21/03/61

|

อ่านแล้ว 263 ครั้ง

แต่งรถกระบะอย่างไร ไม่ให้โดนจับ

แต่งรถกระบะอย่างไร 

ไม่ให้โดนจับ

 
    อยากแต่งรถกระบะคู่ใจแต่ก็กลัวว่าไปแต่งแล้วพี่ตำรวจจะมาจับ วันนี้พี่หมีจะมาบอกวิธีการแต่งรถกระบะยังไงให้พี่ตำรวจไม่มาจับปรับเพื่อนๆ  ไม่ว่าจะเป็นสายบึกบึนบรรทุกของได้ดี หรือสายหล่อเฟี้ยวเอาไว้ซิ่ง ตามพี่หมีมากันเลยครับ
 
1. โหลดเตี้ยได้ แต่จะติดดินไม่ได้
 
กระบะโหลดเตี้ย
 
    เพื่อนๆหลายคนคงชอบโหลดรถให้เตี้ย เพราะว่าการโหลดเตี้ยจะทำให้รถของเราดูเท่และช่วยในการยึดเกาะกับถนนได้ดีขึ้น แต่กฎหมายเกี่ยวกับการโหลดรถ ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ระบุชัดเจนว่าหากวัดจากกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนนจะต้องมีระยะไม่ต่ำกว่า 40 ซม. ถ้าต่ำกว่านั้นถือว่าผิดกฎหมายครับ และถ้าหากไฟหน้าสูง แต่รถยนต์ใส่สปอยเลอร์จนแทบจะลากพื้นเนี่ย พี่ตำรวจคงไม่ปล่อยผ่านแน่นอนครับ
 
2. ยกรถสูง มีข้อกำหนด
 
รถยกสูง
 
    หลายคนคงอยากจะยกรถสูงไว้สำหรับบุกป่าฝ่าดงหรือลุยน้ำ รู้กันไหมครับว่า ตามกฎหมายระบุไว้ว่าหากวัดจากระดับกึ่งกลางไฟหน้ากับพื้นถนนระยะจะต้องไม่สูงกว่า 135 ซม. แต่หากไฟหน้าสูงไม่เกินกำหนด แต่รถสูงมากจากการดัดแปลงสภาพทั้งเสริม ทั้งยกตัวถัง การปรับแต่งรถยนต์แบบนี้จะต้องมีหนังสือรับรองจากวิศวกรและต้องแจ้งกรมขนส่งทางบกด้วยนะครับ
 
3. ศึกษาให้ดีก่อนจะเปลี่ยนยางและกระทะล้อ
 
กระทะล้อ
 
    สำหรับใครที่ชื่นชอบการแต่งรถคงไม่พลาดที่จะเปลี่ยนขนาดยางและกระทะล้อแน่นอน แต่ก่อนที่เพื่อนๆจะเปลี่ยนต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนนะครับ ว่าขนาดของโพรงซุ้มล้อของรถมีพื้นที่สำหรับรองรับยางได้ถึงขนาดไหน ถ้าหากเปลี่ยนยางที่มีหน้ากว้างเกินไปหรือยางมีเส้นผ่านศูนย์กลางมากเกินไป เวลาที่หักพวงมาลัยเลี้ยว ยางอาจจะไปครูดกับโพรงของซุ้มล้อหรือครูดกับตัวถังได้นะครับ และสิ่งสำคัญถ้าเปลี่ยนยางที่หน้ายางกว้างมาก จนทำให้ส่วนกว้างของหน้ายางยื่นล้นออกมานอกโพรงซุ้มล้อ ก็ต้องเสริมชิ้นส่วนปกคลุมหน้ายางให้มิดชิดด้วย ไม่งั้นละก็ผิดกฎหมายแน่นอนครับ 
 
4. ฟิล์มดำป้องกันแดดร้อน
 
ฟิล์มดำ
 
    เมืองไทยอากาศร้อน แดดแรง แบบนี้สิ่งแรกที่หลายๆคนคิดคือ การติดฟิล์มกรองแสงเพื่อป้องกันแดดและความร้อนเข้ามาในห้องโดยสาร ทำให้หลายๆคนเข้าใจกันว่าฟิล์มยิ่งมืดทึบเป็นสีดำเข้มมากเท่าไรก็จะยิ่งดี แต่กฎหมายกำหนดเอาไว้ว่าความเข้มของฟิล์มต้องไม่เกิน 60% นะครับ ไม่งั้นโดนปรับแบบไม่รู้ตัวแน่นอน
 
5. ไฟแบบนี้พี่ตำรวจโบกแน่นอน
 
แต่งไฟ
เครดิต : theeastendcafe.com
 
    เรื่องสีไฟก็เป็นอีกเรื่องที่หลายๆคนตกแต่งเพื่อความสวยงาม แต่ก็มีหลายๆคนที่ตกแต่งไฟแล้วผิดกฎหมาย เช่น ไฟใหญ่ด้านหน้ารถทั้งไฟสูงและไฟต่ำนั้น กฎหมายระบุเอาไว้ชัดเจนว่าต้องใช้ไฟแสงสีขาวนวลเท่านั้น มีกำลังไฟไม่เกิน 55 วัตต์ด้วยนะครับ แต่ก็มีเจ้าของรถหลายคนเปลี่ยนไฟหน้ารถให้เป็นสีฟ้าซึ่งผิดกฎหมาย และนอกจากนี้การติดไฟใต้ท้องรถก็ผิดกฎหมายเช่นกันนะครับ
 
6. ติดเครื่องเสียงได้ แต่ติดออกนอกตัวรถไม่ได้
 
เครื่องเสียงรถยนต์
เครดิต : BoxzaRacing.com 
 
    หลายๆคนคงเคยเห็นรถกระบะตกแต่งเครื่องเสียง แต่รู้หรือไม่ว่าการแต่งเครื่องเสียงภายในตัวรถไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ถ้าหากเพื่อนๆคนไหนติดออกมานอกตัวรถจะถือว่าผิดกฎหมายฐานดัดแปลงสภาพรถนะครับ และถ้าเพื่อนๆเปิดเพลงเสียงดังรบกวนคนอื่น ถึงแม้จะติดเครื่องเสียงอยู่ในรถก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกันครับแถมการเปิดเพลงเสียงดังยังเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย เนื่องจากจะทำให้เราไม่ได้ยินเสียงสัญญาณเตือน และเสียงสภาพแวดล้อมโดยรอบครับ
 
7. เสริมแหนบได้ แต่ให้แจ้งขนส่ง
 
เสริมแหนบ
 
    สำหรับเพื่อนๆที่ต้องบรรทุกของขนส่งตลอดเวลาคงมีน้อยคนที่ไม่เสริมแหนบ แต่การเสริมแหนบนั้นถ้าเราไม่แจ้งวิศวกรและกรมขนส่งทางบกถือว่าผิดกฎหมายนะครับ เพราะเขาต้องตรวจสอบความปลอดภัยก่อน การเสริมแหนบถึงจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการบรรทุกของได้ แต่ถ้าเราบรรทุกของในน้ำหนักที่แหนบรับได้ แต่เพลา ล้อและส่วนอื่นๆ ไม่สามารถรองรับได้ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนนด้วยครับ ถ้าไม่อยากโดยปรับรีบไปตรวจสอบกันนะครับ
 
8. หลังคาไฟเบอร์ต้องจดทะเบียนด้วย
 
หลังคาไฟเบอร์
เครดิต : carryboy.co.th
    
    สำหรับเรื่องรถกระบะใส่หลังคาเพื่อนๆต้องไปแจ้งทางกรมการขนส่งเพื่อจดทะเบียนการต่อเติมหรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถนอกเหนือจากที่จดทะเบียนไว้ด้วยนะครับ  สำหรับในเรื่องการเสียภาษีรถยนต์ ปกติรถกระบะทั่วไปจะมีน้ำหนักประมาณ 1,400 กิโลกรัม แต่ถ้ารถกระบะคันไหนเสริมหลังคาแล้วน้ำหนักเกิน 1,600 กิโลกรัม ต้องเสียภาษีเป็นประเภทรถกระบะบรรทุกแทนนะครับ
 
9. สร้างคอกบรรทุกสินค้าอย่าลืมจดทะเบียน 
 
คอกบรรทุก
เครดิต : WeekendHobby.com
 
    ถ้าเพื่อนๆที่ต้องการบรรทุกสินค้าจำนวนมาก ต้องการสร้างคอกป้องกันกลัวสินค้าหล่นหายและรองรับการบรรทุกสินค้า จะได้ไม่ต้องบรรทุกหลายรอบ พี่หมีแนะนำว่าอย่าละเลยเรื่องความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ต้องนำรถไปให้ทางวิศวกรตรวจสอบและไปจดทะเบียนการดัดแปลงสภาพรถด้วยนะครับ ไม่งั้นจะถือว่ามีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาทตามกฎหมายและเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายกับผู้ร่วมใช้ทางด้วย
    นอกจากนี้การตกแต่งรถแบบเล็กๆน้อยๆ เช่น การติดเกจ์ และมาตรวัดต่างภายในรถ หรือ การติดสติกเกอร์แก้เคล็ด เสริมดวง แผ่นเล็กหรือแผ่นใหญ่ ก็สามารถทำได้ ไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่อย่างใดนะครับ
    และไม่ว่าจะเป็นกระบะสายไหน ก็อย่าลืมตรวจสอบดีๆนะครับว่าถูกต้องตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ และถ้าใครต่อเติม ดัดแปลงก็ต้องไปตรวจสอบและจดทะเบียนด้วยนะครับ ไม่งั้นจ่ายค่าปรับบานแน่นอน และสำหรับเพื่อนๆที่ใช้รถกระบะเป็นประจำพี่หมีขอแนะนำประกันชั้น 1 รถกระบะที่จะคุ้มครองทั้งคุณและของที่บรรทุก ถ้าเพื่อนๆสนใจหรือสงสัยเกี่ยวกับประกันภัยตรงไหน ถามพี่หมีได้ที่ Live Chat หรือ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชม. เลยครับ
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล