21/08/60

|

อ่านแล้ว 308 ครั้ง

วิธีเช็คความเสียหายหลังรถชน

เช็ครถหลังชนทันที 5 จุดนี้อาจพังได้

 
    หลังจากรถชน หลายๆ คนอาจจะมองหาแต่รอยเฉี่ยว สีถลอก หรือความเสียหายภายนอกก่อนที่จะแจ้งเคลม แต่จริงๆ แล้วความเสียหายอาจเกิดขึ้นในส่วนอื่นๆ ที่มองไม่เห็นจากภายนอกได้ และหากเราไม่เช็คดูให้ดี ความเสียหายเหล่านี้อาจเพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ใครอยากรู้เตรียมตัวให้พร้อม พี่หมีรวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว มี 5 จุดดังนี้ครับ 
 
 

เครื่องยนต์

 
 
 
1. แบตเตอรี่
ถ้าหลังจากรถชนแล้ว  ไม่มีร่องรอยความเสียหายอะไรที่มองเห็นได้ที่ตัวถังเลย แต่มีเสียงกริ๊กๆ ดังมาจากใต้ฝากระโปรง พี่หมีขอบอกว่าการชนครั้งอาจจะทำให้แบตเตอรี่ของคุณเคลื่อนครับ ปล่อยไวนานจะส่งผลกับปฏิกิริยาภายในตัวแบตเตอรี่เองและเสื่อมคุณภาพได้ ควรนำไปให้ช่างเช็คหรือเปิดดูเองคร่าวๆก่อนว่า แบตเตอรี่อยู่ในตำแหน่งปกติหรือไม่ 
 
 
ไมล์กิโล
 
 
 
2. ไฟเตือนระบบเครื่องยนต์
ไม่ควรเพิกเฉยกับกับไฟ Engine บนหน้าปัดเด็ดขาดนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อรถของคุณเพิ่งชนมา เพราะอุบัติเหตุอาจจะทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของเครื่องยนต์ทำผิดพลาด รีสตาร์ทตัวเอง หรือกระทำกับการระบบไฟที่จ่ายไปยังหน้าปัดได้ ซึ่งจำเป็นต้องสังเกตและปรึกษาช่างเช่นกันครับ
 
 
 

ซ่อมรถ

 
 
 
3. รอยรั่วเล็กๆ
หลังจากรถชนแล้ววันสองวัน พี่หมีแนะนำให้เช็คตามข้อต่อต่างๆ เพื่อหารอยรั่วที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และคุณอาจไม่รู้หลังจากเกิดอุบัติเหตุทนที แต่หากนำรถเข้าอู่และนำกลับบ้านมาแล้วเกิดพบรอยรั่วขึ้นมา ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ เพราะการรั่วซึมมักจะไม่แสดงให้เห็นผลทันทีที่ชนอย่างที่พี่หมีกล่าวไปนั่นเอง ควรนำกลับไปให้ช่างดูและแจ้งว่าพบรอยรั่วที่น่าจะเกิดตั้งแต่ตอนรถชนครับ
 
 
รถยนต์
 
 
 
4. โครงรถ
แม้แต่โครงรถที่หากเกิดความเสียหายใดๆ น่าจะมองเห็นได้จากข้างนอกก็อย่าวางใจครับ บางทีการบุบหรือความเสียหายที่เกิดกับโครงรถ อาจเล็ดลอดสายตาของเราไปได้ ส่วนนี้คุณสามารถตรวจเช็คได้ โดยใช้ตลับเมตรวัดระยะว่า ยางทั้ง 4 ล้อของคุณ มีระยะห่างกันเท่ากับ ตัวล้อทั้ง 4 ไหม และถึงแม้คุณจะไม่สัมผัสถึงความต่าง พี่หมีก็ยังแนะนำให้เช็คกับช่างเพื่อความแน่ใจอีกทีนึงครับ 
 
5. เสียงที่ผิดปกติ
ถ้าได้ยินเสียงแปลกๆหลังจากรถชน แสดงว่ามีความผิดปกติที่ส่วนประกอบของรถระหว่างที่เกิดอุบัติเหตุ แม้จะได้ยินเบามากๆ แต่ก็อาจะบอกถึงการแตก หัก พัง ของชิ้นส่วนเล็กๆ ภายในรถที่อาจสร้างปัญหาใหญ่ๆ ในอนาคตได้ ทางที่ดีก็ไม่ควรมองข้าม รีบไปพบช่างนะครับ อย่ารอให้สายเกินไป
 
    นอกจากจะเช็ครถให้ถี่ถ้วนเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว การมีประกันภัยที่ครอบคลุมก็ช่วยลดความกังวลลงไปได้มากเลยล่ะครับ พี่หมีแนะนำประกันชั้น 1 ราคา 7,500 บาท คุ้มครองจุใจ ค่าเบี้ยไม่มากเกินไปด้วย ลองโทรไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1737 สิครับ 
   
   
ขอบคุณข้อมูลจาก
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล