10/01/62

|

อ่านแล้ว 358 ครั้ง

ตรวจเช็คยางรถยนต์เสื่อมสภาพ

ยางรถยนต์เสื่อมสภาพ ต้องทำอย่างไร 

 

     ถ้าไม่อยากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันทางรถยนต์ เกิดขึ้นกับคุณ หรือคนที่คุณรัก รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือการขับรถด้วยความไม่ประมาท และเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญคือตรวจเช็คสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ โดยยางรถยนต์ถือเป็นองค์ประกอบหลักที่ทำให้รถขับเคลื่อนไปได้ และควรหมั่นตรวจเช็คว่ามีร่องรอยของการชำรุดหรือไม่ หากพบจะได้ทำการซ่อมแซม / เปลี่ยนได้ทัน เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ อาจทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทางรถยนต์ได้ และอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ อีกด้วย
 
วิธีตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์เบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง

วิธีตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์เบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง 

 
ยางรถยนต์มีความผิดปกติหรือไม่
     หากรถยนต์เกิดอาการสั่น หรือมีอาการบวมที่ส่วนใดส่วนหนึ่ง รวมถึงมีความดันลมที่ผิดปกติ หรือยางแบน ควรทำการเปลี่ยนยางรถถยนต์ทันที เพื่อป้องกันความเสี่ยงยางระเบิด และอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้
 
ตรวจเช็คดอกยาง
     เมื่อใช้รถไปนาน ๆ ดอกยางรถยนต์ก็มีโอกาสเสื่อมสภาพ และหมดอายุไปตามกาลเวลา เพราะฉะนั้นควรตรวจเช็คดอกยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ ควรตรวจเช็คดอกยางรถยนต์ทุก 6 เดือน โดยให้สังเกตว่าดอกยางมีความลึก รวมถึงมีความผิดปกติอะไรหรือไม่  ซึ่งสามารถดูได้จากสะพานยางที่เป็นเส้นนูนบริเวณร่องยาง หากพบว่ามีรอยแตกร้าว นั้นหมายความว่าถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนยางรถยนต์เส้นใหม่โดยด่วน
 
ยางรถยนต์มีรอยแผลหรือไม่
     ตรวจเช็คยางรถยนต์ว่ามีรอยแผลหรือไม่ หากมีรอยแผลขนาดเล็ก สามารถปะซ่อมและใช้งานต่อได้ แต่ในกรณีที่มีแผลใหญ่ หรือแผลที่ลึก ควรรีบทำการเปลี่ยนยางโดยด่วน เนื่องจากมีส่วนทำให้โครงสร้างของยางรถยนต์เสียหาย หากปล่อยทิ้งไว้มีความเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิตได้
 
ยางรถยนต์มีรอยแผลหรือไม่
 
ตรวจเช็คเนื้อยางรถยนต์
     สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือควรตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ ว่ามีรอยแห้งแตก รวมถึงไม่มีความยืดหยุ่น เมื่อเบรกแล้วมีอาการลื่นไถลหรือไม่ เพราะหากมีปัญหาดังกล่าว นั่นหมายความว่ายางรถยนต์เสื่อมสภาพ ถึงคราวต้องเปลี่ยนโดยด่วน  ไม่อย่างนั้นอาจทำให้เกิดความเสียหายที่บานปลาย และเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้
 
ตรวจเช็คจุกลมยางรถยนต์
     จุกลมยางรถยนต์ต้องปิดสนิท เพื่อป้องกันลมยางรั่วไหล เมื่อใช้ไปนาน ๆ มีโอกาสทำให้เกิดการเสื่อมสภาพ หากพบว่ามีปัญหาควรรีบทำการเปลี่ยนยาง หรือเปลี่ยนจุกลมยางโดยด่วน
 
ตรวจเช็คจุกลมยางรถยนต์
 
     ทั้งนี้ทั้งนั้น หากพูดถึงอายุการใช้งานของยาง หลังจากใช้รถยนต์มาได้ 5 ปี พี่หมีแนะนำให้ตรวจเช็คยางรถยนต์อย่างละเอียดอย่างน้อยปีละครั้ง โดยภายใน 10 ปี นับจากวันที่ผลิต ควรเปลี่ยนยางใหม่เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนน เพราะถึงแม้ยางจะคงสภาพดี แต่เมื่อผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน ก็เกิดการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาได้เช่นกัน
 
     อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยคือการทำประกันภัยรถยนต์ เพื่อจะได้ให้การคุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันบนท้องถนน โดยที่ TQM มีประกันรถยนต์จากหลายบริษัทชั้นนำที่ให้การคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม และมีข้อเสนอ รวมถึงโปรโมชั่นที่น่าสนใจมากมาย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง   

 READ MORE 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล