07/03/65

|

อ่านแล้ว 1,480 ครั้ง

ตรวจ ATK เมื่อไหร่ถึงได้ผลแม่นยำที่สุด

     ในช่วงสถานการณ์ที่โควิดยังคงระบาดหนักอย่างต่อเนื่อง ยอดผู้ติดเชื้อรายวันอยู่หลักหมื่นทุกวัน หลายคนเลือกที่จะตรวจโควิด-19ด้วยตัวเองแบบ Antigen Test Kit เพื่อเป็นการคัดกรองอาการเบื้องต้นก่อน ซึ่งการหาซื้อชุดตรวจ ATK นั้น ควรซื้อชุดตรวจที่ได้รับมาตรฐานจากอย. แล้วหากต้องการตรวจโควิด-19 แบบ ATK ควรตรวจเมื่อไหร่ถึงได้ผลที่แม่นยำที่สุด วันนี้ พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

ตรวจ ATK เมื่อไหร่ถึงได้ผลแม่นยำที่สุด

ใครบ้างที่ควรตรวจ ATK

     สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ “มีไข้ ไอ เจ็บคอ ตาแดง ผื่นขึ้น ถ่ายเหลว แสบคอมาก” ตรวจ ATK ทันที! แต่หากไม่มีอาการแต่มีความเสี่ยงสูงดังนี้

  • อยู่ในสถานที่เสี่ยงติดเชื้อสูง เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ตลาดนัด โรงงาน
  • ทำงานที่สัมผัสกับผู้คนจำนวนมาก
  • มีประวัติเดินทางหรือไปในสถานที่เสี่ยง
  • พักอาศัย หรืออยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อโควิด
  • สัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด 
  • เรียนหนังสือ หรือทำงานด้วยกันกับผู้ติดเชื้อโควิด
  • คุยกันโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยนานเกิน 5 นาทีกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด
  • เดินทางไปเที่ยวด้วยกัน รับประทานอาหารร่วมกันกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด

     ถ้าเข้าข่าย 1 ในกลุ่มเสี่ยงข้างต้น แสดงว่า คุณคือ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ควรตรวจ ATK ภายใน 24 ชั่วโมง หลังเจอผู้ติดเชื้อ

เลือกซื้อ ATK แบบไหนดี

     นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ชุดตรวจ ATK มี 2 แบบ คือ สำหรับเจ้าหน้าที่ และสำหรับประชาชนตรวจด้วยตนเอง การเลือกซื้อชุดตรวจควรเลือกจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับรอง หรือถ้าเป็นชุดตรวจที่มีทั้ง อย. และองค์การอนามัยโลกรับรองด้วยก็จะยิ่งดี

ตรวจ ATK เมื่อไหร่ถึงได้ผลแม่นยำที่สุด

ตรวจ ATK เมื่อไหร่ ถึงได้ผลแม่นยำที่สุด

     “ช่วงที่มีโอกาสเจอเชื้อมากที่สุด คือ ช่วง 2 วันก่อนเริ่มมีอาการจนถึงมีอาการแล้ว 4-7 วัน”

ตรวจ ATK กรณีมีอาการป่วย

     ไม่ว่าจะมีอาการป่วยมากหรือป่วยน้อย ควรตรวจทันทีที่มีอาการ เพราะตั้งแต่วันแรกที่มีอาการป่วย จนถึงวันที่ 7 จะมีโอกาสตรวจพบเชื้อได้มากที่สุด เมื่อเริ่มตรวจครั้งแรกแล้วผลเป็นลบ ให้กักตัว และตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้งในอีก 3-5 วัน ถ้าตรวจทั้ง 2 ครั้งแล้วยังได้ผลเป็นลบ ทั้งที่มีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีเสมหะ ควรไปตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งมีความแม่นยำกว่า

ตรวจ ATK กรณียังไม่มีอาการป่วย

     เนื่องจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีระยะเวลาฟักตัวในร่างกายเราประมาณ 5-14 วัน เมื่อเราไปสัมผัสเชื้อมาแล้วตรวจ ATK หลังรับเชื้อ 1-4 วัน บางคนอาจได้ผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ แต่ใช่ว่าจะไม่มีเชื้อ เพราะเชื้ออาจจะกำลังอยู่ในระยะฟักตัวนั่นเอง ฉะนั้นทางการแพทย์จึงมีคำแนะนำในการตรวจ ATK ดังนี้

  • ตรวจ ATK ครั้งที่ 1 ในวันที่ 5-6 นับจากวันที่ใกล้ชิดผู้ป่วยวันสุดท้าย เช่น เจอผู้ป่วยวันที่ 1 มีนาคม ควรตรวจ ATK ในวันที่ 5 หรือ 6 มีนาคม หากยังไม่พบเชื้อให้กักตัวเอง ไม่พบผู้คน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและรอตรวจ ATK ครั้งที่ 2
  • ตรวจ ATK ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 นับจากวันที่ใกล้ชิดผู้ป่วยวันสุดท้าย เช่น เจอผู้ป่วยวันที่ 1 มีนาคม ถ้าตรวจครั้งแรกในวันที่ 5-6 มีนาคม แล้วยังไม่พบเชื้อ ควรตรวจครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 มีนาคม หากตรวจครั้งที่ 2 แล้วยังไม่พบเชื้อและไม่มีอาการใดๆ สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และสังเกตอาการตนเองต่อจนครบ 10 วัน

ถ้าตรวจแล้วได้ผลบวก จะต้องทำอย่างไรต่อ

     เมื่อตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีด แสดงว่าพบเชื้อหรือผลเป็น Positive (+) แนะนำให้ทำ การตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR ที่โรงพยาบาลเพื่อเป็นการยืนยันผลวินิจฉัย เนื่องจากผลตรวจของ ATK มีความแม่นยำประมาณ 60 – 90% โดยผู้ที่อาการไม่หนัก ให้เข้าสู่ระบบแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation:HI) โทร 1330 กด 14 ทางเจ้าหน้าที่จะมียาที่จ่ายให้กับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นกลุ่มสีเหลืองและแดง แต่หากอาการหนัก ต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเท่านั้นเพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ตรวจ ATK เมื่อไหร่ ถึงได้ผลแม่นยำที่สุด

     และนี้ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจ โควิด-19 หากใครที่มีความเสี่ยงหรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 อย่าลืมที่จะตรวจคัดกรองเบื้องต้นก่อนด้วยชุด ATK และหากขึ้น 2 ขีด ควรรีบไปตรวจที่โรงงพยาบาลอีกครั้งด้วยแบบ RT-PCR เพื่อได้ผลที่ละเอียดมากขึ้น และอีกสิ่งที่สำคัญควรมองหา ประกันสุขภาพ ไว้ดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาล จ่ายเบี้ยน้อย คุ้มครองจัดเต็ม ทั้งคุ้มครองโควิด-19 ค่ารักษา ค่าห้อง ค่ายา สนใจเลือกแผนประกันสุขภาพ คลิกที่นี่เลย หรือปรึกษาเรื่องประกันภัย โทร 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

READ MORE : 

 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล