12/01/67

|

อ่านแล้ว 15,159 ครั้ง

ส่องราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยม

     ยังคงได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ อย่างรถยนต์ไฟฟ้า ที่เห็นได้จากยอดการใช้งานบนท้องถนนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าการทำงานของรถไฟฟ้าจะใช้พลังานไฟฟ้า 100% โดยแบตเตอรี่รถจึงเปรียบเสมือนหัวใจหลักของรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อใช้ในการขับเคลื่อน และหากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าหมดอายุประกันจะต้องทำการเปลี่ยนใหม่ซึ่งราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าราคาค่อนข้างสูง การเปลี่ยนแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายเท่าไร วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ประเภทของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

1. แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 

     แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน  (Lithium Ion Battery) ถือเป็นแบตเตอรี่รถไฟฟ้าประเภที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยความที่มีน้ำหนักที่เบา มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วและจ่ายไฟฟ้าได้เสถียร จึงทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้นานขึ้น ส่วนข้อเสียของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคือมีราคาที่สูงมาก และอุณหภูมิของแบตเตอรี่มักส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งาน หากแบตเตอรี่มีความร้อนสูงเกิดกว่า 500 °C อาจทำให้รถเกิดไฟไหม้หรือระเบิดได้

 

2. แบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรด

     เป็นแบตเตอรี่ที่ถูกนำมาใช้ในรถยนต์ปกติในการสตาร์ทเครื่องยนต์ จ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังระบบปรับอากาศในรถยนต์ วิทยุ เป็นต้น และนำมาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อที่จ่ายกระแสไฟฟ้าในการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ แบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรด มีราคาไม่แพงมาก มีความปลอดภัย แต่มีขนาดที่หนัก และอายุการใช้งานที่สั้น ไม่เหมาะแก่การนำมาใช้เป็นแบตเตอรี่หลัก แต่สามารถนำมาเป็นแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำรองได้

 

3. แบตเตอรี่นิกเกิล-เมทัลไฮไดรด์

     เป็นแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพที่ดี มีอายุการใช้งานที่ยาวกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน รวมไปถึงมีความคงทนต่อสภาวะอากาศที่เปลี่ยนได้ดี แต่ถึงอย่างไรต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่นิกเกิล-เมทัลไฮไดรด์ นั้นค่อนข้างสูง และประสิทธิภาพในการเก็บไฟฟ้านั้นน้อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และมีการคายประจุไฟฟ้าออกมาแม้รถยนต์ไฟฟ้าจะไม่ได้ทำงานอีกด้วย

 

4. แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน

     เป็นแบตเตอรี่ที่มีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน สามารถชาร์จไฟเกือบเต็ม 100% ได้ภายในเวลาเพียง 20 นาที และยังคงทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัด หรือ หนาวจัดได้ดีกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน แต่แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน จะให้พลังงานที่น้อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ระยะในการวิ่งที่สั้นกว่า จึงเหมาะกับคนที่ขับใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในระยะทางใกล้ๆ เท่านั้น

ประเภทของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่น

  • MG 4 Electric : มีราคาของแบตเตอรี่อยู่ที่ 525,000 บาท
  • MG EP : มีราคาของแบตเตอรี่อยู่ที่ 450,000 บาท
  • New MG ZS EV : มีราคาของแบตเตอรี่อยู่ที่ 450,000 บาท
  • BYD DOLPHIN : มีราคาของแบตเตอรี่อยู่ที่ 528,730 - 656,030 บาท
  • ORA GOOD CAT : มีราคาของแบตเตอรี่อยู่ที่ 445,000 - 580,000 บาท
  • FOMM ONE : มีราคาของแบตเตอรี่อยู่ที่ 200,000 บาท
  • NETA V : มีราคาของแบตเตอรี่อยู่ที่ 420,000 บาท

ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่น

     และนี่ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในแต่ละรุ่น ซึ่งต้องบอกเลยว่าราคาแบตเตอรี่นั้นค่อนข้างสูงพอสมควรเลย ด้วยความที่แบตเตอรี่แต่ละประเภทใช้แร่ธาตุที่แตกต่างกัน ซึ่งแร่ธาตุแต่ละชนิดนั้นก็มีราคาที่สูง จึงส่งผลให้ราคาสูงตามไปด้วย และหากเพื่อนๆ อยากเปรียบเทียบ ข้อดี-ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า คลิกอ่านได้เลยที่นี่

 

     และอีกสิ่งสำคัญสำหรับคนมีรถคือการมีประกันรถยนต์ ไว้ดูแลรถคุณ โดยที่ TQM ให้คุณเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ ที่ตรงใจจากบริษัทประกันภัยรถยนต์ชั้นนำ ผ่อนบริการผ่อน 0% สนใจกรอกข้อมูลด้านล่างเพื่อค้นหาแผนประกันภัย หรือหากต้องการปรึกษาเรื่องประกันภัยกับ TQM สามารถแชทกับพี่หมีได้ที่นี่ หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านเบอร์ Hotline 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ

เช็กเบี้ยประกันรถยนต์

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล