19/12/61

|

อ่านแล้ว 171 ครั้ง

ขับรถทางไกล ต้องพักรถก่อนดับเครื่อง

จริงมั้ย? ขับรถทางไกล ต้องพักรถก่อนดับเครื่อง

 
ใกล้เทศกาลวันหยุดยาวช่วงสิ้นปี หลายคนต่างมองหาที่เที่ยวเพื่อใช้เวลานี้ในการพักผ่อนกับครอบครัว หรือ คนพิเศษ แถมยังได้ชาร์จแบตเติมพลังให้กับตัวเอง ดังนั้นเมื่อต้องเดินทางไกลด้วยรถยนต์ส่วนตัว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเลยคือเรื่องของความปลอดภัย และการมีสติทุกครั้งเมื่อขับรถยนต์ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับเราบ้าง ทั้งสิ่งที่เรามองเห็นและมองไม่เห็น เรียกได้ว่าภัยอันตรายอยู่รอบตัวเราจริงๆ นอกจากจะต้องระวังตัวเองแล้ว ยังต้องคำนึงถึงเพื่อนร่วมทางและผู้ที่โดยสารมากับเรา
 

พักรถก่อนดับเครื่งยนต์ เฉพาะเครื่องยนต์ติดเทอร์โบ

ขับรถทางไกล

 
การขับรถยนต์ส่วนตัวเดินทางไกลเป็นธรรมดาที่จะเกิดอาการเครื่องร้อน หรือ รถยนต์มีปัญหา หากไม่ได้ทำการตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง และปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยคือ “เครื่องยนต์ร้อน” เพราะฉะนั้นควรทำการแวะจอดรถเพื่อพักรถยนต์บ้าง หลังจากที่ใช้งานอย่างหนัก วันนี้พี่หมีมาพร้อมกับ  จริงมั้ย? ขับรถทางไกล ต้องพักรถก่อนดับเครื่อง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง ลดความเสี่ยงต่อปัญหารถอีกด้วย
 
หากเครื่องยนต์ที่มีการติดเทอร์โบ เมื่อต้องวิ่งในระยะทางไกลๆ เครื่องยนต์จะมีการทำงานหนักตลอด เพราะฉะนั้นไม่ควรดับเครื่องยนต์ทันที แนะนำให้พักเครื่องยนต์ประมาณ 1-2 นาที เพื่อทำให้อุณภูมิในเครื่องยนต์ลดลงก่อนดับเครื่อง ลดความเสี่ยงให้การเกิดความเสียหาย แต่…ถ้าหากต้องดับเครื่องจริงๆให้คุณทำการลดความเร็วก่อนถึงที่หมายประมาณ 5-10 นาที แล้วเปลี่ยนมาใช้เกียร์สูง ให้ความเร็วแบบคงที่ ประมาณ 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง
 
สำหรับเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ทำการติดเทอร์โบ  ไม่ว่าจะวิ่งด้วยความเร็วแค่ไหน หรือ วิ่งนานแค่ไหน สามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันที เพราะเครื่องยนต์และระบบความร้อนต่างๆมีความลงตัวอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นไม่ต้องมารอเหมือนกับเครื่องยนต์ที่ติดเทอร์โบ เพราะเครื่องยนต์ที่ทำการติดเทอร์โบ จะมีหน้าที่ในการอัดอากาศไปยังห้องเผาไหม้ เพื่อเพิ่มกำลังไปยังห้องเครื่อง จะสังเกตได้ว่าเมื่อเร่งเครื่องรอบแรกจะมีความร้อนมาก ดังนั้นจึงมีการออกแบบให้น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ เพื่อระบายความร้อน

หากเครื่องยนต์มีปัญหาทำไง ?

เมื่อขับรถเดินทางไกลแล้วเกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้นอย่างเครื่องยนต์รถมีปัญหา อันดับแรกควรเช็คว่าสาเหตุมาจากส่วนไหนตรงไหน หากทำการซ่อมแซมเบื้องต้นได้ก็ควรลงมือเลย เพราะหากขับต่ออาจส่งผลกระทบกว่าเดิม ตราบใดที่ยังไม่มีกลิ่นเหม็นไหม้ ความผิดปกติต่อการขับขี่  หรือ เสียงแปลกๆ ก็สามารถขับต่อด้วยความเร็วช้า และหาอู่ซ่อมที่ใกล้ที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก่อนออกเดินทางต่อไปยังจุดหมาย
 
เมื่อทำการจอดพักรถยนต์แล้ว แนะนำให้ทำการตรวจเช็คความเรียบร้อยของรถยนต์ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะออกเดินทางอีกครั้ง จริงมั้ย? ขับรถทางไกล ต้องพักรถก่อนดับเครื่อง เป็นการจอดพักเฉพาะเครื่องยนต์ที่มีการติดโทเบอร์เท่านั้น แถมยังลดความเสี่ยงเครื่องยนต์ และเพื่อความสบายใจและเพื่อนที่ร่วมโดยสารมากับคุณ
 
 
READ MORE : 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล