01/09/65

|

อ่านแล้ว 3,899 ครั้ง

ทางเอก ทางโทคืออะไรขับอย่างไรให้ปลอดภัย

     การขับขี่รถบนท้องถนนนั้นสิ่งที่ผู้ใช้รถต้องคำนึงก็คือการเคารพปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หรือแม้แต่เข้าใจเครื่องหมาย ป้ายทางจราจรต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของการเข้าใจเกี่ยวกับ ทางเอก ทางโท ที่เวลาเกิดอุบัติเหตุรถชนกันมักจะพูดถึงคำนี้กันออกมา วันนี้พี่หมี TQM เลยหาข้อมูลเกี่ยวกับ ทางเอก ทางโท คืออะไร และควรขับรถอย่างไรให้ถูกต้องปลอดภัย

ประกันรถยนต์ชั้น 1

ทางเอก ทางโท คืออะไร

     ทางเอก คือ ถนนเส้นที่ใหญ่ที่สุด หรือเป็นถนนเส้นหลักที่ใช้สัญจรไปมา จะมีป้ายสัญลักษณ์บอกว่าเป็นถนนเส้นทางหลัก จะไม่มีเส้นหยุดหรือป้ายหยุดอยู่ตรงทางร่วม โดยมีจำนวนช่องเดินรถที่กว้างมากกว่าทางโท

     ทางโท คือ ถนนเส้นทางรอง หรือทางย่อย มีขนาดช่องจราจรที่แคบ และเล็ก จะเป็นเส้นที่ตัดแยกจากทางเอก จะมีป้ายบอกว่าเป็นเส้นทางรอง หรือสังเกตจากเส้นหยุด ป้ายจราจรบอกให้หยุดก่อนจะเข้าทางแยกที่ตัดกับถนนอีกเส้น เช่น ตรอก ซอย เป็นต้น

     ในทางกฏหมาย ทางเอกจะมีสิทธิ์มากกว่าทางโท รถที่อยู่ในทางโท จะต้องให้ทางหรือให้ความระมัดระวังต่อรถทางเอกก่อนเสมอ ซึ่งจะช่วยลดไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ แต่หากรถเกิดอุบัติเหตุรถที่อยู่ทางโท ก็อาจจะไม่ได้เป็นผู้ที่ผิดเสมอไป จะต้องพิจารณาการขับขี่ของคู่กรณีประกอบด้วย

ทางเอก ทางโท คืออะไร ขับอย่างไรให้ปลอดภัย

วิธีขับรถในเส้นทางเอก ทางโท ให้ปลอดภัย

กรณีทางเอก-ทางโท ตัดกัน

     หากทางเอก-ทางโท ตัดกัน แต่ไม่มีป้ายสัญลักษณ์บอกว่าเป็นทางเดินรถทางเอก  ให้สังเกตจากเส้นประบนถนน หรือเส้นขาวทึบ ซึ่งบริเวณนั้นเส้นประหรือเส้นขาวทึบตัดขวางถนนเส้นใด ถือว่าถนนเส้นนั้นทางโท 

กรณีไม่มีเส้นประหรือเส้นขาวทึบตัดขวางถนน

     หากทางเอก-ทางโทไม่มีเส้นประหรือเส้นขาวทึบตัดขวางกับถนนเส้นใด ให้ดูจากเลนถนน ถ้าถนนเส้นใดมีเลนมากกว่า ถือว่าเป็นถนนทางเอก และถนนที่มีเลนน้อย ถือว่าเป็นถนนเส้นทางโท

กรณีขับผ่านเส้นทางร่วมขับผ่านวงเวียน

     หากคุณขับรถอยู่บนถนนให้สังเกตุให้ดีว่าตอนนี้รถคุณอยู่ในถนนเส้นใด หากอยู่เส้นทางเอกก็ให้คุณขับผ่านไปได้ก่อน แต่หากรถคุณอยู่ทางโท ก็ให้ชะลอรถให้รถที่เส้นทางเอกนั้นขับไปก่อน และหากรถต้องขับผ่านวงเวียน ผู้ที่ขับรถอยู่ทางขวามือจะต้องให้รถที่อยู่ทางซ้ายมือของผู้ขับนั้นขับผ่านไปก่อน เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เฉี่ยวชนกันขึ้น

วิธีขับรถในเส้นทางเอก ทางโท ให้ปลอดภัย

     ดังนั้นเมื่อทราบอย่างนี้แล้วทุกครั้งที่เราขับรถควรเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งขัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่สร้างความเสียหายต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และอีกสิ่งที่้สำคัญอีกอย่างในการขับขี่คือการมี ประกันรถยนต์ คุ้มครองดูแลรถคุณ ช่วยเหลือยามฉุกเฉิน ที่ TQM สามารถให้คุณ เปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้ด้วยตัวเอง เพื่อได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าตรงใจคุณ คลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล