30/08/66

|

อ่านแล้ว 22,081 ครั้ง

ป่วยไข้เลือดออก ควรกินและงดอะไรบ้าง

     สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยไข้เลือดออกในปี 2566 นี้ มีผู้ป่วยไข้เลือดดออกไปแล้วกว่า 73,979 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 76 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 23 ส.ค. 66) ซึ่งอาการของโรคไข้เลือดออกนั่นจะมีความคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ แต่จะมีความรุนแรงกว่า ซึ่งผู้ป่วยไข้เลือดออกต้องรับการดูแลและการรักษาอย่างเอาใจใส่ เรื่องของอาหารการกินก็เช่นกัน วันนี้พี่หมี TQM เลยมาพร้อมกับอาหารที่ผู้ป่วยไข้เลือดออกควรควรกินและควรงด มีอะไรบ้าง

ประกันไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก


คนป่วยไข้เลือดออก ควรกินอะไร

     อาหารที่ผู้ป่วยไข้เลือดออกควรรับประทาน ควรเป็นอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัส และเพิ่มพลังให้กับร่างกาย เพื่อให้ฟื้นจากไข้ได้ไว โดยอาหารที่ผู้ป่วยไข้เลือดออก มีดังนี้

  • ผลไม้และผัก: ผักสีเขียวเข้มและผลไม้ที่มีวิตามินซี จะช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายให้ร่างกาย ให้ร่างกายมีพลังงานในการฟื้นตัว ไม่ว่าจะเป็น กีวี เกรปฟรุต มะนาว ผักโขม บร็อคโคลี่ น้ำใบมะละกอคั้น ซึ่งใบมะละกอมีช่วยเพิ่มเกล็ดเลือดได้ดี
  • ดื่มน้ำสะอาด : การดื่มน้ำให้มากเพียงพอ จะช่วยในกระบวนการล้างสารพิษและเพิ่มประสิทธิภาพของระบบต่างๆ ในร่างกาย รวมทั้งมีความสำคัญต่อการเติมน้ำในร่างกายที่สูญเสียจากการไข้เลือดออกและไข้หวัดหรืออาการปวดศีรษะ ควรดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ที่ไม่มีน้ำตาล และควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีนเป็นประจำ เช่น กาแฟและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • อาหารที่มีโปรตีนสูง : การรับประทานโปรตีนที่เพียงพอ สามารถช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายไปในกระบวนการไข้เลือดออกได้ อาหารที่มีโปรตีนมากอาจประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น ไก่, ปลา ,ไข่ , ถั่ว และเนื้อสัตว์ที่ไม่มีมันมาก จะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น
  • อาหารที่อ่อน ย่อยง่าย : ผู้ป่วยไข้เลือดออกควรรับประทานอาหารอ่อนๆ อาหารที่ย่อยง่าย เพื่อไม่ให้กระเพาะอาหารทำงานหนัก ควรรับประทาน โจ๊ก , ข้าวต้ม ซุปต่างๆ นมถั่วเหลือง เป็นต้น ก็จะดีต่อสุขภาพของผู้ป่วยได้

คนป่วยไข้เลือดออก ควรกินอะไร


คนป่วยไข้เลือดออก ห้ามกินอะไรบ้าง

     ส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยไข้เลือดออก จะมีเลือดออกที่ตามอวัยวะต่างๆ หนึ่งในนั้นก็คือกระเพาะอาหาร โดยเลือดที่ออกมาจะเป็นสีแดง แต่ถ้าเลือดนั้นออกนานพอสมควร แล้วสัมผัสกับกรดในกระเพาะอาหาร  เลือดจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล  หรือออกน้ำตาลคล้ำ  หรือออกดำๆ ทำให้อาหารที่ผู้ป่วยไข้เลือดออกควรงดก็คือ อาหารที่มีสีแดง สีน้ำตาล หรือ สีดำ รวมไปถึง อาหารที่มีความแข็ง และอาหารรสจัด

  • อาหารที่มีสีแดง สีดำ หรือสีน้ำตาล : เนื่องจากสีของอาหารอาจทำให้สับสนกับเลือดที่ออกมาจากการอาเจียน หรือปัสสาวะและอุจจาระได้ ยกตัวอย่างเช่น น้ำมะเขือเทศ น้ำหวานสีแดง โอวัลติน ไมโล แตงโม องุ่นแดง ลูกเกด เฉาก๊วย ไส้กรอกสีแดง ตับ เป็นต้น
  • อาหารประเภทกรอบแข็ง : เนื่องจากอาหารที่มีความกรอบ หรือ แข็งอาจทำให้มีเลือดออกตามเยื่อบุในปาก  เลือดออกตามไรฟันได้
  • อาหารรสจัด : อาหารรสจัดจะส่งผลต่อการระคายเคืองกับระบบทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่รสเปรี้ยว รสเค็ม หรือรสเผ็ดมากๆ รวมไปถึงอาหารที่มีความมัน อาหารทอด ก็ไม่ควรให้ผู้ป่วยไข้เลือดออกทานเพราะ อาจทำให้อาการปวดท้องหรือคลื่นไส้เพิ่มขึ้น (ข้อมูลจากโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่)

คนป่วยไข้เลือดออก ห้ามกินอะไร


     และนี่ก็เป็นอาหารที่ผู้ป่วยไข้เลือดออก ควรกินและห้ามกิน สิ่งสำคัญคือการปฏิบัติตามคำแนะนำและคำแนะนำจากแพทย์เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากการรับประทานอาหารอาจมีความแตกต่างกัน ตามความเหมาะสมและอาการของผู้ป่วยแต่ละราย

     อีกสิ่งที่สำคัญคือการป้องกันตัวเองไม่ให้โดนยุงกัด และให้ประกันไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก ดูแลสุขภาพคุณในช่วงหน้าฝนนี้ คุ้มครองสูงสุดหลักแสน พร้อมเงินชดเชยรายวัน ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ สนใจคลิกที่นี่เลย หรือสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล