11/05/61

|

อ่านแล้ว 967 ครั้ง

เติมน้ำมันผิด อย่าตกใจ แก้ไขได้!

    เรื่องเติมน้ำมัน เป็นความรู้พื้นฐานที่ผู้ขับรถทุกคนต้องรู้ เพราะต้องเติมอยู่แทบจะทุกอาทิตย์ ใครมันจะไปเติมน้ำมันผิดได้...พี่หมีบอกเลยว่าอย่าชะล่าใจ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่มีน้ำมันเชื้อเพลิงหลายประเภท หลายรุ่น ชื่อก็คล้ายๆกัน จนอาจเผลอเติมน้ำมันผิดโดยไม่รู้ตัว แล้วไหนจะความผิดพลาดที่อาจมาจากพนักงานปั๊มที่เผลอเติมน้ำมันให้ผิดอีก วันนี้พี่หมี TQM จึงอยากมาบอกต่อ ถึงวิธีแก้ปัญหา กู้รถจากการเติมน้ำมันผิดไม่ให้รถเสียรถพัง เพราะถ้ารถพัง ไม่รู้ประกันรถยนต์ที่ทำไว้จะคุ้มครองหรือเปล่า มาอ่านกันเลยครับผม!
 

เติมน้ำมันผิด แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับรถ?

  1. หัวเทียน ไส้กรอง และระบบเครื่องยนต์รถอาจเสียหายได้
  2. รถอาจวิ่งไปได้ซักระยะแต่จะเริ่มมีอาการสะดุดและเครื่องดับไปในที่สุด แม้จะพยายามสตาร์ทอย่างไรก็ไม่ติด 
เติมน้ำมันผิด

เติมน้ำมันผิด ต้องแก้ปัญหาอย่างไร

    ก่อนอื่นต้องดูก่อนนะครับว่า เรารู้ตัวว่าเติมน้ำมันผิดเมื่อไหร่ ขณะที่ยังไม่สตาร์ทรถหรือขณะที่สตาร์ทเครื่องแล้ว ออกรถมาซักระยะหนึ่งแล้วและเครื่องเกิดดับกลางทาง เมื่อรู้แล้วพี่หมีอยากให้ผู้ขับขี่ใจเย็นๆและทำตามที่บอกกันเลยครับ
เติมน้ำมันผิด

กรณีเติมน้ำมันผิดแต่ยังไม่ได้สตาร์ทเครื่อง

  1. ห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์เด็ดขาด เพราะเมื่อสตาร์ทรถหรือเริ่มขับรถออกไป รถจะทำการส่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมมาผิดเข้าสู่ลูกสูบ ทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายเพิ่มไปอีกครับ จึงไม่ควรสตาร์ทรถ
  2. ถ่ายน้ำมันที่อยู่ในถังออกให้หมด ในการที่จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ต้องอาศัยความช่วยเหลือของช่างที่มีประสบการณ์นะครับ เพราะต้องใช้แม่แรงยกรถขึ้น จากนั้นทำการคลายน็อตบริเวณถังน้ำมันออกก่อนจะใช้ที่รองน้ำมัน รองน้ำมันเครื่องที่จะค่อยๆไหลออกมาจนหมด จากนั้นจึงขันน็อตถังน้ำมันกลับเข้าดังเดิม ก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้นครับ หลังจากถ่ายน้ำมันเสร็จ พี่หมีอยากให้ผู้อ่านตรวจดูด้วยว่าน็อตถังน้ำมันถูกขันกลับไปแน่นสนิทดี ไม่มีน้ำมันรั่วซึมครับ
  3. เติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไปใหม่ คราวนี้ให้ตรวจดูดีๆเลยนะครับว่าเครื่องยนต์รถของคุณรองรับน้ำมันชนิดไหนได้อย่างแน่นอนแล้วค่อยเติม เดี๋ยวจะต้องกลับไปถ่ายน้ำมันใหม่อีกรอบนะครับ
  4. สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้และสังเกตดูว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะน้ำมันที่คุณเติมอยู่อาจยังเคลือบในถังน้ำมัน การสตาร์ทเครื่องค้างไว้จึงควรทำเพื่อให้น้ำมันใหม่ไล่น้ำมันเก่าออกไปให้หมดครับ
  5. ทดสอบการขับ อย่างเพิ่งใจร้อนรีบวิ่งออกถนนใหญ่นะครับ ลองขับรถช้าๆก่อน พร้อมกับเปิดฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ต้องใช้ขณะขับหากไม่มีสิ่งผิดปกติใดเกิดขึ้น แปลว่าการแก้ปัญหาเติมน้ำมันผิดเสร็จสิ้น ไม่มีปัญหาแล้วครับผม
เปลี่ยนถ่ายน้ำมัน

กรณีเติมน้ำมันผิด แล้วรถดับกลางทางขณะใช้งาน

    วิธีแก้ปัญหาใกล้เคียงกันครับ แต่หลังจากถ่ายน้ำมันที่เติมผิดออกหมดแล้วให้ตรวจเช็คหัวเทียนและไส้กรองด้วย เครื่องยนต์เบนซินให้ถอดหัวเทียนออกมาทำความสะอาด ส่วนรถดีเซลให้เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ เพราะน้ำมันอาจทำให้เครื่องยนต์ 2 ส่วนนี้มีปัญหาครับผม
 
    เท่านี้ก็เรียบร้อยนะครับ กับการแก้ปัญหาเติมน้ำมันผิด ซึ่งทางที่ดีพี่หมีขอแนะนำให้เราศึกษารถให้ดีก่อนนำออกมาขับนะครับ รู้จักว่าเครื่องยนต์แบบนี้ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน หรือติดสติ๊กเกอร์น้ำมันที่สามารถเติมได้ไว้ข้างๆรถ พนักงานปั๊มจะได้เห็นทุกครั้งที่เติมน้ำมันนะครับ ช่วยลดโอกาสการเติมน้ำมันผิดไปได้อีกเยอะเลยครับ
 
    แต่นอกจากตัวรถยนต์ที่เราต้องดูแล อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรมีติดรถไว้ก็คือ ประกันรถยนต์ คุ้มครองรถและคุณจากเหตุไม่คาดฝัน ช่วยแบ่งเบาภาระค่าซ่อม ค่ารักษาพยาบาลได้ หมดห่วง สนใจเช็บราคาประกันรถยนต์ กับ TQM ที่ให้คุณผ่อน 0% นานสูงสุด 10  เดือน คลิก เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ หรือกรอกข้อมูลด้านล่างให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ หรือสะดวกโทร 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล