08/05/60

|

อ่านแล้ว 303 ครั้ง

ดูแลไฟหน้ารถ

 

ไขข้อคาใจ ไฟหน้ารถ
ดูแลยังไง เมื่อไหร่ควรเปลี่ยน

 
    ไฟหน้ารถยนต์ของเราไม่ได้มีหน้าที่แค่ส่องสว่าง แต่ยังมีส่วนสำคัญอย่างมากในการป้องกันอุบัติเหตุโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน ดูแลรถแล้วต้องดูแลให้ครบทุกส่วน เพื่อความปลอดภัยของเราเองและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆครับ พี่หมีรวบรวมวิธีการดูแลไฟหน้ามาให้  ในที่นี่พี่หมีแยกการดูแลออกเป็นส่วนของโคมไฟกับหลอดไฟเพื่อให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้นครับ
 
   โคมไฟ 
 
 
 
    1. อย่าปล่อยให้สกปรก 
    คราบสกปรกที่เกิดจากการวิ่งบนถนนและฝุ่นละอองต่างๆ ก็ส่งผลให้การไฟสว่างได้ไม่เต็มที่ ต้องหมั่นเช็ดออกบ่อยๆ ทำให้เป็นนิสัยเลยครับว่าเมื่อไหร่เช็ดกระจกรถ ต้องเช็ดไฟหน้าด้วย
 
 
 
 
   2. ขัดโคมแก้ความมัว
   ในกรณีของมือใหม่ที่คุ้นเคยกับรถมากนัก สามารถทำได้โดยล้างไฟหน้าให้สะอาด แล้วเช็ดให้แห้งสนิท จากนั้นใช้ยาสีฟันที่ไม่มีเม็ดบีททาให้ทั่ว น้ำผ้าแห้งๆมาขัดด้วยแรงปานกลางเป็นวงกลมทิ้งไว้ 1-2 นาทีแล้วล้างออกโคมไฟจะใสขึ้นได้ ถ้าโคมไฟมัวมากๆ และผู้ใช้มีความเข้าใจงานช่างพอสมควร สามารถขัดด้วยกระดาษทรายได้โดย ใช้กระดาษทรายเบอร์  1500 ขัดโคมไฟโดยขัดแนวนอนจากไฟไปขวาพร้อมกับพรมน้ำเรื่อยๆ
 
ตามด้วยกระดาษทรายเบอร์ 2000 จนพื้นผิวเนียนเรียบ ตามด้วยลงน้ำยาขัดสีแบบละเอียด ใช้ผ้าที่แห้งและเรียบขัดตามเป็นวงกลมจนโคมไฟใสปิ๊งถูกใจครับ ซึ่งวิธีนี้ พี่หมีขอย้ำว่าต้องใช้กระดาษทรายที่มีความละเอียด 2000 กับ 1500 ตามลำดับเท่านั้น เพราะถ้ากระดาษทรายหยาบเกินไปอาจจะได้ผลลัพธ์ตรงกันข้าม ต้องเปลี่ยนโคมไฟทั้งโคมได้

 

    

     3. โคมไฟแตกอย่านิ่งนอนใจ
     เมื่อไหร่ที่โคมไฟแตกควรรีบหาโอกาสไปเปลี่ยน อย่าคิดว่ายังพอมองเห็นแล้วอดทนใช้ เพราะหากทิ้งไว้นานจะทำให้ความชื้นและฝุ่นเข้าไปในตัวโคมไฟ อาจทำให้ระบบไฟมีปัญหาและเกิดความมัวจากข้างในได้ 
 
 หลอดไฟ
 
    1. ขาดกี่หลอดก็ต้องเปลี่ยนเป็นคู่
    ปกติแล้วหลอดไฟหน้ารถจะมีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ค่อยใช้งานในเวลากลางคืนเป็นเวลานาน หลอดไฟก็จะไม่ขาดง่ายๆ แต่อาจความสว่างลดลง หากเมื่อไหร่รู้สึกว่าไฟไม่สว่าง ลองแก้ปัญหาที่โคมแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น แสดงว่าไฟเสื่อมต้องเปลี่ยนนะครับ ซึ่งการเปลี่ยนไฟ ทั้งในกรณีที่ไฟขาดและเสื่อมจะต้องทำเป็นคู่ เพราะเปลี่ยนที่ละข้างจะให้ความสว่างไม่เท่ากัน ซึ่งส่งผลต่อการใช้งานและทำให้ข้างที่สว่างทำงานหนักจนเกินไป   
 
    2. เช็คสภาพเหมือนส่วนอื่นๆของรถ
    ไฟหน้าเองก็ต้องรับดูแลเช็คสภาพเหมือนกับส่วนอื่นๆของรถ เมื่อนำรถไปตรวจสภาพประจำปีก็ขอให้ทางศูนย์บริการเช็คไฟหน้าด้วย นอกจากนี้ในกรณีที่ขับรถนถนนขรุขระบ่อยๆ หรือกระทบกระเทือนมากๆ ไฟหน้าอาจจะหลุดจากตำแหน่งที่ควรอยู่ได้ สามารถให้ทางศูนย์ปรับตำแหน่งของไฟรถคืนให้เราได้เช่นกัน เพื่อการส่องสว่างที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง
 
    คงหายคาใจกันไปบ้างนะครับ สำหรับข้อสงสัยว่าควรดูแลไฟหน้ารถยังไง ใช้ไปนานขนาดไหนถึงควรเปลี่ยน ได้คำตอบแล้วอย่าลืมนำไปใช้ จะได้ขับขี่กันปลอดภัยครับ นอกจากนี้หากมีประกันภัยคุ้มครองรถก็จะยิ่งอุ่นใจ พี่หมีแนะนำ ประกันชั้น 1 ที่คุ้มครองทุกกรณี ลองไปดูที่ www.tqm.co.th ได้เลยครับ 
 

 ขอบคุณข้อมูลจาก

http://ezinearticles.com/?How-to-Take-Care-of-Your-Car-Headlights&id=1676596

http://carolinawindshieldcenters.com/how-to-maintain-your-headlights/

https://car.kapook.com/view71194.html

http://car.boxzaracing.com/diy/1927

 

 

 

 

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล