03/11/64

|

อ่านแล้ว 152 ครั้ง

โรคระบบทางเดินหายใจ ที่ไม่ควรมองข้าม

     ในช่วงนี้ที่อากาศนั้นเปลี่ยนแปลงบ่อยบางวันอากาศร้อนอบอ้าว ในขณะที่บางวันก็มีฝนฟ้าคะนอง พายุถล่มทั่วประเทศ ด้วยอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อปัญหาด้านสุขภาพโดยเฉพาะปัญหาโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งหลายคนมองว่าไม่ร้ายแรง แต่ถ้าหากปล่อยไว้อาจเกิดปัญหาการติดเชื้อเรื้อรังได้ วันนี้ พี่หมี TQM เลยมีข้อมูลเกี่ยวกับ โรคระบบทางเดินหายใจ ที่ไม่ควรมองข้าม มาฝากเพื่อนๆ ครับ

โรคระบบทางเดินหายใจ ที่ไม่ควรมองข้าม

ประเภทของโรคระบบทางเดินหายใจ

     โรคระบบทางเดินหายใจนั้นแบ่งได้ 2 ประเภท ดังนี้

  • ระบบทางเดินหายใจส่วนบน ได้แก่บริเวณ จมูก ไซนัส ลำคอ กล่องเสียง หู
  • ระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง ได้แก่บริเวณ ท่อลม ปอด หลอดลมใหญ่หรือหลอดลมปอด

โรคระบบทางเดินหายใจอะไรบ้างที่ต้องระวัง

โรคไข้หวัด

     ถือว่าเป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่พบได้บ่อยที่สุด ส่วนมากจะพบในช่วงหน้าฝน หน้าหนาว ซึ่งจะเกิดจากการติดเชื้อไวรัสซึ่งมีหลายสายพันธุ์ ผ่านเข้าทางน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะ  โดยการหายใจเอาเชื้อที่กระจายจากการไอ จามใส่กัน

โรคไข้หวัดใหญ่

     เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า Influenza Virus ซึ่งลักษณะอาการจะคล้ายๆกับไข้หวัดธรรมดา แต่จะมีไข้สูงเฉียบพลันติดต่อกันหลายวัน ประมาณ 39-40 องศาเซลเซียส  ปวดศีรษะ ปวดเมื่อตามกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย อาเจียน และอาการจะหายได้ใน 1-2 สัปดาห์

ประกันไข้หวัดใหญ่

โรคปอดอักเสบ

     เป็นการติดเชื้อที่บริเวณปอด เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรีย หรือบางทีก็อาจเกิดได้จาก ฝุ่น ควัน สารเคมีที่ระเหยได้ และทำให้เกิดการอักเสบ บวม มีน้ำหรือหนองอยู่ภายในถุงลมปอด โดยส่วนใหญ่อาการปอดอักเสบจะพบการติดเชื้อได้มากในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะภูมิต้านทานต่ำ 

โรคโควิด-19

     ถือเป็นโรคระบาดที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกันอยู่ตอนนี้ ถึงแม้จะมีวัคซีนออกมาเพื่อป้องกันยั้บยังการแพร่ระบาดแล้ว แต่หลายๆประเทศก็ยังคงมียอดผู้ติดเชื้อที่สูงอยู่ โดยโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์2019 จากนั้นก็มีการกลายพันธุ์ใหม่ไปเรื่อยๆ และสามารถติดต่อได้ง่าย และรวดเร็วเป็นวงกล้าง ผ่านการสัมผัส สารคัดหลั่ง พวกน้ำมูก เสมหะ น้ำลาย จากผู้ป่วยที่มีเชื้อ สำหรับอาการนั้นจะมี ไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น หายใจลำบากหอบเหนื่อย

 โรคระบบทางเดินหายใจ ที่ไม่ควรมองข้าม

โรคRSV

     เกิดจากเชื้อไวรัส Respiratory Syncytial Virus ส่งผลทำให้ร่างกายผลิตเสมหะออกมาจำนวนมากและมักมีอาการรุนแรงกับเด็กเล็ก ลักษณะอาการจะคล้ายไข้หวัดคือ ไข้ ไอ จาม น้ำมูกไหล และจะมีอาการ  มีเสมหะในลำคอมาก หายใจมีเสียงหวีด

โรคหลอดลมอักเสบ

     เกิดจากการติดเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียบริเวณหลอดลมสามารถแบ่งได้เป็นชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง ส่วนการติดต่อจะสามารถติดต่อได้จากน้ำมูก น้ำลายและเสมหะ ลักษณะอาการคล้ายไขหวัด แต่จะมีอาการไอที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะหาย ส่วนอาการปกติจะหายใน 7-10 วัน

ประกันสุขภาพ

     เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ โรคระบบทางเดินหายใจ  หลายโรคแม้ใช้เวลาไม่นานในการรักษา แต่ก็ไม่ควรที่จะละเลย หากมีอาการผิดปกติกับร่างกายเรา ควรรีบไปตรวจเช็คที่โรงพยาบาลทันที เพื่อเป็นการรู้ตัวก่อนจะได้รักษาได้ทัน เรื่องสุขภาพถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรเอาใจใส่ และควรมี ประกันสุขภาพ ไว้ดูแล เบี้ยเริ่มวันละ 20 บาท ผ่อน 0% คุ้มครองสูงสุดกว่า 400,000 บาท และยังลดหย่อนภาษีได้ อีกด้วย สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทร 1737 สอบถามเรื่องประกันภัยได้ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล