16/07/63

|

อ่านแล้ว 104 ครั้ง

มือใหม่หัดขับ กับสิ่งที่ควรต้องทำ

     เมื่อเราอยากได้รถคันใหม่ แต่ยังขับรถไม่เป็น ก็ต้องไปสอบใบขับขี่ และเมื่อเราสอบผ่านแล้ว นั่นยังไม่พอ ! การสอบใบขับขี่ผ่านเป็นการการันตีเบื้องต้นสำหรับการขับรถยนต์เท่านั้น ... สิ่งที่สำคัญสำหรับการขับรถก็คือ “ความปลอดภัย” การรู้จักเกรงใจเพื่อร่วมทางสาธารณะ การเคารพกฎจราจร และอื่น ๆ อีกมากมาย

     อย่างไรก็ตาม สำหรับมือใหม่หัดขับ หากเราเพิ่งหัดขับรถ และเพิ่งไปสอบใบขับขี่ และได้ใบขับขี่มาใหม่ ๆ ยังขาดความมั่นใจในการขับขี่ สิ่งที่ควรทำก็คือ เราควรทำประกันรถยนต์ และหากเรายังมือใหม่มาก ๆ ประสบการณ์บนท้องถนนยังน้อย ควรทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ... สำหรับมือใหม่หัดขับ กับสิ่งที่ควรต้องทำ ไปติดตามกันเลยดีกว่า

สิ่งแรก “ควรขับรถอย่างช้าๆ ด้วยความไม่ประมาทไปก่อน”

     หากเราเป็นมือใหม่ การขับรถยนต์เร็ว ๆ คงไม่เหมาะกับเรา ... สิ่งที่ควรทำก็คือ ควรขับรถอย่างช้า ๆ ด้วยความไม่ประมาทไปก่อน เพราะบทท้องถนนนั้นมีคนมากหน้าหลายตา ร้อยพ่อพันแม่ ลักษณะนิสัยใจคอของผู้ขับขี่ในยุคนี้ก็ยากจะบรรยายกันเป็นตัวอักษร ดังนั้นเราควรใช้ความระมัดระวังสูงสุดจะดีกว่า
     การขับรถยนต์อย่างช้า ๆ ด้วยความไม่ประมาทสำหรับมือใหม่ ถือเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง และเมื่อไรที่เราขับคล่องแล้ว ค่อยเพิ่มความเร็ว แต่ก็ควรทำความเร็วตามกฎหมายกำหนดเอาไว้ อย่าลืมว่า บนท้องถนนเป็นที่ “สาธารณะ” ควรใส่ใจเพื่อนร่วมทางด้วยนะ

สิ่งที่สอง “ต้องเคารพกฎจราจร”

     “กฎจราจร” เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมส่วนรวม นั่นหมายความว่า เราจะทำอะไรตามใจได้ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของวินัยจราจร มิเช่นนั้นเท่ากับว่าเราไปสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจให้กับผู้อื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดี และจะนำมาซึ่งความเสียหายในภายหลัง
     การเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด จะทำให้เรามีความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนที่มีแต่ความสับสนวุ่นวายยิ่งกว่าสนามรบเสียอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมือใหม่หัดขับควรใส่ใจในรายละเอียด และเคารพกฏจราจรเพื่อไม่ให้เกิดสิ่งที่ไม่พึงประสงค์

สิ่งที่สาม “ขับรถยนต์ใจต้องเย็นๆ”

     ทุกวันนี้เราคงได้เห็นข่าวไม่ค่อยจะสู้ดีสำหรับการขับขี่บนท้องถนน สาเหตุหลัก ๆ ก็มาจากความใจร้อนของแต่ละคน หากเราใจร้อยบ่อย ๆ เข้า มันจะกลายเป็นนิสัยถาวรของเรา ตามกฎหมื่นชั่วโมง ถ้าเราทำอะไรซ้ำ ๆ ครบหมื่นชั่วโมงก็ยากจะแก้ไขให้ดีดังเดิม จึงได้เห็นสิ่งที่เรียกว่า “บันดาลโทสะ” อยู่บ่อย ๆ การขับขี่รถยนต์ควรใจเย็น เพราะท้องถนนเป็นเรื่องของสาธารณะล้วน ๆ หากเราคิดจะทำอะไรตามใจตัวเองอย่างเดียวคงไม่เหมาะสมควรแน่นอน ฝากมือใหม่หัดขับ และมือเก่าทุกท่านด้วยนะ

สิ่งสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด “อย่าลืมทำประกันรถยนต์”

     หลายครั้งเราก็ขับปลอดภัยอย่างที่สุดแล้ว แต่เรื่องของอุบัติเหตุนั้นสาเหตุอาจไม่ได้เกิดจากเราเพียงฝ่ายเดียวก็ได้ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด ไม่อยากจะให้เกิด หากเรามีประกันรถยนต์จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้

     การทำประกันรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประกันรถยนต์ชั้น 1 จะคลอบคลุมทุกความเสียหายที่เกิดจากการขับรถยนต์ และจะจ่ายทั้งผู้เสียหาย และคู่กรณี หากเกิดค่าใช้จ่ายต่อสินทรัพย์ หรือต่อบุคคล ... สำหรับผมถือเป็นเรื่องที่ “คุ้มค่า” ที่จะทำประกันชั้นหนึ่ง โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับ ที่โอกาสในการเกิดการเฉี่ยวชนอาจจะมีมากกว่าปกติธรรมดา

     ข้อสรุปก็คือ ... สำหรับมือใหม่นั้น ควรขับรถยนต์อย่างระมัดระวัง ด้วยความไม่ประมาท ขับช้า ๆ แบบปลอดภัยจะดีกว่า และต้องเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ใช้ใจเย็น ๆ ในการขับขี่ ไม่ต้องใจร้อนจนติดเป็นนิสัย และควรทำประกันชั้นหนึ่งเพื่อครอบคลุมทุกความเสียหาย หากเกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดคิด

     สำหรับเรื่องประกันภัยรถยนต์ ท่านสามารถเช็คเบี้ยประกันเพิ่มเติม คลิกเลยที่นี่ ที่ให้คุณเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ กว่า 40 บริษัทชั้นนำ พร้อมรับสิทธิโปรโมชั่นซื้อประกันรถยนต์ราคาสุดคุ้ม ให้คุณซื้อประกันในราคาที่คุณกำหนดเองได้ และได้รับความคุ้มครองครอบคลุมที่สุด

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล