05/04/62

|

อ่านแล้ว 972 ครั้ง

รถเคยติดแก๊ส NGV/LPG เข้าอู่ถอดออกได้ไหม

ก่อนติดแก๊ส NGV / LPG ต้องรู้อะไรบ้าง

     รถยนต์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ สามารถนำไปปรับเปลี่ยนเป็นระบบแก๊สได้ ทั้ง NGV และ LPG ที่เจ้าของเลือกไปปรับแต่งก็เพราะต้องการประหยัดค่าเติมน้ำมันนั่นเอง ส่วนความคุ้มค่าของรถติดแก๊สนั้น ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ใช้ครับ รถยนต์ติดแก๊สไม่ได้มีแต่ข้อเสียเสมอไป หากติดแก๊สมาจากศูนย์หรืออู่ บวกกับเจ้าของรถดูแลบำรุงรักษารถติดแก๊สดี ๆ ก็วิ่งได้ยาว ๆ ไม่มีปัญหาครับ

รถติดแก๊ส ต่างจากรถไม่ติดแก๊สอย่างไร? 
 

ติดแก๊ส NGV / LPG

     รถยนต์ที่ผ่านการติดตั้งถังแก๊สแล้วจะมีพื้นที่เก็บบรรจุสัมภาระได้น้อยลงครับ ก็เพราะต้องเอาพื้นที่ไปใส่แก๊ส การดัดแปลงรถนั้นจะต้องบันทึกอยู่ในเล่มทะเบียนตัวจริงด้วย และต้องมีเจ้าหน้าที่ตรวจประเมินความปลอดภัยเพื่อใช้ต่อภาษีทุกปีอยู่แล้ว และรถติดแก๊สก็ยังคงต้องปรับมาใช้ระบบน้ำมันอยู่บ้าง เพื่อให้เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันได้ใช้งาน ไม่เสื่อมสภาพเร็ว
      แต่ความนิยมติดแก๊สก็จะติดกับรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์ที่นำมาวิ่งให้บริการขนส่งมากกว่า เพราะจะประหยัดค่าน้ำมันต่อปีได้สูง ส่วนประสิทธิภาพในการวิ่ง และออกตัว หากรถแก๊สติดตั้งจากศูนย์มาตรฐานก็แทบไม่แตกต่างกับรถเติมน้ำมันเลย นอกจากนี้รถที่ติดแก๊สแล้วจะเสื่อมราคาลงเร็วกว่ารถที่ไม่เคยได้รับการดัดแปลง ทำให้ราคาขายต่อมือสองตกลงกว่ารถรุ่นเดียวกันที่ไม่ผ่านการติดแก๊ส
 
รถติดแก๊ส LPG/NGV ถอดออกได้ไหม?
 
รถติดแก๊ส LPG/NGV

     เมื่อติดตั้งได้ ก็ถอดออกได้ครับ แต่ต้องทำที่อู่ หรือ ศูนย์บริการที่ได้รับมาตรฐาน มีช่างผู้ชำนาญ โดยสังเกตจากการรับรองมาตรฐานจากกรมการขนส่งทางบก คนติดตั้งควรเป็นช่างยนต์หรือวิศวกรที่มีความรู้เฉพาะทาง เพราะช่วงหนึ่งเคยมีกระแสเจ้าของรถถยนต์แห่กันไปถอดถังออกจำนวนมาก เพราะข่าวรถติดแก๊สระเบิดจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน
 
 
     รถที่ถอดถังแก๊สออกไม่ได้เลย มีอยู่กรณีเดียว คือเกิดข้อผิดพลาดตั้งแต่ตอนติดตั้ง หรือ ผ่านการใช้งานที่ชิ้นส่วนสำคัญได้รับการกระแทกมาหนัก ๆ ซึ่งหากถอดบางชิ้นส่วนออกจะทำให้ข้อต่อต่าง ๆ เพี้ยนไปได้ ทำให้ต้องต่อท่อใหม่หมด หรือเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งอาจจะไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมการซื้อรถมือสองจึงต้องเลือกดูละเอียดเป็นพิเศษ เพราะมันดูยากครับ
 
มีวิธีดูรถที่เคยผ่านการติดแก๊สมาไหม?
หากคุณต้องการซื้อรถมือสอง แล้วเจ้าของบอกว่าไม่เคยผ่านการติดแก๊สมาก่อนเลย มีวิธีดูง่าย ๆ คือ รถที่ผ่านการติดแก๊สมาแล้วจะมีรูเจาะยึดส่วนเครื่องยนต์ต่าง ๆ ได้แก่

• รูเจาะยึดหัวฉีดกับท่อไอดี
• รูเจาะติดตั้งตัวถังแก๊สที่ส่วนโครงสร้างของรถ ทั้งกระโปรงหน้า หรือ กระโปรงหลัง แล้วแต่รุ่น
• รูเจาะที่ตัวห้องโดยสารฝั่งคนขับ ไว้ติดตั้งสวิชต์ และตัวแจ้งเตือนระดับแก๊ส
 
     แต่ไม่ต้องห่วงครับ ที่ดูไม่ยากก็คือ ทะเบียนเล่ม หากซื้อรถยนต์ที่ยังมีทะเบียนไม่ขาด ก็จะเห็นว่ามีช่องบันทึกเชื้อเพลิงไว้ว่าเป็นเชื้อเพลิงอะไร ในส่วนนี้คนขายก็หลอกไม่ได้ครับ ทีนี้คุณก็อุ่นใจได้แล้วว่ารถที่เปลี่ยนระบบแก๊สมาแล้วจะซื้อต่อมือสองต้องดูอะไรบ้าง? และหากจะนำรถเดิมไปถอดถังแก๊สออกก็ต้องระวังเรื่องไหนเป็นพิเศษ ที่สำคัญการขับขี่รถจะปลอดภัยหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับถังแก๊สหรือเชื้อเพลิงเลย .. แต่เป็นสมรรถนะของคนขับทั้งนั้นครับ หากมีสติไม่ประมาท ก็จะขับรถได้อย่างปลอดภัยตลอดเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นรถแบบใดก็ตามก็ขอให้คุณปลอดภัยนะครับ
 
ที่มา : http://www.thansettakij.com/content/145995
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล