21/03/60

|

อ่านแล้ว 92 ครั้ง

ขับรถติดแก็ส ควรดูแลเครื่องยนต์ยังไงดี ?

ขับรถติดแก๊ส ควรดูแลเครื่องยนต์ยังไงดี


    ในยุคข้าวยากหมากแพงแบบนี้ ประหยัดอะไรได้ก็ต้องประหยัด ! ผู้ใช้รถใช้ถนนจึงหันมาลดค่าใช้จ่ายเรื่องรถด้วยการติดแก๊สมากขึ้น จากสถิติอย่างไม่เป็นทางการของกรมการขนส่งทางบก ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559 ประเทศไทยมีรถยนต์ส่วนบุคคลที่ติดแก๊สมากถึง 14,270,157 คันเลยทีเดียว วันนี้พี่หมีก็เลยขออาสา พาไปดูว่า หากนำรถยนต์มาติดแก๊สแล้ว ควรจะต้องดูแลรถยังไงบ้าง

 

หมั่นสังเกต ตรวจหาความผิดปกติต่างๆที่อาจเกิดขึ้นหลังติดแก๊ส

    เพราะรถยนต์ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้แก๊ส เมื่อตัวรถติดแก๊สไปแล้วเกิดผิดปกติขึ้นมาก็อาจจะกระทบกับระบบการทำงานบางอย่างได้ ผู้ใช้รถจึงจำเป็นต้องระมัดระวังและหมั่นสังเกตความผิดปกติของรถให้รอบคอบยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการรั่วซึมของระบบต่างๆ ทุกครั้งที่มีการนำรถออกใช้งานควรสังเกตบริเวณที่จอดรถไว้ว่า มีรอยน้ำมันหรือหยดน้ำอยู่หรือไม่ คอยระวังแก๊สรั่วซึมอย่างสม่ำเสมอ และหากสงสัยว่าแก๊สจะรั่ว สามารถตรวจสอบได้เองด้วยการใช้น้ำสบู่หยดตามข้อต่อในขณะที่ระบบทำงานอยู่ จุดที่รั่วซึมจะมีฟองขึ้นมาให้เห็น รีบนำรถไปเช็คด่วนครับ

 

ตรวจสอบส่วนต่างๆของรถให้พร้อมใช้งาน นำรถเข้าไปเช็คสภาพตามระยะที่กำหนด

การหมั่นใส่ใจชิ้นส่วนต่างๆของรถให้ใช้งานได้เป็นปกติเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อรถติดแก๊สยิ่งควรใส่ใจมากขึ้นไปอีก
พี่หมีสรุปมาให้อ่านง่ายๆดังนี้

 

ขับรถติดแก๊ส

 

เรื่องระบบแก๊สและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ยกให้เป็นหน้าที่ศูนย์บริการ

   ติดตั้งระบบแก๊สกับศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน  นำรถไปเช็คระบบแก๊สเมื่อครบกำหนด และหากระบบแก๊สหรืออุปกรณ์เกี่ยวกับการใช้งานแก๊สมีปัญหาควรให้ทางศูนย์เป็นผู้ซ่อมให้ อย่าดัดแปลงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบแก๊สเองเด็ดขาด

 

อย่ามองข้ามความสำคัญของน้ำมัน

   ถึงจะติดแก๊สแล้วก็ต้องหาโอกาสสลับมาใช้น้ำมันบ้างและควรใช้น้ำมันเป็นตัวสตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วค่อยปรับเป็นแก๊ส เพื่อเป็นการรักษาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์  แล้วอย่าลืมรักษาระดับน้ำมันให้อยู่ประมาณ 1 ส่วน 4 ของถังเสมอ เพื่อไม่ให้ถังน้ำมันและเครื่องยนต์เสื่อมหรือเป็นสนิมได้ด้วย

 

   ใครที่ใช้รถติดแก็สอยู่แล้ว หมั่นดูแลสภาพของรถยนต์ที่ติดแก๊สให้พร้อมใช้งานอย่างอยู่เสมอ เสียเวลาไม่มากในการตรวจเช็คเป็นประจำ ย่อมดีกว่าเสียเวลาเป็นเดือนๆรอรถระหว่างซ่อมเมื่อรถเสียไปแล้วจริงไหมครับ

 

   นอกจากดูแลรถด้วยตัวเองอย่างดีแล้ว อย่าลืมเลือกประกันที่คุ้มครองรถยนต์ติดแก๊ส อย่างประกันรถยนต์2+ ด้วยนะครับ จะได้ปลอดภัยครบทุกด้าน สบายใจหายห่วง ! ถ้ามีข้อสงสัยข้องใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์ละก็ ต่อสายตรงโทร Hotline 1737 ถึงพี่หมีคนนี้ได้ 24 ชั่วโมงนะครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://car.boxzaracing.com
https://www.supcar.net
https://รักษ์รถ.com

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล