05/09/62

|

อ่านแล้ว 419 ครั้ง

เปลี่ยนยางไม่พร้อมกัน 4 ล้อได้ไหม

เรื่องวุ่นๆ ของยางรถยนต์

     เมื่อเราซื้อรถยนต์ล้อมา แต่ว่ารถบางรุ่นได้ยางอะไหล่แถมมา 1 คัน รวมเป็น 5 เส้นนั้น ทำให้หลายท่านสงสัยว่า เวลารถยนต์มีปัญหาสามารถเปลี่ยนยางรถยนต์ได้ทีละล้อหรือเปล่า ? เรื่องของยางรถยนต์ เป็นสิ่งที่เจ้าของรถไม่ควรมองข้าม ไม่ใช่แค่อายุการใช้งาน แต่ต้องมองถึงความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ที่ยางมีปัญหาด้วย สิ่งที่ต้องดูแลเกี่ยวกับยางรถยนต์ มีดังนี้
 
1. ระยะทางที่วิ่งมาไกลพอที่ควรจะเปลี่ยนยางได้หรือยัง?
2. ลมยาง ควรเช็คยางรถยนต์ตลอดไม่ให้ข้างใดข้างหนึ่งหย่อน
3. ดอกยางเสื่อมหรือยัง? หากสิ่งมานานดอกยางเกาะถนนไม่ดีแล้วก็ต้องรีบเปลี่ยน
4. อุปกรณ์กระทะล้อและฝาครอบเพลา ต้องอยู่ในสภาพดีเสมอ ไม่ทำให้ยางมีปัญหาเวลาขับ
5. อายุของยางรถยนต์ ถึงระยะเวลาที่จะทำให้รถเสื่อมสภาพหรือยัง
 
การเปลี่ยนยางรถยนต์ ควรเปลี่ยนพร้อมกัน 4 ล้อจึงจะดีที่สุด
 
เปลี่ยนยางรถยนต์ควรเปลี่ยนทีละกี่ล้อ?
การเปลี่ยนยางรถยนต์ ควรเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 4 ล้อจึงจะดีที่สุด เพราะจะได้นับอายุยางรถยนต์ได้เท่ากัน และยางแต่ละเส้นจะมีอายุการใช้งานเท่ากันด้วย แต่หากมีงบประมาณในการเปลี่ยนยางที่จำกัด ก็สามารถเปลี่ยน 2 ล้อหลังได้ก่อน เพราะว่าล้อหลังมีส่วนสำคัญในการเกาะถนน ดอกยางของล้อใหม่หากวางบริเวณล้อหลังจะเปลี่ยนเลนบนถนนที่พื้นลื่นได้ดีกว่า
 
ยางระเบิด..ประกันรถยนต์จ่ายไหม?
มีเพียงประกันชั้น 1 อย่างเดียวที่จ่ายครอบคลุมหากยางแตกจากการขับขี่แล้วเกิดอุบัติเหตุ แต่อาจจะจ่ายเพียง 50% หรือน้อยกว่านั้นตามที่ตกลงกันในสัญญากรมธรรม์ ส่วนยางแตกจากการเสื่อมสภาพนั้นไมครอบคลุม แต่หากเกิดอุบัติเหตุจากการเหยียบตะปู แล้วส่งผลให้รถยนต์เกิดเสียหลักได้รับความเสียหาย ทางประกันชั้น 1, ชั้น 2+ จะพิจารณาเป็นรายกรณีไป ดังนั้นเจ้าของรถต้องแถลงการเกิดเหตุอย่างละเอียด
 
แต่ก็มีเจ้าของรถส่วนหนึ่งที่แสดงความคิดเห็นว่าในบางครั้งการเคลมประกันชั้น 1 กับการเปลี่ยนล้อนั้นอาจจะไม่คุ้มเพราะจะทำให้เสียประวัติ และปีต่อไปจะต้องเสียค่าประกันรถยนต์เพิ่ม เพราะการเปลี่ยนยางบางทีใช้เงินเพียงไม่กี่หมื่นเท่านั้น แต่การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ต้องจ่ายเบี้ยที่มากกว่า
 
รู้ไว้! ส่วนลดการเปลี่ยนยางรถยนต์ก็มีนะ
ยางรถยนต์เก่า สามารถเปลี่ยนสภาพอย่างไรได้บ้าง?
 
เปลี่ยนยางรถยนต์ควรเปลี่ยนทีละกี่ล้อ
 
 
เพื่อความประหยัด ก็มีเจ้าของรถยนต์กลุ่มหนึ่งที่เลือกเปลี่ยนยางโดยใช้สิทธิ์ส่วนลดพิเศษต่าง ๆ เพื่อจ่ายค่าเปลี่ยนยางน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยพิจารณาดังข้อต่อไปนี้
 
1. บางร้าน สามารถแลกเปลี่ยนยางได้ เอายางเก่าไปเป็นส่วนลดเพื่อแลกยางใหม่
2. ยางเก่าที่เสื่อมสภาพไปแล้ว ก็เก็บไปขายเป็นของเก่าได้
3. การเป็นสมาชิกบัตรเครดิต หรือ บัตรสมาชิกร้านต่าง ๆ จะได้ส่วนลดเปลี่ยนยาง 5 – 15%
 
     ซึ่งหากคุณเปลี่ยนยางไปเมื่อไหร่ ควรจดบันทึกไว้อย่างละเอียด และนับอายุการใช้งานว่าสามารถใช้ได้ถึงเมื่อไหร่? และระหว่างการใช้งานหากยางข้างใดข้างหนึ่งเกิดเสื่อม ก็ต้องรีบแก้ไข หากไม่อยากเปลี่ยนพร้อมกัน 4 ล้อ เปลี่ยนทีละล้อก็ได้ แต่ต้องเลือกศูนย์บริการที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการถ่วงล้อ ห้ามเลือกร้านที่ไม่ได้มาตรฐานเด็ดขาดครับ
 
     หากคุณต้องการค้นหาอู่ซ่อมรถยนต์ในเครือบริษัทประกันภัยของคุณ ก็ค้นหาได้ที่ “วิธีค้นหาอู่ซ่อมรถยนต์ที่ได้รับมาตรฐาน” ได้ที่นี่ และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำประกันภัยรถยนต์ สอบถามพี่หมีได้ที่ Live Chat หรือโทร 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงได้เลยครับ
 
 
READ MORE :
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล