17/05/65

|

อ่านแล้ว 287 ครั้ง

ผู้ป่วยโรคใด ไม่ควรทานทุเรียน

     เรียกได้ว่าช่วงนี้ไมว่าจะหันไปทางไหนทั้งตามท้องตลาด หรือแม้แต่ในห้างสรรพสินค้านั้นเต็มไปด้วยทุเรียนกันเต็มไปหมด ทุเรียนถือเป็นราชาผลไม้ที่หลายคนชื่นชอบ ด้วยกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ถ้าหากรับประทานมากจนเกินไปก็เสี่ยงได้เหมือนกัน เนื่องจากให้น้ำตาลและพลังงานที่สูง ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเลยต้องระวังเป็นพิเศษ ว่าแต่จะมีผู้ป่วยโรคใดบ้าง ที่ไม่ควรทานทุเรียนในปริมาณที่มากเกินไป วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

ผู้ป่วยโรคใด ไม่ควรทานทุเรียน

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน

     เนื่องจากในทุเรียนมีปริมาณน้ำตาลที่สูงมาก จึงทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานจงต้องทานอย่างระมัดระวัง โดยปกติแล้วผู้ป่วยโรคเบาหวาน จะมีระดับน้ำตาลในเลือดที่สูง แต่ก็ยังสามารถทานได้โดยเลือกเม็ดเล็กๆเพียง 1 เม็ด แล้วไปลดปริมาณข้าว ผลไม้ที่มีน้ำตาลลง

ผู้ป่วยโรคไต

     ทุเรียนไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง เนื่องจากในทุเรียน มีแร่ธาตุโพแทสเซียม และฟอสฟอรัส ในปริมาณมาก ทำให้เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโพแทสเซียมและฟอสฟอรัสเกินได้ เพราะไตไม่สามารถขับสารเหล่านี้ออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ข้อมูลจาก ผศ.พญ.ศานิต วิชานศวกุล)

ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ

     ในทุเรียนนั้นมีไขมันที่ค่อนข้างสูง ซึ่งผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจต้องระมัดระวังในการกินอาหารที่มีไขมันสูงๆ เนื่องจากหากทานเข้าไปแล้วจะจไปเพิ่มระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดที่เป็นอันตรายต่อหัวใจได้

ผู้ป่วยโรคใด ไม่ควรทานทุเรียน

ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง

     ผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ต้องควบคุมน้ำตาล และไขมันในเลือด หากรับประทานทุเรียนมากจนเกินไป อาจเสี่ยงให้เกิดระดับน้ำตาลและระดับไขมันในเลือดสูงเอาได้ อีกทั้งเสี่ยงต่อการจุกแน่นท้อง หายใจไม่ออกได้เช่นกัน

ผู้ป่วยโรคโควิด-19

     จริง ๆ แล้วตัวทุเรียนเองไม่ได้เป็นปัญหาอะไรกับผู้ป่วยโควิด แต่ที่ต้องระวังคือเปลือกของทุเรียน มีดที่ใช้ และขั้นตอนระหว่างปอกเปลือกที่อาจมีเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ปนเปื้อนได้ โดยทั่วไปจึงแนะนำให้ผู้ป่วยโควิดหลีกเลี่ยงการรับประทานทุเรียน (ข้อมูลจาก kapook)

ประกันสุขภาพ

     ถึงแม้ว่าทุเรียนจพะเป็นผลไม้ที่โปรดปรานของใครหลายคน แต่สำหรับผู้ป่วยในโรคต่างๆนั้น ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หากผู้ป่วยอยากทาน เพื่อความแน่ใจควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน เพื่อที่จะได้แนะแนวทาง ปริมาณการทานที่เหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเรา และอย่าลืมที่จะมองหา ประกันสุขภาพ ไว้ดูแลยามเจ็บป่วย เบี้ยเริ่มวันละ 20 บาท ผ่อน 0% คุ้มครองสูงสุดกว่า 400,000 สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล