24/10/68

|

อ่านแล้ว 31,591 ครั้ง

ลูกหมากกันโคลงรถยนต์เสีย อาการเป็นอย่างไร ควรเปลี่ยนตอนไหน

     เวลาขับรถเจอถนนขรุขระหรือเป็นหลุมเป็นบ่อจะได้รับแรงกระแทกจากช่วงล่าง รถหลายรุ่นจึงมีตัวรับแรงกระแทกเพื่อให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น ซึ่งสิ่งนั่นก็คือ ลูกหมากกันโคลง ที่จะคอยรับแรงเวลาบิดตัวเข้าโค้ง แต่อะไหล่เหล่านี้ก็มีอายุการใช้งาน จำเป็นต้องคอยเช็คและสังเกตอาการพังหรือเสียของลูกหมากกันโคลง ว่าอาการแบบไหนถึงเวลาเปลี่ยนแล้ว วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ


📖 รวมไฮไลท์ เลือกอ่านหัวข้อที่สนใจได้เลย


ลูกหมากกันโคลงคืออะไร และมีหน้าที่อย่างไร

     ลูกหมากกันโคลง ในรถยนต์ คือชิ้นส่วนที่ติดอยู่กับล้อของรถ ลูกหมากมีลักษณะเป็นลูกยาง มักมีรูปร่างทรงกลมหรือทรงกระบอกและติดตั้งที่จุดเชื่อมต่อของล้อหรือโช้คอัพ โดยมีหน้าที่หลักคือ ช่วยกันในการลดแรงสั่นสะเทือนและรักษาความสมดุลของรถยนต์ในการเคลื่อนที่

 

     ลูกหมากกันโคลงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนน้ำหนักของรถยนต์และทำให้การขับขี่เป็นไปได้อย่างเสถียรและปลอดภัยในทางที่ต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยในการลดการกระตุกของล้อและรักษาความสมดุลของรถในสภาวะที่ถนนขรุขระ การติดตั้งและบำรุงรักษาลูกหมากกันโคลงจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้รถยนต์มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยที่สูงสุดในการใช้งานทุกวัน

ลูกหมากกันโคลงคืออะไร และมีหน้าที่อย่างไร

อาการลูกหมากกันโคลงเสีย สังเกตได้อย่างไร

     ลูกหมากกันโคลงรถยนต์ที่พังหรือเสียอาการ จะแสดงอาการหลายอย่างได้ขึ้นอยู่กับความเสียหายและระดับความรุนแรงของปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับลักษณะของรถยนต์และวิธีการติดตั้งลูกหมากกันโคลงในรถคันนั้น ๆ ดังนั้น อาการที่เกิดขึ้นอาจแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ เราจึงควรพิจารณาไปตามอาการที่อาจเกิดขึ้นเมื่อลูกหมากกันโคลงของรถยนต์เสีย ดังนี้

 

1. การสั่นสะเทือน

     ลูกหมากกันโคลงที่เสียอาจทำให้รถยนต์สั่นสะเทือนมากขึ้นขณะขับรถ และการขับขี่อาจไม่เสถียร

 

2. เสียงดังหรือเสียงผิดปกติ

     ลูกหมากที่เสียอาจส่งผลให้เกิดเสียงดัง "กึก ๆ" หรือ "แต๊ก ๆ" เวลาขับผ่านทางขรุขระ หรือเนินจะได้ยินเสียงชัดเจน

 

3. การเปลี่ยนแปลงในการควบคุมขับขี่

     ลูกหมากที่เสียอาจทำให้รถยนต์ไม่สามารถควบคุมหรือสมดุลขณะขับขี่ได้อย่างถูกต้อง

 

4. ระบบเบรกทำงานไม่ถูกต้อง

     การเสียของลูกหมากกันโคลงอาจทำให้ระบบเบรกไม่ทำงานอย่างถูกต้องหรือเกิดปัญหาในการหยุดรถ

 

5. รถแกว่งขณะเลี้ยว

     ลูกหมากที่เสียอาจทำให้รถยนต์แกว่งได้มากขึ้นเมื่อเลี้ยวหรือเปลี่ยนทิศทาง

 

6. เสียความสมดุลของรถยนต์

     ลูกหมากที่เสียอาจทำให้รถยนต์ไม่มีความสมดุล และมีความไม่เสถียรในการขับขี่

 

7. ยางรถยนต์สึกไม่เท่ากัน

     ลูกหมากเสียอาจทำให้การกระจายน้ำหนักไม่สมดุล ทำให้ยางบางข้างสึกมากกว่าปกติ ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยเช่นกัน

 อาการลูกหมากกันโคลงเสีย สังเกตได้อย่างไร

สาเหตุที่ทำให้ลูกหมากกันโคลงเสีย

     ลูกหมากกันโคลงในรถยนต์ คือลูกยางล้อหรือชิ้นส่วนที่ต่อกับล้อของรถยนต์ที่ช่วยในการรักษาความมั่นคงและสมดุลของรถยนต์ การที่ลูกหมากถูกกันโคลงสามารถเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ต่อไปนี้คือบางทำนองที่อาจเป็นสาเหตุของอาการนี้

 

1. การชนหรือกระแทก

     การชนหรือกระแทกที่รุนแรงอาจทำให้ลูกหมากหรือชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับล้อแตกหรือพัง

 

2. ความเสียหายทางเครื่องกล

     ความเสียหายทางเครื่องกลซึ่งอาจเกิดจากปัญหาบนล้อ เช่น แบนล้อ, ล้อหลุด, หรือลูกหมากหัก

 

3. ความเสียหายของโครงรถ

     กรณีที่เกิดอุบัติเหตุรุนแรงอาจทำให้โครงรถเสียหายและส่งผลต่อลูกหมาก

 

4. ความเสียหายจากการใช้งาน

     ลูกหมากหรือชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องอาจเสื่อมสภาพจากการใช้งานในระยะเวลานาน ซึ่งทำให้ลูกหมากแตกหรือพัง

 

5. สภาพถนนไม่ดี

     ถนนที่ไม่ราบหรือมีร่องลึก, ลากบังหรืออุปสรรคอื่นๆ บนถนนอาจทำให้ลูกหมากหรือชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องพัง

 

6. ความเสียหายจากการปรับแต่งที่ไม่ถูกต้อง

     การปรับแต่งล้อหรือชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่ไม่ถูกต้องอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกหมากพัง

 

ลูกหมากกันโคลง เปลี่ยนตอนไหน ถึงจะดีที่สุด

     โดยทั่วไปเราควรเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงทุกๆ 60,000 – 80,000 กิโลเมตร หรือขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน หากใช้งานรถอย่างหนัก เป็นไปได้ว่าลูกหมากกันโคลงจะพังหรือเสื่อมสภาพก่อนระยะเวลาปกติ หรือเมื่อรถยนต์มีอาการพังแบบข้างต้น เช่น มีเสียงดังกุกกักๆ ที่ซุ้มล้อเมื่อรถตกหลุมตกบ่อ ก็ควรมีการเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงทันที โดยไม่ต้องรอให้ครบกำหนด และแนะนำเปลี่ยนเป็นคู่ (ซ้าย-ขวา) เพื่อความสมดุลและประสิทธิภาพในการทรงตัว แม้ว่าจะพบปัญหาเพียงข้างเดียว ชิ้นอีกข้างอาจใกล้หมดอายุเช่นกัน

ลูกหมากกันโคลง เปลี่ยนตอนไหน ถึงจะดีที่สุด

วิธีเช็กลูกหมากกันโคลงด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ

วิธีเช็คเบื้องต้นโดยไม่ต้องยกรถ

    • ขับช้าๆ ผ่านลูกระนาดฟุตปาธเตี้ยๆ เปิดกระจก ฟังเสียง “กุก/กิ๊ก”
    • จอดรถ ดึง-โยกเหล็กกันโคลง/ก้านลิงก์ (ถ้าเอื้อมถึง) สังเกตระยะหลวมและเสียงกระทบ
    • ส่องไฟฉายดูยางหุ้มลูกหมาก เช็คว่ามีรอยฉีก คราบจาระบี หรือฝุ่นจับเป็นโคลนเหนียวๆ ไหม

 

วิธีเช็คแบบยกรถ/ใช้แม่แรง (สำหรับคนมีอุปกรณ์)

    • ดึงเบรกมือ ใส่แคลมป์ล้อ ใช้ขาตั้งค้ำ (ห้ามพึ่งแม่แรงอย่างเดียว)
    • จับก้านลิงก์แล้วโยกขึ้น-ลง/หน้า-หลัง หากหลวม คลอน หรือมีเสียง แปลว่ามีโอกาส ลูกหมากกันโคลงรถยนต์เสีย
    • ลองใช้คันงัด (pry bar) งัดเบาๆ ที่จุดต่อ ดูว่ามีระยะฟรีมากผิดปกติหรือไม่

 

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

เปลี่ยนลูกหมากกันโคลงราคาเท่าไหร่?

โดยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 1,000 – 2,000 บาทต่อข้าง ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นรถ รวมไปถึงศูนย์บริการที่เลือกใช้

 

เปลี่ยนลูกหมากกันโคลงแล้วต้องตั้งศูนย์ล้อไหม?

ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นเท่ากับงานคันชัก/คันส่ง แต่ช่างหลายแห่งจะแนะนำตรวจตั้งศูนย์เพื่อความเป๊ะหลังงานช่วงล่าง

 

ลูกหมากกันโคลง กับ บูชกันโคลง ต่างกันยังไง?

ลูกหมากกันโคลง เป็นข้อต่อหัวลูกหมากที่ปลายก้าน ส่วนบูชกันโคลง คือยางรองยึดเหล็กกันโคลงกับตัวถัง ทั้งคู่เสียได้และทำให้เกิด อาการลูกหมากกันโคลงเสีย คล้ายกัน แต่จุดซ่อมต่างกัน

 

     อาการลูกหมากกันโคลงเสีย เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะส่งผลโดยตรงต่อการทรงตัวและความปลอดภัยในการขับขี่ หากสังเกตว่ารถเริ่มมีเสียงแปลก หรือทรงตัวแปลกไป อย่ารอให้หนัก รีบตรวจเช็กและทำการเปลี่ยนโดยทันทีเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ TQM

     แต่นอกจากอะไหล่รถยนต์ที่ควรหมั่นเช็คสภาพและสังเกตุอาการแล้ว เรื่องของประกันรถยนต์ก็สำคัญ สามารถเข้ามา เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ บริษัทชั้นนำ พร้อมรับสิทธิพิเศษ ผ่อน 0% มีรถใช้ระหว่างซ่อม สนใจกรอกข้อมูลด้านล่างให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ หรือโทร Hotline 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล