ขับรถช่วงฝนตกหนัก ควรใช้ความเร็วเท่าไหร่
article created at icon27/08/61

|

อ่านแล้ว 64 ครั้ง

ขับรถช่วงฝนตกหนัก ควรใช้ความเร็วเท่าไหร่

เข้าหน้าฝนแล้ว ขับรถความเร็วเท่าไหร่ถึงปลอดภัย

ขับรถหน้าฝนไม่ควรใช้ความเร็วมาก เสี่ยงเกิดอันตราย

 
 
ตอนนี้ประเทศไทยก็เข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้ว พี่หมีเชื่อว่าคนมีรถยนต์ส่วนใหญ่ต้องเริ่มเตรียมความพร้อมสำหรับหน้าฝนกันบ้างแล้ว เนื่องจากเมื่อฝนตกก็ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้รถแสนรักนั้นเลอะเทอะอีกด้วย ซึ่งหากเทียบจากสถิติในการเกิดดอุบัติเหตุแล้วนั้น จะพบได้ว่าช่วงหน้าฝนนั้นมีอัตราการการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมอีกเท่าตัว
 
การเกิดอุบัติเหตุจากฝนตกนั้นมีหลายปัจจัยด้วยกันทั้ง สภาพรถยนต์ไม่เอื้ออำนวย ความชำรุดของถนน ความประมาทของผู้ขับขี่ การใช้ความเร็วมากเกินไป ทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งที่สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทั้งสิ้น เมื่อฝนตกสิ่งที่ตามมาอย่างแน่นอนนั่นก็คือ ถนนลื่น ทำให้ยากต่อการขับขี่และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอยู่ไม่น้อย
 

วันนี้พี่หมีจึงได้นำเกร็ดความรู้ และคำแนะนำดีๆมาฝากกันว่า หากฝนตกหนักควรใช้ความเร็วเท่าไหร่ที่จะไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ฝนตกหนักควรใช้ความเร็วประมาณไหน

 

ขับตามลักษณะการตกของฝน
•  ฝนตกเล็กน้อย
ฝนแบบนี้ จะเป็นลักษณะฝนที่ตกปรอยๆ แต่อาจจะตกเป็นระยะเวลานาน สิ่งที่ต้องระวังคือ ช่วงขับรถนั้นช่วงแรก ต้องห้ามใช้ความเร็วมากเพราะพื้นถนนจะมีความลื่นค่อนข้างสูง ควรลดความเร็วของรถและเว้นห่างคันหน้าให้มีระยะเบรคด้วยนะครับ
 
•  ฝนตกหนัก
ฝนที่ตกแรง หรือ ฝนที่มีเม็ดหนา โดยการขับรถฝ่าฝนลักษณะเช่นนี้ไม่ควรใช้ความเร็วมาก  เพราะหากขับเร็วจะทำให้น้ำที่ขังอยู่ที่พื้นกระเด็นใส่รถที่สวนมาหรือกระเด็นใส่รถเล็กจนเกิดอุบัติเหตุได้
 
•  ฝนตกหนักและมีลมแรง
ฝนที่ตกมาพร้อมกับลมแรง หากลมแรงมากๆก็สามารถทำให้รถยนต์ของเราโคลงได้เช่นเดียวกัน อีกทั้งยังสามารถเกิดอุบัติเหตุจากกิ่งไม้ หรือ ป้ายโฆษณาที่สามารถพัดมาโดนรถยนต์ของเราได้ หากตกหนักมากจริงๆไม่ควรขับรถต่อ ควรหาที่ปลอดภัยจอดให้พายุซาลงแล้วขับต่อจะปลอดภัยมากกว่า
 
 
ฝนตกหนักควรขับรถที่ความเร็วเท่าไหร่
 
ความเร็วของการขับขี่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยรอบข้างด้วยเช่น ฝนตกหนักระดับไหน สภาพรถยนต์ และยางรถยนต์เป็นเช่นไร ทัศนวิสัยในการมองเห็นมากน้อยขนาดไหน สภาพถนนเป็นแบบไหน สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยในการขับรถ และ การใช้ความเร็วในขณะฝนตกทั้งนั้น
 
ดังนั้นพี่หมีขอแนะนำว่า  หากต้องขับรถในช่วงฝนตกควรลดความเร็ว เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า เปิดไฟตัดหมอกหรือไฟหน้าเพื่อให้รถคันหลังหรือรถที่สวนมามองเห็นรถเรา ไม่ขับรถยนต์ลุยแอ่งน้ำ ไล่ฝ้าที่เกิดขึ้นจากอุณภูมิที่ต่างกัน และเช็คสภาพรถยนต์ ยางรถยนต์ และที่ปัดน้ำฝน ก่อนก็ดีนะครับ ที่สำคัญอย่าลืมสังเกตเพื่อนร่วมทางกันสักนิด เพราะถึงแม้เราจะไม่ประมาทและระมัดระวังอย่างเต็มที่แล้ว แต่หากเพื่อนร่วมทางประมาทเราก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นเดียวกัน ยังไงในช่วงหน้าฝนแบบนี้พี่หมีก็อยากให้ปลอดภัยไว้ก่อนเพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
 
 
 
  READ MORE :  
 

  ►  เคลมสีกับประกันมีขั้นตอนอย่างไร?

  ►  เงินเดือน 2 หมื่นผ่อนรถอะไรได้บ้าง

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา