ทําสีรถใหม่อยู่ได้กี่ปี ต้องเลือกสียังไง
article created at icon24/02/63

|

อ่านแล้ว 1,761 ครั้ง

ทําสีรถใหม่อยู่ได้กี่ปี ต้องเลือกสียังไง

เลือกสีอย่างไรให้ได้สีรถยนต์อยู่ทนอยู่นาน

     สำหรับคนที่ใช้รถมาหลายปี ต้องมีฝ่าฝนโดนแดดหรือขับชนกันมาบ้าง จนมีรอยแตก รอยปริ ที่ทำให้สีรถหลุดลอกออกไป กลายเป็นรถไม่น่ามอง คงมีความคิดอยากเปลี่ยนโฉมรถคู่ใจให้ดูใหม่ เช่น การทำสีรถ ไม่ว่าจะเฉพาะจุดหรือทำสีใหม่รอบคัน แต่อาจกังวลว่า ทำสีรถใหม่จะอยู่ได้นานแค่ไหน แล้วจะได้สีเดียวกับสีเดิมหรือไม่ วันนี้ พี่หมี TQM มีคำตอบ
 
 
     สีรถที่เราทำมาใหม่จะอยู่ได้นานแค่ไหน? ขึ้นอยู่กับ คุณสมบัติของสี วิธีการโป๊วสี แลคเกอร์เคลือบสี แต่โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ได้นานถึง 5 ปี ซึ่งการทำสีใหม่ที่อู่ทำสีทั่วไปจะไม่เหมือนกับการทำสีรถใหม่จากโรงงาน เนื่องจากมีระบบทำสีที่ต่างกัน 
 
     โดยทั่วไปการทำสีรถ จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ แบบ 1K , แบบ 2K และแบบ OEM ดังนี้
1. 1K หรือ สี 1 Komponent จะประกอบด้วยตัวสีเพียงอย่างเดียว แต่หากนำมาใช้ จะผสมกับตัวทำละลาย (ทินเนอร์) ก่อนเพื่อความสะดวกในการพ่นสี หลังพ่นแล้วตัวทำลายจะระเหยออกไปเหลือแต่ตัวสีที่แห้งแล้ว ซึ่งตัวสี 1K มีทั้งแบบสีแห้งเร็วและแห้งช้า ขึ้นอยู่กับชนิดของสี 1K ได้แก่ 
1.1 สี 1K ซินเทติกอีนาเมล หรือสีน้ำมัน เป็นสี 1K แบบแห้งตัวช้า โดยจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศแล้วสีค่อยๆ แห้งไป 
1.2 สี 1K ไนโตรเซลลูโลส เป็นสี 1K แบบแห้งตัวเร็ว โดยตัวทำละลาย (ทินเดอร์) จะระเหยตัวทำให้สีแห้งเร็ว
1.3 สี 1K อะคริลิค เป็นสี 1K แบบแห้งตัวเร็ว โดยตัวทำละลาย (ทินเดอร์) จะระเหยตัวทำให้สีแห้งเร็ว
 
 
2. 2K หรือ สี 2 Komponent จะเป็นระบบแบบสีแห้งช้า และมีแตกต่างจากสีแบบ 1K ตรงที่มีองค์ประกอบที่ 2 คือ สารเร่งปฎิกริยา ไม่ว่าจะเป็น Hard หรือ Activator ซึ่งจำเป็นต้องผสมทั้ง 2 องค์ประกอบอย่างสมส่วนและลงตัว และสี 2K ยังได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการพ่นสีรถใหม่ เพราะ มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม และให้คุณสมบัติเทียบเคียงกับสี OEM ที่มีจากโรงงานมากที่สุด
 
 
3. สี OEM หรือที่เขาเรียกว่า สีอบ คือสีที่ใช้ในโรงงานประกอบรถยนต์ สีชนิดนี้จะแห้งตัวโดยการการอบที่อุณหภูมิสูงประมาณ 120-160 องศาเซลเซียส จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าสีอบ สี OEM เป็นสีที่มีคุณภาพดีมาก โดยมีคุณสมบัติดังนี้
  • มีความแข็งแรงของชั้นฟิล์มสีสูง 
  • มีความทนทานต่อตัวทำละลายเช่นทินเนอร์ หรือน้ำมันเบนซินและดีเซลได้ดีมาก 
  • ทนทานต่อสารเคมีต่างๆ เช่น น้ำมันเบรก ได้ดี 
  • ทนทานต่อแสงแดดได้ดี จึงไม่ซีดจางง่าย
  • มีความคงทนสูงและคงสภาพเดิมได้นานมาก
  • มีความเงาในเนื้อสีที่ดี 
     ทำไมการพ่นสีรถยนต์ในอู่หรือศูนย์ซ่อมสีทั่วไป ถึงไม่ใช่สี OEM นั่นก็เพราะสี OEM จะต้องอบที่อุณหภูมิสูงมาก ซึ่งอู่หรือศูนย์ไม่สามารถทำได้ ส่วนใหญ่จึงใช้สี 2K ที่มีคุณสมบัติเทียบเคียงกับสี OEM
 
 
     นอกจากการเลือกสีที่มีคุณสมบัติดีแล้ว สิ่งที่ช่วยให้สีรถใหม่อยู่ได้นานขึ้นคือ วิธีการโป๊วสีอย่างถูกวิธีก่อนทำการพ่นสีรถยนต์ เริ่มจากการเคาะรอบชนรอยบุบนั้นให้เข้ารูปเดิมก่อน แล้วขัดด้วยเครื่องขัดให้ราบเรียบที่สุด จากนั้นค่อยพ่นสีรถยนต์ด้วยสีคุณภาพ แต่หากขัดไม่ราบเรียบ จะทำให้เมื่อใช้งานรถไปชั่วระยะหนึ่งผิวสีบริเวณที่โป๊วสีมักจะเกิดรอยแตกร้าวหรือหลุดออกไป ฉะนั้นต้องเตรียมผิวงานบริเวณที่จะโป๊วสี เพื่อให้งานหลังพ่นสีรถยนต์ออกมาดีที่สุดนะครับ
 
     การทําสีรถใหม่ให้สีติดทนอยู่นานนั้นขึ้นอยู่กับหลายสิ่ง แต่ถ้าเราเลือกอู่หรือศูนย์ซ่อมที่มีมาตรฐาน มีผู้เชี่ยวชาญด้านการทำสีรถยนต์ ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องการทำสีรถยนต์ใหม่เลย ส่วนเรื่องราคาการพ่นสีรถใหม่ทั้งคัน ก็ให้เป็นหน้าที่ของประกันรถยนต์ชั้น 1 เคลมสีรอบคันได้ หากสาเหตุของรอยนั้นๆ เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ และพี่หมีขอแนะนำประกันชั้น1 ราคาประกันรถยนต์สุดคุ้ม เพียง 7,500 บาท/ปี ขับแค่ไหนก็จ่ายแค่นี้ ผ่อน0% ไม่ต้องตรวจสภาพรถ สนใจคลิกที่ลิิ้งเลย หรือปรึกษาพี่หมี โทร 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับบผม
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา