22/08/65

|

อ่านแล้ว 6,989 ครั้ง

ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ควรทานอาหารแบบไหนดี

     โรคมะเร็ง ถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเรา หากตรวจพบแล้วควรเข้ารีบรักษาตัวทันที และในบางครั้งผู้ป่วยมะเร็งอาจมีความกังวลเกี่ยวกับโรค อาจส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพใจได้ คนรอบข้างควรหมั่นให้กำลังใจและดูแลผู้ป่วยมะเร็งในทุกๆด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารการกิน ต้องเป็นอาหารที่ทำใหม่ สะอาด เนื่องจากผู้ป่วยโรคมะเร็งมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำ เสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่าย วันนี้พี่หมี TQM เลยมาพร้อมกับ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ควรทานอาหารแบบไหนดี มาฝากกันครับ

ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ควรทานอาหารแบบไหนดี

อาหารที่เหมาะสมกับผู้ป่วยโรคมะเร็ง 

โปรตีนสูงย่อยง่าย ไขมันต่ำ

     ผู้ป่วยมะเร็งนั้นห้ามรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงๆ จึงควรรับประทานอาหารประเภทโปรตีนสูง ที่ย่อยง่าย และให้ไขมันดีต่อร่างกาย เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไม่มีหนัง เนื้อปลา อกไก่ ไข่ หรือเต้าหู้ อีกทั้งอาหารเหล่านี้ยังมีวิตามินบีและธาตุเหล็กจำนวนมาก ซึ่งจะทำหน้าที่สร้างเม็ดเลือดอีกด้วย ควรงดการรับประทานเนื้อแดง เนื้อสัตว์แปรรูปที่มีการเติมสารต่างๆ ทั้งไส้กรอก แฮม แหนม เป็นต้น

โยเกิร์ต และ ดื่มนม

     ผู้ป่วยโรคมะเร็งควรดื่มนมสดหรือนมพร่องมันเนยวันละ1-2แก้ว และโยเกิร์ตสามารถสร้างภูมิต้านทานเชื้อโรคได้ ไม่ทำให้ร่างกายนั้นป่วยง่าย โดยทั้งนมและโยเกิร์ต ควรผ่านการพาสเจอร์ไรส์มาแล้วเท่านั้น

ผักและผลไม้หลากสี

     ผักและผลไม้ที่มีกากใยสูงจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายของผู้ป่วยมะเร็งได้ดี อีกทั้งในผักแลผลไม้ ยังมีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ โดยข้อระวังคือไม่ควรให้ผู้ป่วยรับประทานผักสด หรือ ผลไม้ที่ยังไม่ปอกเปลือก เนื่องจากอาจจะยังมีวสารเคมีเจือปนอยู่ได้ โดยผักและผลไม้ที่แนะนำก็จะมี ส้ม มะม่วง แคนตาลูป ฝรั่ง มะละกอ มะเขือเทศ ฟักทอง แครอท คะน้า บรอกโคลี เป็นต้น

อาหารที่เหมาะสมกับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารจากธัญพืช

     ควรให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งรับประทานอาหารจากธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด ลูกเดือย ถั่วเขียว ถั่วเหลือง เป็นต้น มีส่วนสำคัญในการลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งในทางเดินอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ดี

ดื่นน้ำสะอาด

     ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ควรดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ โดยควรดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8 แก้ว และค่อยๆ จิบไปตลอดทั้งวัน เนื่องจากผู้ป่วยมะเร็งอาจมีภาวะที่ปากแห้ง หรือน้ำลายแห้๖ได้ อีกทั้งการดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ ก็ยังช่วยได้ดี ไม่ว่าจะเป็นน้ำขิงร้อน ชาเขียวร้อน โกโก้ร้อน ก็จะช่วยในการปรับลำไส้ได้ดี (ข้อมูล Kapook สุขภาพ , ไทยรัฐออนไลน์)

มะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย

     จากสถิติข้อมูลสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข คนไทยป่วยเป็นโรคมะเร็งรายใหม่ 139,206 คนต่อปี และเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง  84,073 คนต่อปี โดย 5 อันดับแรกที่พบในคนไทยได้แก่ มะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก

ประกันมะเร็ง เจอ จ่าย จบ

     โรคมะเร็งถือเป็นอีกหนึ่งโรคต้นๆที่คร่าชีวิตของคนไทยไปจำนวนมาก หากตรวจพบว่าเป็นมะเร็งควรรีบรักษาตัวให้โดยเร็วเพื่อรักษาและยับยั้งก่อนสายไป และเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ปรุงสุกใหม่ ทั้งนี้การรับประทานอาหารบางอย่างต้องมีการปรึกษาแพทย์ว่าแบบไหนทานได้หรือไม่ได้ จะดีที่สุด อีกหนึ่งตัวช่วยลดความเสี่ยงเรื่อง "ค่ารักษา" จากโรคมะเร็ง อย่าง ประกันมะเร็ง เจอ จ่าย จบ คุ้มครองสูงสุด 5,000,000 บาท ผ่อน 0% เบี้ยเริ่มต้น 12.- /วัน สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล