6 ข้อเปลี่ยนมือใหม่หัดขับเป็นมือเก๋า
article created at icon19/02/59

|

อ่านแล้ว 98 ครั้ง

6 ข้อเปลี่ยนมือใหม่หัดขับเป็นมือเก๋า

มือใหม่หลายคนคงรู้สึกกังวลเมื่อต้องลงถนนจริงครั้งแรก ก่อนหน้านี้อาจจะมีคนสอนนั่งข้างๆ หรือว่าขับวนในสนามฝึกขับรถ แต่ท้ายที่สุดก็มีเพียงแต่ตัวคุณและรถ ที่จะเผชิญกับความวุ่นวายที่เรียกว่า ถนน

1. อย่าไปบอกให้ใครรู้ว่าคุณเป็นมือใหม่
:

มือใหม่หลายคนติดสติ๊กเกอร์มือใหม่หัดขับ ซึ่งดูเหมือนจะทำให้พี่ๆ บนท้องถนนรู้สึกสงสารไม่อยากถือสาเรา แต่ในทางกลับกันก็จะมันทำให้เราไปเป็นมือเก๋าสักที ดังนั้น อย่าไปติดสติ๊กเกอร์มือใหม่เลย

2. หาคนมานั่งข้างๆ
:

ขับคนเดียวอาจจะเหงาเกินไป การมีคนนั่งไปเป็นเพื่อนจะทำให้คุณคลายกังวลได้ อย่างน้อยก็มีคนคอยช่วยเตือนหรือเป็นเนวิเกเตอร์ดูแผนที่ในสมาร์ทโฟนแทนเรา จะได้ไม่ต้องไปกังวลว่าหลงทางหรือเปล่า

3. เรียนรู้มารยาทบบนท้องถนน
:

ของแบบนี้อาจไม่มีอยู่ในคู่มือสอนขับรถหรือครูอาจไม่ได้สอน มารยาทต่างๆ บนท้องถนนจะทำให้เราปลอดภัยและขับขี่อย่างสบายใจ อย่างการกระพริบไฟใส่ หมายถึง อย่าออกมานะเว้ย (มาแรง) ขับช้าให้เราชิดซ้ายไว้ การเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้งที่ทำการเลี้ยว หรือการให้รถขวาไปก่อนเสมอเมื่อเจอทางแยก ซึ่งมารยาทเหล่านี้จะทำให้มือใหม่ไม่ควรละเลย

4. ใช้สัญญาณเตือน
:

มือใหม่หลายคนอาจไม่กล้าบีบแตร หรือส่งสัญญาณไฟ เพราะคิดว่าจะดูก้าวร้าว แต่ที่จริงคุณคิดผิด การส่งสัญญาณเตือนจะช่วยให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบีบแตรตรงทางแยก หรือกระพริบไฟเตือนคันข้างหน้าที่กำลังจะเปลี่ยนเลนกระทันหัน แต่ก็การสงสัญญาณเตือนถี่ (แบบก้าวร้าว) เกินไปก็อาจจะทำให้เราไม่ปลอดภัยได้เช่นกันเพราะประเทศไทยอากาศร้อน

5. อย่าขับจี้เกินไป
:

ทิ้งช่วงไว้นิดนึงการขับจี้ท้ายรถคันข้างหน้าอาจทำให้รถของเราไปจูบก้นเขาได้ เพราะเราไม่รู้ว่าคันหน้าจะเบรคกระทันหันเมื่อไหร่ ฉะนั้นทิ้งห่างเขาสัก 2 วินาทีกำลังดี

6. ไม่จำเป็นอย่าลุยฝนหรือขับตอนกลางคืน
:

ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงในตอนที่หัดขับใหม่ๆ นอกจากทัศนะวิสัยจะแย่แล้ว เวลากลางคืน การเคารพกฎจราจรจะลดน้อยลง ยิ่งเวลาหลังร้านเหล้าปิดถนนหลายแห่งอาจถูกเปลี่ยนเป็นสนามแข่งรถ ส่วนตอนฝนถนนลื่น รถติด ถ้าวันไหนลมแรงกิ่งไม้อาจตกอยู่ข้างทาง อาจทำให้เกิดอันตรายได้ถ้าคุณยังขับรถไม่แข็ง

ทั้ง 6 ข้อเป็นเพียงแค่สิ่งที่มือใหม่อยากขับควรรู้ไว้ก่อนลงถนนจริงครั้งแรกๆ ถึงแม้จะขับเก่งแล้วแต่สิ่งเหล่านี้ก็ควรระมัดรักษามารยาทบนท้องถนนและมีน้ำใจด้วยเสมอ เพราะนอกจากจะลดอุบัติเหตุแล้วก็ลดปัญหากับรถคันอื่นด้วยนะครับ

 

ประกันภัยรถยนต์สำหรับมือใหม่และมือเก๋า อ่านบทความของ ทีคิวเอ็ม เกี่ยวกับ มือใหม่อยากขับ ทั้งหมด

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application