03/07/60

|

อ่านแล้ว 109 ครั้ง

ทริคประหยัดน้ำมัน

 

 

10 วิธีประหยัดน้ำมันขั้นเทพ

10 ทริคประหยัดน้ำมัน

 

ยุคนี้สมัยนี้ อะไรประหยัดก็ต้องประหยัดครับ อย่างค่าน้ำมันที่นับวันก็แพงขึ้นๆ แต่เราก็ยังต้องใช้รถกันอยู่เป็นประจำ ลองไปดูทริคที่พี่หมีเอามาฝากกันสิครับ สบายใจสบายกระเป๋าแน่ๆ

1. เบื้องต้นต้องดูแลเครื่องยนต์ให้ดี 
     หากส่วนต่างๆของเครื่องทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เครื่องยนต์จะใช้กำลังในการสตาร์ทเครื่องน้อยลง กินน้ำมันน้อยลงครับ ส่วนที่ต้องเจาะจงเป็นพิเศษคือเครื่องกรองอากาศ เพราะมีผลกับการจุดระเบิดสตาร์ทเครื่อง และศูนย์ล้อ ระบบล้อครับ เพราะถ้ายางแบนหรือดอกยางสึกเกินไป จะเปลืองน้ำมันขึ้นอย่างแน่นอน
 
2. สิ้นเปลืองเพราะอุ่นเครื่องนาน
    เมื่อเริ่มสตาร์ทรถอาจยังไม่ต้องรีบเปิดเครื่องปรับอากาศ ไฟหน้ารถ และเครื่องเสียง จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น  และไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องนานเกินไป เพราะเครื่องยนต์สมัยนี้มีระบบหล่อลื่นที่ดีขึ้นมากแล้วครับ พี่หมีบอกเลยว่าการอุ่นเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ เปลืองน้ำมันถึง 40 cc เลยล่ะครับ
 
3. เร่งเครื่อง ไม่ใช่เรื่องจำเป็น 
    อัตราเร่งเครื่องที่เหมาะสมคือไม่ควรเกิน 2,000-2,500 รอบต่อนาทีนะครับ ที่สำคัญการเร่งเครื่องยนต์ ขณะเกียร์ว่าง 10 ครั้ง ส่งผลให้รถยนต์สิ้นเปลืองน้ำมันถึง 100 cc. รู้อย่างนี้แล้วต้องระวังครับ 
 
4. ยิ่งซิ่ง ยิ่งกินน้ำมัน
    สิ่งที่จะทำให้เปลืองน้ำมันมากอีกอย่างคือการใช้ความเร็วครับ พี่หมีแนะนำให้ใช้ความเร็วคงที่และไม่เกินป้ายจำกัดความเร็ว อัตราความเร็วรถที่เหมาะสมที่จะประหยัดน้ำมันได้มากที่สุดคือ 60 – 80 ก.ม./ช.ม. เพราะถ้าขยับความเร็วขึ้นเป็น 100 ก.ม./ช.ม. จะสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้นอีก 10% เลยล่ะ
 
5. ติดไฟแดงแบบไหนไม่เปลือง
     อย่าเบรคก่อนถึงไฟแดงแบบกระทันหัน แต่ควรชะลอความเร็วแต่เนิ่นๆ ด้วยการถอนคันเร่ง แล้วจึงเหยียบผ้าเบรกนะครับ นอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันแล้วยังช่วยยืดอายุผ้าเบรกให้ใช้ง่ายดีขึ้น
 
6. ขึ้นเนินหรือระเนิดให้ถูกวิธี
    เมื่อต้องขึ้นเนินและลูกระนาด ควรเว้นกะระยะทางให้พอก่อนที่จะเร่งความเร็วอย่างนุ่มนวล ถ้าเป็นเนินเวลาจะลงจากปลายเนินให้ปล่อยคันเร่งให้รถไหลเองแล้วค่อยเร่งขึ้นเมื่อใกล้จะเข้าแนวราบแล้ว ถ้าเป็นลูกระนาดก็ผ่อนคันเร่งช่วงลงแล้วเหยียบขึ้นเบาๆเมื่อจะขึ้นลูกต่อๆไป  อาจจะเหนื่อยหน่อย แต่ฝึกไปเรื่อยๆก็จะชินเองครับ ช่วยประหยัดน้ำมันได้มากเลยล่ะ
 
 7. เลี้ยวรถแบบไม่กินน้ำมัน
     เมื่อจะต้องเลี้ยวรถ ควรชะลอความเร็วให้คืนพวงมาลัยได้เล็กน้อยแล้วค่อยเร่งขึ้น เพราะการเหยียบขั้นเร่งไปเลยทันทีจะทำให้รถต้องสู้กับเรื่องฝืด เครื่องจะใช้น้ำมันเยอะขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ต้องเลี้ยวแบบหักศอกครับ
 
8. ขับรถถูกกฎก็ลดค่าใช้จ่าย
     พี่หมีบอกเลยครับการขับรถให้ถูกกฎจราจรนั้นไม่ได้มีประโยชน์แค่ลดอุบัติเหตุ แต่ยังช่วยลดค่าน้ำมันได้ด้วย เพราะการขับรถที่ไม่ถูกกฎทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น การเร่งรถไปจ่อท้ายคันหน้า หรือว่าเปลี่ยนเลนไปมา ขับแซงบ่อยๆ ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ทำให้รถกินน้ำมัน ถ้าเลิกทำเมื่อไหร่บอกเลยว่าจะทั้งปลอดภัย ทั้งลดค่าน้ำมันเลยล่ะครับ
 
9. ศึกษาเส้นทางก่อนประหยัดกว่า
     บางทีน้ำมันรถก็ไม่ไปหมดไปจากการขับ แต่หมดเร็วเพราะรถติดครับ คุณต้องเตรียมตัวเรื่องเส้นทางให้ได้มากที่สุดเพื่อจะหลีกเลี่ยงรถที่ติดนานๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูแผนที่ไว้ก่อน ฟังรายงานจราจร เท่านี้ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมันได้ แถมยังประหยัดเวลาอีกด้วย
 
10. อย่าเพิ่มภาระให้รถโดยไม่จำเป็น
   น้ำหนักที่รถต้องรองรับมีผลกับการกินน้ำมันโดยตรงครับ ฉะนั้นอย่าให้รถต้องรับน้ำหนักมากเกินไป หมั่นเอาของที่ไม่จำเป็นออกจากรถ ชุดแต่งรถบางประเภทที่น้ำหนักมากๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงครับ
 
       รวมมาให้ครบถ้วนทุกวิธีที่จะลดค่าน้ำมันได้แล้วขนาดนี้ พี่หมีก็หวังว่าทุกคนจะประหยัดกันได้มากขึ้นนะครับ นอกจากค่าน้ำมันแล้ว สิ่งที่จะทำให้เราสิ้นเปลืองได้คือ ค่าใช้จ่ายจากอุบัติเหตุ ซึ่งต้องมีประกันไว้เป็นตัวช่วยครับ ใครที่มองหาอยู่พี่หมีแนะนำประกันชั้น 1 เลยเพราะดูแลครบทุกกรณีจริงๆ ถ้าอยากรู้รายละเอียดอื่นๆโทรถามพี่หมีได้ที่ Hotline 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงคร้าบ
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล