กลุ่มอาการป่วยที่ไม่ควรขับรถ
article created at icon16/11/60

|

อ่านแล้ว 216 ครั้ง

กลุ่มอาการป่วยที่ไม่ควรขับรถ

รู้ไว้ก่อน!
ป่วยแบบไหน ไม่ควรขับรถ

"สุขภาพ" และการขับรถเป็นของคู่กัน เพราะ ‘การขับรถ’ ต้องใช้ทั้งสติและสมาธิอย่างมาก ในประคองรถ ชีวิต หรือเพื่อนร่วมทางให้ไปถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ หาก ‘ร่างกายไม่พร้อม’ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ พี่หมีขอแนะนำว่าถ้ารู้สึกอ่อนเพลีย หรือง่วง ก็ให้พัก ห้ามฝืนโดยเด็ดขาด หรือหากมี 5 อาการตามนี้ ก็ห้ามเด็ดขาดนะ!
 
 
 
อาการไม่ควรขับรถ
 
1. ลุ่มอาการทางจิตและประสาท เช่น โรคลมชัก โรคลมบ้าหมู พาร์คินสัน ที่อาจกำเริบขึ้นมาระหว่างการขับรถ และไม่สามารถควบคุมให้มีสติช่วยเหลือตัวเองได้   
 
2. กลุ่มโรคที่เป็นปัจจัยเสี่ยง ‘โรคหลอดเลือดในสมอง (Stroke)’ อย่าง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ไขมันในเลือดสูง และเบาหวาน ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการหลอดเลือดในสมองอุดตันเฉียบพลัน สมองไม่สามารถควบคุมการทำงานของร่างกายให้ปกติจนเกิดอุบัติเหตุได้ เหมือนอย่างเคสที่ผู้ป่วยเกิดอาการกะทันหันจนขับรถชนศาลพระพรหม ดังนั้นหากมีคนใกล้ตัวป่วยด้วยโรคดังกล่าวข้างต้น เพราะไม่รู้อาการจะเกิดขึ้นมาเมื่อไหร่จึงไม่ควรปล่อยให้ขับรถคนเดียว หรือห้ามขับรถให้เด็ดขาดเลยก็ดีครับ
 
 
อาการไม่ควรขับรถ
 
3. กลุ่มอาการทางระบบหายใจ เช่น หอบหืด ที่อาจเกิดกำเริบได้กะทันหันระหว่างขับรถ หากเริ่มรู้สึกแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก พี่หมีแนะนำให้รีบจอดรถ แล้วรีบใช้ยาประจำตัวทันที แต่ทางที่ดีพี่ไม่แนะนำให้ขับเองดีกว่านะครับ 
 
4. กลุ่มอาการทางสมอง เช่น อัลไซเมอร์ สมองเสื่อม ความบกพร่องทางการเรียนรู้ เคยได้รับการผ่าตัด หรือกระทบกระเทือนทางสมอง ส่งผลให้เกิดอาการหลงลืม ตัดสินใจได้ช้า ไม่สามารถประมวลผลภาพที่เห็นได้ทันที ไม่มีสมาธิ และสติเวลาขับรถ 
 
 
อาการไม่ควรขับรถ
 
5. กลุ่มอาการทางสายตา เช่น ตาบอดสี จอประสาทตาเสื่อม ต้อกระจก และตาบอดกลางคืน ที่เป็นอุปสรรคในการมองเห็น ทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเส้นทางแย่ลง
 
สำหรับผู้ป่วยที่กลุ่มอาการตามด้านบนนี้ นอกจากควรพกเพื่อนร่วมทางไปด้วยแล้ว อย่าลืม! พกยาประจำตัว ไว้เผื่อฉุกเฉิน เกิดโรคกำเริบระหว่างทางด้วยนะครับ หรือหากต้องกินยาที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน หรือสับสน ก็ควรเลี่ยงการขับรถเช่นเดียวกัน  
 
ส่วนใครไม่แน่ใจว่าตัวเองมีความเสี่ยงอาการเหล่านี้ไหม หมีแนะนำให้ตรวจเช็คร่างกายเป็นประจำ เพื่อจะได้รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร มีความเสี่ยงอะไรบ้าง จะได้ประเมินอาการและป้องกันตัวเองได้ทันท่วงที หรือเลือกทำ ประกันสุขภาพ ไว้ให้อุ่นใจ เผื่ออนาคตเกิดเจ็บป่วยกะทันหันจะได้มีทุนสำรองไว้ใช้รัักษา
 
นอกจากคุ้มครองสุขภาพกายและอย่าลืม คุ้มครองรถลูกรักด้วย ประกันชั้น 1 สุดคุ้มที่ดูแลครอบคลุมทั้งรถเราและคู่กรณี ทำปุ๊บคุ้มครองทันที ไม่ต้องตรวจสุขภาพรถ ติดใจสงสัยตรงไหน ก็ต่อสายตาตรงหาพี่หมีได้ทันทีตลอด 24 ชม. ที่ Call Center 1737 หรือที่ Live Chat ครับ  
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก 
 
 
 
 
 
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา