จอดรถตากแดดประจำต้องทำยังไงบ้าง
article created at icon20/04/61

|

อ่านแล้ว 182 ครั้ง

จอดรถตากแดดประจำต้องทำยังไงบ้าง

จอดรถตากแดดยังไง ถึงจะปลอดภัยและไม่อบ


    บางครั้งในช่วงเวลาหน้าร้อนแบบนี้เราก็เลือกที่จอดไม่ได้ หากที่จอดร่มๆถูกรถคันอื่นจับจองไปก่อน ก็ต้องจอดรถสุดที่รักไว้กลางแดด เพียงไม่กี่ชั่วโมงรถก็ร้อนระอุเหมือนเตาอบขนาดใหญ่ แค่เห็นก็ไม่อยากเข้าไปใกล้แล้วครับ...แต่อย่ากังวลไปเลย เพราะวันนี้พี่หมีจึงมีเคล็ดลับว่าหากต้องจอดตากแดดก่อนจอดต้องทำยังไงไม่ให้รถร้อน และหากกลับมาขับต่อจะมีวิธีระบายอากาศที่ทำให้รถเย็นลงในพริบตาได้ยังไง อยากรู้ตามมาอ่านเลยครับ!

    ก่อนจอดตากแดดต้องทำยังไงรถจึงร้อนน้อยลง

    1. บังแดดร้อนลดทอนอุณหภูมิ

แผงกันแดด

    เริ่มตั้งแต่ก่อนลงจากรถเลยครับ ให้ติดแผ่นบังแดดไว้บริเวณกระจกรอบตัวรถ โดยแผ่นบังแดดที่ใช้ได้ดีคือแผ่นบุอะลูมิเนียม ซึ่งสามารถสะท้อนแสงได้เป็นอย่างดี และแผ่นบังแดดที่สามารถพับเก็บได้ที่เห็นบ่อยสุดคือทำจากตาข่ายโพลีเอสเตอร์ (Polyester) สามารถกรองความร้อนและแสง UV ได้
    นอกจากแผ่นบังแดด สิ่งที่สามารถใช้ได้ดีคือผ้าคลุมรถ ซึ่งจะให้ดีต้องเป็นผ้าร่มสีเทาหรือสีเงิน  สะท้อนแดดและความร้อน แต่ก็สามารถให้ลมผ่านเข้ามาได้และทำให้รถไม่อบครับ

    2. ห้ามเก็บสิ่งของเสี่ยงอันตรายไว้ในรถ

 

ทิ้งโทรศัพท์ไว้ในรถ

    ก่อนจะออกจากรถอย่าลืมเก็บวัตถุไวไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าออกจากรถ เพราะหากทิ้งของไว้ในรถร้อนๆอาจเกิดอันตรายหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาจเสียได้ครับ
    ตัวอย่างของที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถร้อนๆมีดังนี้ครับ ไฟแช็ค น้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิด กระป๋องสเปรย์ แบตเตอรี่สำรอง (พาวเวอร์แบงค์) มือถือและอื่นๆ

    3. แง้มกระจกเล็กน้อยก็ช่วยได้

แง้มกระจก

    การแง้มกระจกหน้าต่างลงประมาณ 1-2 เซนติเมตร จะช่วยระบายอากาศไม่ให้ร้อนจนเกินไป ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก แต่ในที่นี้ต้องคิดถึงเรื่องความปลอดภัยด้วยนะครับ หากเปิดกระจกมากเกินไปหรือทำในที่เปลี่ยว รถอาจเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมได้ ต้องระวังกันให้ดีๆครับ

    วิธีระบายอากาศก่อนขับต่อต้องระบาย

    1. เปิดประตูระบายอากาศ

การระบายอากาศร้อนออกจากรถ


    รถที่จอดรถตากแดด จะมีสภาพเหมือนเรือนกระจก ทำให้อากาศในรถมีอุณหภูมิสูงกว่าอากาศถ่ายนอกประมาณเท่าตัวได้เลยครับ ฉะนั้นก่อนที่เราจะสตาร์ทรถของเราจึงควรระบายอากาศร้อนออกจากรถ ทริคง่ายๆของพี่หมีคือให้คุณเปิดประตูรถฝั่งซ้ายจากนั้นเปิดประตูฝั่งขวาและดันปิดอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็เปิดปิดซ้ำๆแบบเดิมประมาณ 5-10 ครั้ง เพื่อระบายอากาศร้อนระอุออกจากรถ และทำให้รถมีอุณหภูมิเย็นลง เป็นวิธีระบายความร้อนอย่างง่ายๆ ที่ไม่ต้องเปลืองเครื่องยนต์รถครับ

    2. อย่าเปิดแอร์ทันทีที่ขึ้นรถ

เปิดแอร์รถ

    หลายคนเวลารถร้อนจัดชอบกระโดดขึ้นรถสตาร์ทเครื่องและเปิดแอร์แรงสุดเลย ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ควรทำครับ เพราะนอกจากจะทำให้แอร์รถทำงานหนักเสื่อมสภาพเร็ว ยังไม่ได้ทำให้รถเย็นเร็วขึ้นแต่อย่างใดครับ
    ฉะนั้นจึงควรทำตามแบบข้อที่ 1 ก่อนแล้วจึงเปิดแอร์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องปรับอุณหภูมิของแอร์ให้เย็นสุด แต่ที่สำคัญคือเปิดแอร์ไว้หลายๆช่องแอร์ให้ทั่วรถเพื่อไล่ความร้อนออกจากรถ หรือปรับระดับพัดลมแอร์ให้มีความแรงพอเหมาะ เพื่อเป่าลมเย็นให้ทั่วถึงทั้งตัวรถครับ

    แค่นี้ก็รู้วิธีเปลี่ยนรถตากแดดร้อนระอุให้กลับกลายเป็นเย็นสบายทั่วถึงทั้งคัน แต่หากใครยังคิดว่าเย็นสบายกายอย่างเดียวยังไม่พอ คราวนี้พี่หมีจะมาแนะนำสิ่งที่ทำให้ทุกคนสบายใจทุกครั้งที่ขับรถกันครับ ปลอดภัยแน่นอนกับประกันรถชั้น 1 ราคาสุดคุ้มเพียง 6,999 บาท ปกป้องทั้งคุณและรถทุกเมื่อที่คุณจับพวงมาลัย! สนใจติดต่อ TQM ผ่าน Live Chat และ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ

    ขอบคุณข้อมูลจาก
- autoinfo.co.th
- mthai.com
- checkraka.com
- sanook.com

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา