ขับรถชนคน ประกันรถยนต์จะช่วยได้หรือไม่
article created at icon21/02/63

|

อ่านแล้ว 1,276 ครั้ง

ขับรถชนคน ประกันรถยนต์จะช่วยได้หรือไม่

ขับรถชนคน ประกันจ่ายไหม

     ขับรถชนคน เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น อาจสร้างความเสียหายแก่รถยนต์ ทรัพย์สินและร่างกาย หากขับรถชนคนและได้รับบาดเจ็บเราก็ต้องพาไปโรงพยาบาลเพื่อรักษา และถ้าหากขับรถไปชนคน จะทำอย่างไร ประกันรถยนต์ช่วยอะไรได้บ้าง พี่หมี TQM นำข้อมูลมาฝากแล้วครับ

ขับรถชนคนทำไงก่อนดี ? 

1. ควบคุมสติ ไม่หนี

     อันดับแรกที่ต้องทำคือ ควบคุมหรือตั้งสติให้ดี อย่าชนแล้วหนีเด็ดขาด ไม่ว่าคุณจะขับชนรถยนต์ด้วยกันหรือขับชนผู้อื่นก็ไม่ควรหนีเด็ดขาด

2. ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทันที

     รีบเข้าไปดูอาการผู้บาดเจ็บ ให้รีบโทรหาหน่วยกู้ภัยเพื่อส่งตัวผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาลใกล้เคียงอย่างเร็วที่สุด และที่สำคัญห้ามเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเด็ดขาด

3. ติดต่อบริษัทประกันภัย 

     ไม่ว่าคุณจะมีประกันชั้น 1 หรือชั้นใดก็ตาม ควรรีบติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ให้เข้ามาช่วยดูแล เรื่องการเคลมประกันและเก็บหลักฐานทั้งหมด ทางที่ดีควรถ่ายภาพอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทั้งสภาพรถยนต์ บริเวณรอบและผู้บาดเจ็บ เผื่อไว้ใช้เป็นประโยชน์หากมีการดำเนินคดี

ขับรถชนคน ผิดกฎหมายอาญา

     สำหรับกรณีขับรถชนคน ไม่ว่าคู่กรณีจะถึงแก่ความตายหรือไม่ก็ตาม ก็ย่อมถือว่าผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา 2 มาตรา ดังนี้

     1. มาตรา 291 ระบุเอาไว้ว่า ผู้ใดที่กระทำการโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท

     2. มาตรา 300 ระบุเอาไว้ว่า ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจับทั้งปรับ

ขับรถชนคน ประกันจ่ายไหม

     ตอบง่าย ๆ เลยว่า ประกันต้อง “จ่าย” ครับ สำหรับความรับผิดชอบของบริษัทประกันภัย เมื่อผู้เอาประกันภัยขับรถคันที่เอาประกันไปเกิดเหตุชนคน บริษัทประกันจะต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบ ดังนี้

1. รับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกหรือคู่กรณี

     ในกรณีที่คู่กรณีได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต บริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเกินจากพ.ร.บ.รถยนต์ โดยประกันแต่ละชั้นก็จะมีวงเงินสูงสุดที่แตกต่างกันไป เช่น ประกันชั้น 1 มีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อคน หรือ 1 ล้านบาทต่อครั้ง ขึ้นอยู่กับรายละเอียดที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ อีกทั้งยังได้รับความคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยจะชดเชยตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

2. คุ้มครองผู้เอาประกัน

     ประกันรถยนต์จะช่วยคุ้มครองและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกินมาจากพ.ร.บ.รถยนต์ ตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยจะช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลในกรณีได้รับบาดเจ็บและค่าสินไหมทดแทนในกรณีเสียชีวิต นอกจากจะได้รับความคุ้มครองต่อร่างกายแล้ว ประกันรถยนต์ยังให้ความคุ้มครองในส่วนของทรัพย์สินด้วย

เงื่อนไขวงเงินความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.

1. ค่าเสียหายต่อชีวิตและร่างกายของผู้ประสบภัย ที่มาจากการใช้รถคันที่เอาประกัน ค่ารักษาพยาบาล หรือ ค่าสินไหมทดแทน สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท

2. ทุพพลภาพและการสูญเสียอวัยวะ หรือค่าปลงศพ ไม่เกิน 65,000 บาท

3. ค่าสินไหมทดแทนสูงสุด เมื่อเกิดความเสียหายต่อชีวิต และร่างกายของผู้ประสบภัยจากรถคันที่เอาประกัน 

- กรณีบาดเจ็บ : ไม่เกิน 80,000 บาท
- กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร ไม่เกิน 300,000 บาท
- สูญเสียอวัยวะ นิ้วขาด 1 ข้อขึ้นไป ไม่เกิน 200,000 บาท
- กรณีสูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน ไม่เกิน 250,000 บาท
- สูญเสียอวัยวะ 2 ส่วน ไม่เกิน 300,000 บาท
- ค่าชดเชยการรักษาตัวกรณีผู้ป่วยใน 200 บาท/วัน ไม่เกิน 20 วัน 4,000 บาท
 
 
     ถึงแม้ว่าการขับรถชนผู้อื่นจะได้รับความคุ้มครองก็จริง แต่เราควรขับรถโดยความไม่ประมาท มีสติในการขับรถ จะดีที่สุด และสิ่งที่จะเป็นตัวช่วยคุณได้ก็คือ การทำประกันรถยนต์ พี่หมีขอแนะนำ ประกันชั้น 1 ผ่อน0% คุ้มครองทั้งรถเก่ง-กระบะ สนใจคลิกเลย ประกันชั้น 1 หรือโทรปรึกษาเพิ่มเติมที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application