ซื้อรถมือสอง ต้องเช็คอะไรบ้าง
article created at icon02/05/62

|

อ่านแล้ว 90 ครั้ง

ซื้อรถมือสอง ต้องเช็คอะไรบ้าง

รู้ไว้ก่อนเจ็บ! ซื้อรถมือสอง ต้องเช็คอะไรบ้างถึงไม่โดนย้อมแมว

 
     สำหรับคนที่กำลังอยากได้รถยนต์สักคน แต่ถ้าจะให้ถอยรถป้ายแดงก็เกรงว่าจะเกินงบประมาณที่ตั้งไว้ ดังนั้น ถยนต์มือสองจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ เนื่องจากมีราคาที่ไม่สูงมากเหมือนรถใหม่ป้ายแดง อีกทั้งมีสภาพการใช้งานที่ดี จึงทำให้ใครหลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรถมือสองมาในลำดับต้นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าไม่อยากเกิดปัญหาภายหลัง เพราะดันเสียรู้โดนย้อมแมว! ได้รถมือสองที่ไม่มีคุณภาพ ควรตรวจเช็คอย่างละเอียดรอบคอบเสียก่อน จะได้ไม่สูญเงินไปอย่างน่าเจ็บใจ! เพื่อป้องกันไม่ให้โดนย้อมแมวขายรถมือสองที่ไม่ได้คุณภาพ พี่หมีมีขั้นตอนการตรวจสอบรถมือสอง ว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่มาบอกครับ
 
ซื้อรถมือสอง ต้องเช็คอะไรบ้าง
 
ตรวจเช็คเอกสารให้ละเอียด
     สิ่งที่ไม่ควรละเลยเป็นอันขาดคือ ตรวจเช็คเล่มทะเบียน รายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับตัวรถ ไม่ว่าจะเป็น วันที่จดทะเบียน เลขตัวถัง เลขตัวเครื่องยนต์ รวมถึงเลขไมล์ โดยเลขไมล์เป็นตัวบ่งบอกถึงอายุการใช้งานของรถ ซึ่งต่อปีจะอยู่ที่ประมาณ 25,000 – 35,000 กม. ถ้าหากมีเลขไมล์สูงกว่านี้ พี่หมีแนะนำให้มองหารถคันใหม่จะดีกว่าครับ อีกทั้งควรเช็คว่ามีผ่านการซ่อมบำรุงหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง
สภาพรถพร้อมใช้งานหรือไม่
     ตรวจเช็คให้ละเอียดว่ารถมือสองคันนี้ อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ โดยดูจากการทำงานของเครื่องยนต์ เบรก หรือสอบถามสภาพการใช้งานกับเจ้าของรถ ว่าผ่านการซ่อมบำรุงมาหรือไม่
 
ซื้อรถมือสอง ต้องเช็คอะไรบ้าง
 
ตรวจเช็คห้องเครื่องรถยนต์
     เช็คระดับของเหลว รวมถึงการรั่วซึมภายในห้องเครื่องว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ โดยหม้อน้ำ หรือน้ำมันเครื่องต้องไม่ต่ำเกินไป รวมถึงไม่มีคราบสนิม นอกจากนี้สายพานต้องไม่มีการฉีกขาด อีกทั้งแบตเตอรี่ต้องไม่มีคราบสกปรก ที่สำคัญคือให้ลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดูว่ามีกลิ่นไหม้หรือเปล่า นอกจากนี้แนะนำให้ลองเช็คเสียงของเครื่องยนต์ ด้วยการลองหมุนพวงมาลัยว่ามีความลื่น หรือเกิดความผิดปกติอย่างอื่นหรือไม่
ตรวจเช็คระบบไฟฟ้า
     อย่าลืมเช็คระบบไฟฟ้าในแผง Console ว่าอยู่ในสภาพใช้งานหรือไม่ รวมถึงเช็คสภาพรถภายในรถ ว่าเบาะมีรอยขาด หรืออุปกรณ์ต่างๆ มีปัญหาหรือไม่
ตรวจเช็คฝากระโปรงรถ
     เปิดฝากระโปรงรถเช็คสภาพภายในให้ละเอียดว่า แบตเตอรี่ สายพ่วงแบต อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่
 
ตรวจเช็คฝากระโปรงรถ
ตรวจเช็คสภาพเบรกรถ
     ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด! โดยให้ทดลองขับเพื่อจะได้เช็คว่าเบรกมีสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ โดยให้เร่งเครื่องรถยนต์แรงๆ แล้วทำการแตะเบรก ซึ่งเบื้องต้นจะสามารถรู้ได้ว่าเบรกมีประสิทธิภาพในการเบรกกะทันหันหรือไม่ รวมถึงได้รู้ระยะการเบรกอีกด้วย
ตรวจสอบว่ามีร่องรอยการชนหรือไม่
     อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน คือการตรวจสอบว่ารถคันนี้ผ่านการชน หรือมีร่องรอยการถูกเฉี่ยว สีถลอก หรือคราบสนิมหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องเกิดปัญหาเสียเงินในการซ่อมที่บานปลายภายหลัง
 
ตรวจสอบว่ามีร่องรอยการชนหรือไม่
ตรวจเช็คยางรถยนต์
     ยางที่ผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน ย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เพราะฉะนั้นครวจตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ให้ละเอียด ว่าอยู่สภาพที่ดีหรือไม่
ทดลองขับก่อนตันสินใจซื้อ
     ก่อนตัดสินใจจ่ายเงินก้อนโตในการซื้อรถมือสอง แนะนำให้ทดลองขับรถดูว่ามีความผิดปกติอะไรหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นโช้ค เกียร์ เบรก ตัวเครื่อง ต้องสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมีคุณภาพ 
 
 
     ถ้าไม่อยากเสียเงินก้อนโตแต่กลับได้รถมือสองไม่มีคุณภาพ! ควรตรวจเช็คสภาพรถให้ละเอียด หรือพาผู้ที่มีความรู้เรื่องรถยนต์ไปช่วยดู เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการสูญเงินไปโดยใช่เหตุ อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยคือการทำประกันภัยรถยนต์ ที่ให้การคุ้มครองในกรณีเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยที่ TQM มีประกันรถยนต์จากหลายบริษัทชั้นนำที่น่าสนใจ และมาพร้อมกับข้อเสนอที่คุ้มค่า พร้อมให้การคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 
RAED MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา