยังคงจัดว่าเป็นเทคนิคจอดรถที่ปลอดภัยที่สุด เนื่องจากทางอาคารสถานที่นั้น ๆ ได้จัดทำเลที่เหมาะสม ไม่วางสิ่งกีดขวางไว้ในที่จอดรถ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ราชการ โรงเรียน โรงแรม ศูนย์การค้า ซึ่งหากคุณจอดรถไม่ล้ำเส้นที่ตีเอาไว้รับรองว่ารถของคุณจะปลอดภัยมากกว่าจอดที่อื่น
 
 
2. จอดรถห่างไกลอุปกรณ์ติดไฟ / ไวไฟ / เครื่องจักร ทุกชนิด
 
แต่การจอดรถในที่จอดรถอาจจะไม่ปลอดภัยเสมอไป หากมุมที่คุณจอดอยู่ใกล้กับจุดซ่อมแซมก่อสร้าง มีสายไฟระโยงระยางออกมาเต็มไปหมด รวมถึงหากมีถังน้ำมัน หรือ วัตถุไวไฟตั้งอยู่ หรือเครื่องจักรที่กำลังทำงาน ก็อาจจะทำให้เสี่ยงเกิดการระเบิด-เพลิงไหม้รถยนต์ได้ ดังนั้นเทคนิคการจอดรถที่รอบคอบ ต้องคอยมองหน้าหลังว่าเราจอดรถใกล้กับวัตถุไวไฟอันตรายหรือเปล่า?
 
 
3. ปลดเกียร์ว่างเมื่อจอดซ้อนคัน
 
สำหรับท่านที่ขับรถเกียร์อัตโนมัติเมื่อต้องจอดซ้อนคัน ต้องปลดเกียร์ว่างเสมอ เพื่อให้คนอื่นที่กำลังจะย้ายรถเข้าออก ได้เข็นรถได้สะดวก และมารยาทของการจอดซ้อนคัน ต้องไม่จดเบียดจนทิศทางการเคลื่อนรถอาจทำให้รถเสียหาย และพับกระจกมองข้างด้วยหากจอดริมถนนที่รถจักรยานยนต์พลุกพล่าน
 
 
4. จอดรถในที่ร่ม ให้มองดูก่อนว่าอาจจะมีอะไรตกใส่รถหรือเปล่า?
 
การจอดในที่ร่มแม้ว่าจะปลอดภัย แต่ว่าหากด้านบนเหนือรถมีของแขวนอยู่ หรือ มีกิ่งไม้ ต้นไม้ ที่ทำท่าว่าใกล้จะหัก ก็อาจจะต้องย้ายที่จอดให้พ้น เนื่องจากกระแสลมที่แรงอาจจะพัดกิ่งไม้ลงมาหล่นทับรถได้รับความเสียหายได้
 
 
5. จอดรถในที่แจ้ง ดีกว่าในที่ลับตา
 
ไม่ต้องกลัวรถจะร้อนหากจะจอดรถประเดี๋ยวเดียว  การจอดรถยนต์ในที่ลับตามีโอกาสที่อาจจะเกิดเหตุโจรกรรมมากกว่ารถที่อยู่ในที่ผู้คนพลุกพล่านและมองเห็นง่าย และควรจะเก็บของมีค่าไว้ในท้ายกระโปรงหลัง หรือ หาผ้าและหมอนมาวางทับไม่ให้ดูเป็นที่น่าสังเกต อย่าง กระเป๋าแบรนด์เนม รองเท้าแบรนด์เนม กระเป๋าคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
 
 
6. ไม่จอดรถเหนือท่อระบายน้ำ ป้องกันหนูกัดสายไฟ (และงู)
 
ถ้าต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ หรือข้ามคืน ต้องหลีกเลี่ยง การจอดรถเหนือท่อระบายน้ำ เพราะอาจจะมีหนูท่อขึ้นมากัดสายไฟใต้ห้องเครื่องขาด ได้รับความเสียหายได้  และหากโชคร้ายกว่านั้นก็อาจจะเจอเป็นงูขึ้นมาเลื้อยอยู่ใต้รถให้ผวาเล่นกันอีกด้วย
 
 
7. ไม่จอดรถบนทางโค้ง / ทางชัน
 
หากยังเหลือพื้นที่ดี ๆ ให้จอดรถได้อยู่ ก็ไม่ควรจอดในทางโค้งหรือทางชัน ไม่ว่าคุณจะล็อคล้อไว้ดีแค่ไหน ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุจากคันหน้าหรือคันหลังไหลเข้ามาชนได้ ทำให้รถยนต์ของคุณได้รับความเสียหาย รวมถึงเป็นจุดเสี่ยงที่รถมีโอกาสได้รับแรงสะเทือนจากรถคันอื่นที่วิ่งผ่าน ทำให้รถไหลได้อย่างไม่รู้ตัว
 
 
8. ไม่จอดรถขวางประตูบ้านคนอื่น หรือ พื้นที่ห้ามจอด
 
อีกจุดที่จอดแล้วคนขับจะไม่สบายใจก็คือพื้นที่ขวางทางประตูหน้าบ้านคนอื่น เพราะเราก็ไม่ทราบได้ว่าจะมีการเข้าออกตลอดเวลาหรือเปล่า? บางบ้านก็ไม่ได้ติดป้ายไว้ แต่ตามมารยาทก็ไม่ควรจอดรถขวางทางเข้าออก ทั้งหน้าบ้าน หน้าตรอก หน้าซอย
 
 
9. ไม่จอดรถใกล้ตลิ่ง
 
เราไม่อาจมั่นใจได้ว่า ริมตลิ่งที่เห็นอยู่นั้นแข็งแรงมากน้อยแค่ไหน อาจจะมองแล้วดูแข็งแรงดี มีไม้กั้น แต่หากเกิดเหตุรถคันอื่นไหลมาชน หรือ อุบัติเหตุจากผู้อื่น ก็อาจทำให้รถของคุณไหลตกคูน้ำได้อย่างไม่คาดคิด
 
 
10. เว้นระยะให้คันอื่นได้ออกบ้าง
 
เทคนิคการจอดสุดท้ายที่ขอแนะนำไว้ คือการจอดอย่างเว้นช่วงให้คันอื่นได้ออกง่าย ๆ ไม่ว่าจะจอดเข้าซอง จอดตรงลานจอดรถทั่วไป จอดริมถนน ต้องเหลือพื้นที่ให้รถยนต์คันอื่นได้ผ่านเข้าออกได้อย่างน้อย 1 ช่วงคันรถ เพื่อไม่เป็นการรบกวนการสัญจรของผู้อื่น

 

 
จอดรถแบบไหนห่างไกลอันตราย
 
 
เห็นไหมว่าจอดรถดี ก็เป็นที่อุ่นใจของคนขับและคนใช้ถนน ซึ่งถือเป็นข้อควรระวังอย่างหนึ่งที่คนมีรถควรตระหนักไว้ และหากคุณเชี่ยวชาญการจอดแล้ว การขับขี่ และ จังหวะการใช้รถอื่น ๆ ก็จะปลอดภัยมากขึ้น ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการใช้รถยนต์ แต่หากประกันภัยที่มีอยู่ใกล้หมดก็อย่าลืมติดต่อพี่หมี  TQM นะครับ!
 
READ MORE : 
 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล