30/06/65

|

อ่านแล้ว 1,316 ครั้ง

ซื้อรถยนต์คันแรก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

     รถยนต์ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตของใครหลายคน เพราะระบบในปัจจุบันแม้มีมากมายหลายแบบแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน การมีรถยนต์จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ช่วยอำนวยความสะดวกสบายยิ่งขึ้น และสำหรับมือใหม่ที่กำลังจะซื้อรถยนต์คันแรก อาจจะลังเลอยู่ว่า ในการซื้อรถยนต์คันแรก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

ซื้อรถยนต์คันแรก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

เงินดาวน์รถและค่าผ่อนรถ

     แน่นอนว่าสิ่งแรกเมื่อเราจะทำการซื้อรถยนต์แล้วนั้นจำเป็นต้องมีเงินที่จะซื้อรถ หากเรามีเงินที่มากพอก็สามารถซื้อสดได้โดยไม่ต้องผ่อนชำระ แต่ในกรณีที่เงินยังไม่เพียงพอ จะต้องทำการผ่อนรถยนต์ โดยต้องเตรียมเงินดาวน์ไว้จำนวนหนึ่ง แล้วนำยอดที่เหลือมาบวกเข้ากับดอกเบี้ยรายปี ที่เราได้ทำการตกลงไว้ ตัวอย่างเช่น..ถ้าเราต้องการจะซื้อรถคันใหม่ราคา 800,000 บาท มีเงินดาวน์ 400,000 บาท ผ่อน 60 เดือน อัตราดอกเบี้ย 5% ตัวเลขยอดจัดเช่าซื้อคือ 400,000 บาท ผ่อน 60 เดือน เดือนละประมาณ 8,333 บาท เป็นต้น

ค่าประกันภัยรถยนต์

     อีกสิ่งที่จำเป็นสำหรับรถยนต์ก็คือ ประกันรถยนต์ เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่จะคุ้มครองคุณหากรถคุณเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน โดยประกันรถยนต์นั้นมีหลายแบบให้ได้เลือกทั้งประกันรถชั้น1 ประกันชั้น 2+  ประกันชั้น 2 และประกันชั้น 3+ โดยแต่ละประกันก็จะให้ความคุ้มครอง และราคาที่ต่างกันไป โดยส่วนใหญ่แล้วรถใหม่ป้ายแดงจะนิยมทำประกันชั้น 1 เนื่องจากเป็นประกันที่คุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด

ค่าภาษี และ พ.ร.บ.รถยนต์

     รถยนต์ทุกคันต้องนำรถไปต่อทะเบียนทุกปี ซึ่งค่าภาษีของรถแต่ละรุ่นจะราคาไม่เท่ากัน เครื่องยนต์ขนาด 1-600 c.c. คิดเป็น c.c. ละ 50 สตางค์ , เครื่องยนต์ขนาด 601-1800 c.c. คิดเป็น c.c. ละ 1.50 บาท และเครื่องยนต์ขนาด 1801 c.c. ขึ้นไป คิดเป็น c.c. ละ 4 บาท ส่วนค่าพ.ร.บ.รถยนต์นั้นจะเริ่มต้นที่ประมาณ 600 บาท เป็นต้นไป

ซื้อรถยนต์คันแรก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

ค่าบำรุงรักษารถยนต์

     รถยนต์เมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานาน ชิ้นส่วนบางชิ้นต้องมีการเสื่อมสภาพหรือชำรุดตามการใช้งาน โดยเมื่อครบกำหนดตามระยะเวลาของแต่ละชิ้นส่วนจะต้องมีการเปลี่ยนอันใหม่ เช่น ผ้าเบรก, น้ำมันเบรก,ยางรถยนต์ แบตเตอรี่ เป็นต้น โดยปกติแล้วควรเช็กรถยนต์ที่ระยะะทุก 10,000 กม. หรือประมาณ 6-12 เดือน

ค่าน้ำมัน

     ถือเป็นค่าใช้จ่ายหลักในทุกเดือนของใครหลายคนอย่างค่าน้ำมัน ที่ปัจจุบันนี้ราคาค่อนข้างสูง โดยคนที่ใช้งานรถเป็นประจำค่าน้ำมันต่อเดือนอาจจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 บาทขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับการใช้งานรถ , ประเภทรถ และราคาน้ำมันในช่วงนั้น) แต่ก็ยังมีทางเลือกอย่างการเติมติดตั้งก๊าซ LPG/CNG ฯลฯ ด้วยเช่นกัน

ค่าใช้จ่ายอื่นๆ

     ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆสำหรับรถยนต์ ที่ไม่มียอดตายตัวเป็นประจำ อย่างเช่น gadget แต่งรถ ,ค่าล้างรถดูฝุ่น , ค่าทางด่วน , ค่าที่จอดรถ(กรณีที่พักอาศัยตามหอพักที่มีการคิดค่าเช่าในการจอดรถเพิ่มเติม) อุปกรณ์แต่งรถต่างๆ ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานรถของแต่ละบุคคล

ซื้อรถยนต์คันแรก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

     และนี้เป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์คันแรก จะเห็นได้ว่าการซื้อรถยนต์ใหม่นั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากมาย หากตัดสินใจซื้อต้องจัดการระบบการเงินให้ดีเพื่อไม่ให้กระทบการใช้ชีวิตต่อไป และหากออกรถใหม่มาแล้วควรมีการดูแลเป็นประจำ และควรนำรถเข้าเช็คสภาพตามระยะเวลาที่กำหนด อีกสิ่งสำคัญสำหรับรถยนต์ก็คือ ประกันรถยนต์ ที่ TQM สามารถให้คุณ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ ได้ด้วยตัวเอง เพื่อได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าตรงใจคุณ คลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล