22/09/65

|

อ่านแล้ว 56 ครั้ง

กินเจอย่างไร ให้สุขภาพดี ไม่อ้วน

     เริ่มแล้วกับเทศกาลกินเจ หลายพื้นที่มีการจำหน่ายอาหารเจ เพื่อตอบโจทย์การทานอาหารของคนที่ทานเจ หลายคนจะเห็นได้ว่า อาหารเจนอกจากจะเป็นผักแล้ว ส่วนใหญ่จะทำมาจากแป้งและน้ำมัน ซึ่งหากกินเจอย่างไม่ถูกหลักก็เสี่ยงทำให้สุขภาพทรุดโทรมลงไปได้ วันนี้พี่หมี TQM เลยมาพร้อมทริคการกินเจ ให้สุขภาพดี ไม่อ้วน มาฝากเพื่อนๆ ที่กำลังกินเจกันอยู่ตอนนี้ครับ

ทริคการกินเจ ให้สุขภาพดี ไม่อ้วน

รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

     แน่นอนว่าหากเรากินเจ จะต้องงดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญต่อร่างกาย แต่เราสามารถทานโปรตีนที่มาทดแทนเนื้อสัตว์อย่าง โปรตีนเกษตร หรือโปรตีนที่มาจากพืช เช่น พืชตระกูลถั่ว ซึ่งจะมีปริมาณไขมันน้อยกว่าเนื้อสัตว์ เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ทดแทนเนื้อสัตว์ได้ 

ทานผักและผลไม้

     ผักและผลไม้มีวิตามินที่สูง และกากใยที่ช่วยในการขับถ่ายได้ดี ขับของเสียและสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายรวมถึงป้องกันการเกิดโรคอ้วน ลดคลอเลสเตอรอล โดยในแต่ละวันควรทานผักและผลไม้อย่างน้อย 5 หน่วยบริโภค/วัน แต่ต้องระวังผักบ้างชนิดที่ในช่วงกินเจจะไม่สามารถทานได้ อย่างกระเทียม หัวหอม และพืชตระกูลหอม หัวหอมใหญ่ หอมแดง ต้นหอม (บางคนอาจจะรวมผักชีด้วย) หลักเกียว หรือ กระเทียมโทนจีน และกุยช่าย

กินเจอย่างไร ให้สุขภาพดี ไม่อ้วน

ลดการรับประทานทอด ไขมันสูง

     อาหารเจส่วนใหญ่จะมีแป้งและไขมันที่ค่อนข้างสูง อย่างของผัดของทอด หากเรารับประทานในช่วงเทศกาลกินเจไปในปริมาณที่มาก ก็เสี่ยงที่จะทำให้น้ำหนักขึ้นได้ ควรหันมาทานอาหารประเภทนึ่ง ต้ม ย่าง แทน จำกัดปริมาณการกินไขมันไม่ควรเกิน 30% ของพลังงานที่ร่างกายต้องการต่อวัน

ลดการทานอาหารรสชาติจัด

     ไม่ว่าจะเป็นอาหารรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด เค็มจัด หรือหวานจัด ก็ควรงดทานซึ่งอย่างที่เราทราบกันดีว่าหากทานอาหารรสเผ็ดเกินก็เสี่ยงต่อกระเพาะอาหาร รสเค็ม ก็ทำลายไตและยังเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย ควรรับปรัทานอาหารอาหารรสจืด อย่างต้มจับฉ่ายเจ ซุปผักเจ แกงจืดเต้าหู้ เป็นต้น

เลือกธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อย

     ในช่วงกินเจควรเลือกทานข้าวกล้อง หรือข้าวสีที่ผ่านการขัดสีน้อย เนื่องจากข้าวประเภทนี้จะมีวิตามิน และสารอาหารต่างๆมากกว่าข้าวขาว รวมไปถึงการเลี่ยงการรับประทานอาหารที่เลียนแบบเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเป็ดย่างเจ หมูแดงเจ ไก่เจ ซึ่งของเหล่านี้ล้วนทำมาจากแป้ง หากเราทานในปริมาณที่มากอาจส่งผลทำให้น้ำหนักขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัวได้

     และนี่ก็เป็นการกินเจเพื่อสุขภาพที่ดี ทั้งนี้การกินเจเป็นการถือศีลควบคู่ไปกับการงดทานเนื้อสัตว์ เราจึงควรรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย พร้อมกับรักษาศีลในช่วงเทศกาลกินเจควบคู่กันไปด้วย และอย่าลืมดูแลสุขภาพที่รักด้วย ประกันสุขภาพ ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย จากการรักษาตัวในโรงพยาบาล เบี้ยเริ่ม วันละ 20 บาท ผ่อน 0 % คุ้มครองสูงสุด 400,000 บาท สนใจคลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกันสุขภาพ

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล