10/11/59

|

อ่านแล้ว 876 ครั้ง

ทำไมต้องตรวจตรอ.ก่อนเสียภาษี?

    ความปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับเราทุกคนใช่ไหมครับ? ดังนั้น การตรวจสภาพรถยนต์ ปีละครั้งตามประเภทและลักษณะการใช้งานที่่กฎหมายกำหนด จึงถือเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก วันนี้พี่หมี TQM จะมาอธิบายเรื่องการตรวจตรอ.แบบง่ายๆ ให้ฟังกัน

ตรวจสภาพรถก่อนเสียภาษี คืออะไร? ทำไมต้องตรวจ?

     หลายๆ คนที่มีรถคงเคยได้ยินเรื่อง การตรวจสภาพรถยนต์ก่อนเสียภาษีรถประจำปี (การต่อทะเบียน) ที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า “ตรวจ ตรอ.” ซึ่ง ตรอ. ก็คือ ศูนย์ตรวจสอบสภาพรถที่ได้รับการอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกให้สามารถดำเนินการตรวจสอบสภาพรถก่อนที่จะทำการต่อทะเบียนประจำปีใหม่ได้ ทั้งนี้รถที่จำเป็นต้องตรวจสอบสภาพรถก่อนที่จะต่อทะเบียนจะต้องมีอายุการใช้งานเกินกว่า 7 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถจักยานยนต์ก็ตาม
 

ตรวจตรอ. ก็เหมือนการตรวจสุขภาพประจำปี

    จริงๆ แล้ว การตรวจตรอ. ก็เหมือนการตรวจสุขภาพประจำปีของเรานั่นเอง ใช้หนักมาตลอด นานๆ เข้าก็ที่มีต้องเช็คกันบ้างเพื่อความปลอดภัย และความมั่นใจของเรา และคนรอบข้างนั่นเองครับ แล้วต้องไปตรวจสภาพเมื่อไหร่ ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง มาไขข้อสงสัยไปพร้อมๆ กับพี่หมีได้เลยครับ 
 
 
    ยกตัวอย่างง่ายๆ  ดรีมมีรถยนต์นั่งส่วนบุคคล จดทะเบียนรถครั้งแรกวันที่ 1 พ.ย. 2552 ครบกำหนดเสียภาษีรถในวันที่ 1 พ.ย. 2559 ดรีมสามารถนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ก่อนถึงวันครบกำหนดวันสิ้นอายุภาษีประจำปีล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค 2559 นั่นเองครับ

การตรวจตรอ.ต้องตรวจอะไรบ้าง

    การตรวจตรอ.ต้องตรวจอะไรบ้าง โดยพื้นฐานแล้วจะเช็คสภาพพื้นฐานของรถทั้งหมด เช่น ท่อไอเสีย, ควันดำ (การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและกรองอากาศ), เบรค, สภาพล้อ, ระบบไฟทั้งหมด และรวมไปถึงตรวจเลขตัวถัง เลขทะเบียนว่าตรงกับเล่มทะเบียนหรือไม่ เป็นต้น

    สรุปแล้วสาเหตุที่เราต้องตรวจสภาพรถยนต์ก็เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของเรา ผู้โดยสาร และผู้ขับขี่รถคันอื่นๆ รวมถึงเช็คสภาพรถของเราให้มีความมั่นคงแข็งแรง พร้อมใช้อยู่เสมอ เป็นการช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติอีกทางหนึ่ง รวมทั้งการตรวจเช็คสภาพยังช่วยลดมลภาวะที่เกิดจากรถด้วยนะครับ

    นอกจากนั้นแล้ว ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ (ตรอ.) มีพร้อมบริการอยู่ทั่วประเทศเลยครับ ถ้ามีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจสภาพรถยนต์ ค้นหาศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ (ตรอ.) ทั่วประเทศ และทุกเรื่องประกันรถยนต์ สามารถโทรมาปรึกษาได้เลยครับที่ Hot line 1737 พร้อมดูแลคุณตลอด 24 ชม. อย่าลืมไปตรวจสภาพรถกันด้วยนะครับ ด้วยความห่วงใยจากพี่หมี TQM นะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการขนส่งทางบก

 

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล