12/02/67

|

อ่านแล้ว 4,913 ครั้ง

ใบขับขี่รถยนต์ขาดกี่ปี ถึงต้องสอบใหม่

     ใบขับขี่ถือเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับคนใช้รถ ซึ่งอายุของใบขับขี่รถมีตั้งแต่แบบ 2 ปี และแบบ 5 ปี ถ้าหากใบขับขี่หมดอายุถือว่ามีความผิดทางฎหมายจราจรและต้องเสียค่าปรับ รวมไปถึงหากปล่อยให้ขาดต่อใบขับขี่รถนานก็จะต้องทำการทดสอบใหม่อีกด้วย ใบขับขี่รถยนต์ขาดกี่ปี ถึงต้องสอบใหม่ วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

ขาดต่อใบขับขี่รถกี่ปี ถึงต้องสอบใหม่

ใบขับขี่หมดอายุไม่เกิน 1 ปี

     กรณีที่ใบขับขี่ขาดต่อ หมดอายุไม่เกิน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่หมดอายุ สามารถที่จะทำเรื่องขอใบขี่ใหม่ได้ที่กรมขนส่ง โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ และ ไม่ต้องสอบ เพียงแต่มีค่าใช้จ่ายเรื่องของค่าธรรมเนียมการต่ออายุตามปกติเท่านั้น โดยค่าธรรมเนียมใบขับขี่รถยนต์อยู่ที่ 505 บาท

ใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี แต่ไม่ถึง 3 ปี

     สำหรับใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี แต่ไม่ถึง 3 ปี นั้นจะต้องทำการสอบข้อเขียนผ่านระบบ E-exam จำนวน 50 ข้อ ใหม่อีกครั้ง โดยต้องทำคะแนนให้ได้ 90% คือต้องทำข้อสอบได้จำนวน 45 ข้อ จากทั้งหมด 50 ข้อนั่นเอง แต่ถ้าไม่ผ่านการทดสอบจะต้องทำการทดสอบใหม่อีกครั้ง

ใบขับขี่หมดอายุเกิน 3 ปีขึ้นไป

     แต่ถ้าหากใบขับขี่หมดอายุเกิน 3 ปีขึ้นไปนั้นจะต้องเข้ารับการอบรม , ทำการสอบข้อเขียนผ่านระบบ E-exam และการสอบขับรถ เหมือนกับตอนที่ทำใบขับขี่ใหม่ครั้งแรก

ขาดต่อใบขับขี่รถกี่ปี ถึงต้องสอบใหม่

ขั้นตอนการต่อใบขับขี่ 2567

  1. เตรียมเอกสารสำหรับการต่อใบขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นบัตรประชาชนตัวจริง , ใบขับขี่เดิม , ใบรับรองแพทย์ที่ขอไว้ไม่เกิน 1 เดือน
  2. เข้าอบรมผ่านระบบ DLT e-Learning โดยใช้ระยะเวลาอบรมทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง เผื่อเป็นการไม่ต้องเสียเวลารอนาน https://www.dlt-elearning.com/
  3. จองคิวผ่านแอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue  หรือ Walk In แบบไม่ต้องจองคิว
  4. ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ดังนี้ ทดสอบการมองเห็นสี ที่จำเป็นในการขับรถ , ทดสอบสายตาทางลึก , ทดสอบสายตาทางกว้าง และทดสอบปฏิกิริยาเท้าในการเหยียบเบรกหลังเห็นไฟสัญญาณ
  5. ชำระค่าธรรมเนียมและค่าใบขับขี่รถยนต์ ถ่ายรูปพิมพ์ใบขับขี่ และรับใบขับขี่ได้เลย

ขั้นตอนการต่อใบขับขี่ 2567

     และนี่ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการขาดต่อใบขับขี่รถยนต์ เราควรหมั่นเช็กวันหมดอายุของใบขับขี่ หรือหากเพื่อนๆ กังวลที่จะลืมวันที่ละก็สามารถต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้สูงสุดไม่เกิน 3 เดือนนะครับ นอกจากจะเช็กวันหมดอายุของใบขับขี่แล้ว อย่าลืมที่จะเช็กประกันรถยนต์ไว้ด้วย เพื่อให้คุ้มครองรถได้อย่างไม่มีสะดุด โดยสามารถเปรียบเทียบแผนประกันรถยนต์จากบริษัทประกันชั้นนำ ก่อนตัดสินใจ เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่คุ้มและตรงความต้องการที่สุด สนใจกรอกข้อมูลด้านล่างเพื่อค้นหาแผนประกันภัย หรือหากต้องการปรึกษาเรื่องประกันภัยกับ TQM สามารถแชทกับพี่หมีได้ที่นี่ หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านเบอร์ Hotline 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล