25/11/59

|

อ่านแล้ว 1,176 ครั้ง

เดินทางใกล้ไกล เติมลมยางเท่าไหร่ดี?

เดินทางใกล้ไกล เติมเท่าไหร่ดี?

 

 

  พี่หมีเชื่อได้เลยว่ามีคนจำนวนมากที่ไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับเรื่องเติมลมยางมากเท่าไรนักว่าควรจะเติมเท่าไหร่ถึงจะพอเหมาะ หรือบางคนอาจจะยังไม่เคยลองเติมลมตามปั๊มด้วยตัวเองสักทีก็เลยยังใช้ไม่เป็นใช่ไหมครับ ว่าแล้วเราก็มาดูข้อมูลเกี่ยวกับลมยางรถยนต์กันดีกว่า 

 
  ล้อรถนอกจากจะเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนพาเราไปยังจุดหมายปลายทางแล้ว ยังเป็นตัวช่วยกันกระแทกระหว่างพื้นถนน และตัวโครงของรถยนต์อีกด้วย ซึ่งปริมาณแรงดันของลมยางรถยนต์ที่เหมาะสมจะช่วยเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของยางอีกด้วยนะ
 
เติมลมยางเท่าไหร่ดี และวิธีการเติมที่ถูกต้อง
 
- ควรเติมลมยางในขณะที่ยางไม่ร้อนเกินไป หรือในช่วงเวลาก่อนออกเดินทาง และปรับแต่งให้ถูกต้องตามสเปคของรถที่กำหนดโดยสามารถศึกษาได้จากคู่มือของรถของคุณหรือดูได้จากบนแผ่นโลหะบริเวณขอบประตู 
 
- ตามมาตรฐานแล้วรถยนต์ส่วนใหญ่จะเติมลมอยู่ที่ระดับ 32-35 PSI หรือ 32-35 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
 
- ถ้าต้องเดินทางไกล ควรเพิ่มลมยางอีกประมาณ 3-5 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) ปรับให้เหมาะสมตามจำนวนคนนั่งด้วยนะครับ
เพราะว่าเวลาเดินทางไกลเราจะมีโอกาสได้ใช้ความเร็วสูงอยู่บ่อยๆ ดังนั้น ยางรถยนต์เมื่อหมุนด้วยความเร็วสูง อาจทำให้การคืนตัวของหน้ายางเมื่อสัมผัสกับถนนไม่ทัน ทำให้หน้ายางเกิดเป็นคลื่น จะส่งผลต่อการเกิดความร้อนภายในยาง จนอาจทำให้ยางเสียหาย หรือเกิดการสั่นได้ เพราะฉะนั้น การเพิ่มความดันลมยางให้มากกว่าปกติ 3-5 ปอนด์/ตารางนิ้ว ก็จะช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้ครับ 
 
- ยางใหม่ให้ตรวจเช็คลมยางให้บ่อยกว่าปกติ โดยเฉพาะในช่วง 3,000 กม. แรก เนื่องจากโครงยางในช่วงนี้จะมีการขยายตัวทำให้ความดันลมยางลดลง
 
ทำไมถึงต้องเติมลมยางให้อยู่ในระดับเหมาะสม? 
 
เติมลมยางมากเกินไป
  การเติมความดันลมให้สูงเกินไป จะทำให้ดอกยางบริเวณกลางสึกมากกว่าด้านข้าง ส่งผลต่ออายุการใช้งาน เพราะยางรถยนต์นั้นยึดติดถนนลดลง ทำให้การขับขี่ขาดความนุ่มนวล รถลื่นไถลควบคุมยากขึ้น และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดยางระเบิดได้ง่าย
 
เติมลมยางน้อยเกินไป
  ในขณะเดียวกันถ้าเราเติมลมยางน้อยเกินไป จะทำให้ดอกยางบริเวณไหล่ยางสึกเร็วกว่าบริเวณกลางยาง ทำให้หมุนหรือบังคับพวงมาลัยได้ยากขึ้น และเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปกติเพราะมีแรงเสียดทานมาก 
 
ควรตรวจเช็คลมยางบ่อยแค่ไหน?
 
  เนื่องจากรถยนต์ที่เราขับนั้นลมยางจะค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ ประมาณเดือนละ 2-3 ปอนด์ ดังนั้นแล้วเราควรจะเช็คลมยางอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง ไม่เช่นนั้นลมยางของเราอาจจะอ่อนเกินไปโดยไม่รู้ตัว การตรวจเช็คความดันลมยางของรถคุณให้อยู่ระดับที่ผู้ผลิตกำหนด และเหมาะสมกับสภาพการใช้งาน จะทำให้หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนได้อย่างสม่ำเสมอ ทำให้การขับขี่นุ่มนวล และเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงไปอีกทางด้วย
 
  เพราะฉะนั้นควรเติมให้พอดีๆ นะครับ นอกจากนั้นแล้วสำหรับผู้ขับขี่เองสามารถสังเกตอาการของรถได้เองว่าแรงดันลมยางที่เราใช้อยู่นั้นทำให้พวงมาลัยหนักเกินไปหรือไม่ ถ้ารู้สึกแบบนี้แสดงว่ายางอาจจะอ่อนเกินไป หรือถ้ารู้สึกว่ารถกระด้างแสดงว่ายางแข็งเกินไป ให้ลองปรับลดหรือเพิ่มแรงดันครั้งละประมาณ 2-3 psi และลองใช้งานดูครับ
 
  เพื่อนๆ ที่จะเดินทางไกลช่วงปีใหม่นี้อย่าลืมตรวจเช็คแรงดันลมยางให้เหมาะสม และตรวจเช็คสภาพรถก่อนด้วยนะครับ ที่สำคัญเราสามารถซื้อความปลอดภัยให้ตัวเองได้ก่อนล่วงหน้าด้วย
"ประกันภูมิภาค" ที่ครอบคลุมอุบัติเหตุส่วนบุคคล และอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลอีกด้วย ช่วงหยุดยาวนี้จะเดินทางอย่างอุ่นใจไร้กังวลเลย  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับพี่หมีได้ตลอด 24 ชม.เลยครับที่สายด่วน 1737 หรือที่นี่ www.tqm.co.th
 
ขอบคุณข้อมูลจาก 
kapook, chonhub, bridgestone, tirezonethailand,auto-thailand, goodyear, รักษ์รถ
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล