ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย เมื่อเจอทางม้าลาย
article created at icon24/01/65

|

อ่านแล้ว 773 ครั้ง

ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย เมื่อเจอทางม้าลาย

    บนท้องถนนมีสัญลักษณ์อยู่มากเพื่อเป็นการส่งสัญญาณเตือนบางสิ่งให้ผู้ขับรถระมัดระวังและปฎิบัติตาม และหนึ่งในนั้นคือ ทางม้าลาย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สีขาวสลับดำที่ถูกวาดลงบนถนน เพื่อบอกว่า ตรงนี้เป็นจุดให้ทางคนเดินข้ามถนนอย่างปลอดภัย แต่ถึงมันจะเป็นเช่นนั้น เราก็ยังเห็นข่าวอุบัติเหตุรถชนเกิดบริเวณทางม้าลายอยู่ตลอด วันนี้พี่หมี TQM จึงจะพาเพื่อนไปรู้จักกับความหมายของ ทางม้าลาย สัญลักษณ์เส้นสีขาวพาดบนถนนนี้ หากขับรถไปเจอแล้วต้องปฎิบัติอย่างไร เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายและปลอดภัยทั้งคนขับและคนข้าม
 
ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย เมื่อเจอทางม้าลาย
 

ความหมายของทางข้าม หรือ ทางม้าลาย

    ข้อมูลจากพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ได้ระบุไว้ว่า “ทางข้าม” หมายความว่า พื้นที่ที่ทำไว้สำหรับให้คนเดินเท้าข้ามทาง โดยทำเครื่องหมายบนเส้นหรือแนวหรือตอกหมุดไว้บนทาง และให้หมายความรวมถึงพื้นที่ที่ทำให้คนเดินเท้าข้ามไม่ว่า ในระดับใต้หรือเหนือพื้นดินด้วย

กฎหมายทางม้าลาย

    พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มีการระบุถึงทางม้าลายเอาไว้หลากหลายมาตรา ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
 
มาตรา 21 ระบุว่า ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามสัญญาณจราจรและเครื่องหมายจราจรที่ได้ติดตั้งไว้หรือทำให้ปรากฎในทาง ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท
 
มาตรา 22 ระบุว่า สัญญาณจราจรไฟลูกศรสีเขียวชี้ให้เลี้ยวหรือชี้ให้ตรงไป หรือสัญญาณ จราจรไฟสีแดงแสดงพร้อมกับสัญญาณจราจรไฟลูกศรสีเขียวชี้ให้เลี้ยวหรือชี้ให้ตรงไป ให้ผู้ขับขี่เลี้ยวรถหรือขับรถตรงไปได้ตามทิศทางที่ลูกศรชี้ และต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง "และต้องให้สิทธิแก่คนเดินเท้าในทางข้ามหรือรถที่มาทางขวาก่อน"
 
มาตรา 32 ระบุว่า ในการใช้ทางเดินรถผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้รถชนหรือโดนคนเดินเท้าไม่ว่าจะอยู่ ณ ส่วนใดของทางและต้องให้สัญญาณเตือนคนเดินเท้าให้รู้ตัวเมื่อจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กคนชรา หรือคนพิการที่กำลังใช้ทาง ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการควบคุมรถของตน
 
มาตรา 46 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถแซงเพื่อขึ้นหน้ารถอื่นภายในระยะสามสิบเมตรก่อนถึงทางข้าม ทางร่วมทางแยกวงเวียน หรือเกาะที่สร้างไว้หรือทางเดินรถที่ตัดข้ามทางรถไฟ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่สี่ร้อยบาทถึงหนึ่งพันบาท
 
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์
 
มาตรา 57 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่จอดรถในทางข้าม หรือในระยะสามเมตรจากทางข้าม ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท
แปลว่า ห้ามจอดรถทับทางม้าลาย โดยนับจากเส้นไปก่อนและหลัง 3 เมตร เหมือนกับเป็นเส้นเหลืองทแยงนั่นเอง
มาตรา 70 ระบุว่า ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถเข้าใกล้ทางร่วมทางแยก ทางข้ามเส้นให้รถหยุด หรือวงเวียน ต้องลดความเร็วของรถ
 
มาตรา 104 ระบุว่า ภายในระยะไม่เกินหนึ่งร้อยเมตรนับจากทางข้ามห้ามมิให้คนเดินเท้าข้ามทางนอกทางข้าม
 
มาตรา 105 ระบุว่า คนเดินเท้าซึ่งประสงค์จะข้ามทางเดินรถในทางข้ามที่มีไฟสัญญาณจราจรควบคุมคนเดินเท้า ปฏิบัติตามไฟสัญญาณจราจรที่ปรากฏต่อหน้าดังต่อไปนี้
  1. เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีแดงไม่ว่า จะมีรูปหรือข้อความเป็นการห้ามมิให้คนเดินเท้าข้ามทางเดินรถด้วยหรือไม่ก็ตาม ให้คนเดินเท้าหยุดรออยู่บนทางเท้า บนเกาะแบ่งทางเดินรถหรือในเขตปลอดภัย เว้นแต่ทางใด ที่ไม่มีทางเท้า ให้หยดรอบนไหล่ทางหรือขอบทาง
  2. เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีเขียวไม่ว่า จะมีรูปหรือข้อความเป็นการอนุญาตให้คนเดินเท้าข้ามทางเดินรถด้วยหรือไม่ก็ตาม ให้คนเดินเท้าข้ามทางเดินรถได้
  3. เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีเขียวกระพริบทางด้านใดของทางให้คนเดินเท้าที่ยังมิได้ข้ามทางเดินรถหยุดรอบนทางเท้า บนเกาะแบ่งทางเดินรถหรือในเขตปลอดภัย แต่ถ้ากำลังข้ามทางเดินรถให้ข้ามทางเดินรถโดยเร็ว
มาตรา 106 ระบุว่า คนเดินเท้าซึ่งประสงค์จะข้ามทางเดินรถในทางข้ามทางเดินรถในทางข้ามหรือทางร่วมทางแยกที่มีสัญญาณจราจรควบคุมการใช้ทางให้ปฏิบัติดังต่อไปนี้
  1. เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีแดงให้รถหยุดทางด้านใดของทางให้คนเดินเท้าข้ามทางเดินรถตามที่รถหยุด และต้องข้ามทางเดินรถภายในทางข้าม
  2. เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีเขียวให้รถผ่านทางด้านใดของทาง ห้ามมิให้คนเดินเท้าข้ามทางเดินรถด้านนั้น
  3. เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีเลืองอําพันหรือไฟสีเขียวกระพริบทางด้านใดของทางให้คนเดินเท้าที่ยังมิได้ข้ามทางเดินรถหยุด รอบนทางเท้าบนเกาะแบ่งทางเดินรถ หรือในเขตปลอดภัย แต่ถ้ากำลังข้ามทางเดินรถอยู่ในทางข้าม ให้ข้ามทางเดินรถโดยเร็ว
    สรุปแล้วก็คือ หากคุณขับรถแล้วพบทางม้าลาย จะต้องชะลอหรือเตรียมหยุดรถ โดยให้ห่างจากทางม้าลายในระยะ 3 เมตร และรอให้คนข้ามถนนเสร็จสิ้นเสียก่อน จึงค่อยขับรถผ่านไปได้ และในบางที่จะมีไฟเตือนคนข้ามถนนบริเวณทางม้าลาย ผู้ขับขี่ควรสังเกตด้วยตัวเองทุกครั้งเมื่อขับรถ
 
ขับรถชนคนข้ามทางม้าลาย
 
    หากเกิดอุบัติเหตุรถชนคนข้ามทางม้าลาย เมื่อผู้ขับขี่จะมีความผิดเต็มๆ ด้วยพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่หากผู้ถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็จะมีความผิดทางอาญาเพิ่มด้วย
 
    ดังนั้น ทุกครั้งที่ขับรถขับพวกมาลัยไม่ควรขับเร็วจนเกิดความประมาท โดยเฉพาะในสถานที่เขตปลอดภัย ชนบทหรือมีคนพลุกพล่าน ควรระมัดระวัง อย่ามองข้ามทางม้าลายเด็ดขาด เพราะอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว แต่นอกนจากทางม้าลายแล้ว พื้นที่อื่นๆ ยังเสี่ยงต่ออุบัติเหตุได้เช่นกัน ฉะนั้นเตรียมรับมือไว้แต่แรกดีกว่า มองหาประกันรถยนต์ราคาสุดคุ้ม คลิก เช็คเบี้ยประกันรถยนต์กับบริษัทชั้นนำ การันตีราคาคุ้มค่ากับเบี้ยที่จ่าย หรือปรึกษาเรื่องประกันภัยโทร 1737 บริการตลอด 24 ชั่วโมง
 
ขอบคุณข้อมูลจาก พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา