24/05/65

|

อ่านแล้ว 114 ครั้ง

ฝีดาษลิง คืออะไร อันตรายแค่ไหน

     เรียกได้ว่ากำลังเป็นที่พูดถึงกันมากกับ ฝีดาษลิง ที่กำลังแพร่ระบาดในหลายๆประเทศ ทั่วโลก ซึ่งหลายคนอาจจะรู้จักโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษ แต่สำหรับ ฝีดาษลิง หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก วันนี้พี่หมี TQM จะพามาทำความรู้จักเกี่ยวกับ ฝีดาษลิงคืออะไร อันตรายแค่ไหน และแพร่ระบาดในไทยแล้วหรือยัง มาฝากเพื่อนๆครับ

ฝีดาษลิง คืออะไร อันตรายแค่ไหน

ฝีดาษลิงคืออะไร

     ข้อมูลจากนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบายไว้ว่า  โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน และติดจากคนสู่คนได้ พบมากในประเทศแถบแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก มักเกิดจากการเดินทางระหว่างประเทศหรือการนำเข้าสัตว์ที่ติดเชื้อ 

     โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ในจีนัส Orthopoxvirus เช่นเดียวกับไวรัสอีกหลายชนิด ได้แก่ ไวรัสที่ทำให้เกิดฝีดาษในคนหรือไข้ทรพิษ (variola virus) ไวรัสที่นำมาผลิตวัคซีนป้องกันฝีดาษในคน (vaccinia virus) และฝีดาษวัว (cowpox virus) เชื้อไวรัสฝีดาษลิงพบได้ในสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะสัตว์ตระกูลลิงและสัตว์ฟันแทะ เช่น กระรอก หนูป่า เป็นต้น

     รวมทั้งคนก็สามารถติดโรคได้คนสามารถติดโรคจากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง หรือตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือจากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัดข่วน การประกอบอาหารจากเนื้อสัตว์ป่า หรือกินเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกไม่เพียงพอ หรืออาจติดทางอ้อมจากการสัมผัสที่นอนของสัตว์ป่วย

อาการของผู้ป่วยฝีดาษลิง

  • มีไข้ ปวดศีรษะ  เจ็บคอ
  • ต่อมน้ำเหลืองบวมโต
  • ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง
  • เริ่มมีผื่นหรือตุ่มขึ้นโดยส่วนใหญ่เริ่มจากใบหน้า ก่อนจะกระจายไปตามส่วนอื่นของร่างกาย
  • จากผื่น จะกลายเป็นตุ่มหนอง ก่อนจะกลายเป็นสะเก็ดและร่วงออกมา

ฝีดาษลิง คืออะไร อันตรายแค่ไหน

ฝีดาษลิงอันตรายแค่ไหน

     ผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง บางครั้งคล้ายกับอาการของโรคอีสุกอีใส และจะหายเองได้ภายใน 2-3สัปดาห์ ในบางกรณีอาจมีอาการที่รุนแรง และเคยทำให้คนในแอฟริกาตะวันตกเสียชีวิตกับโรคนี้แล้ว โดยอัตราการตายสูงสุดอยู่ในกลุ่มเด็กเล็ก

ฝีดาษลิงแพร่ระบาดในไทยแล้วหรือยัง

     ปัจจุบันพบผู้ป่วยยืนยันทั่วโลกแล้วใน 15 ประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 22 พ.ค. 2565) โดยพบในประเทศ สเปน , โปรตุเกส , แคนาดา , อังกฤษ , เบลเยียม , สหรัฐอเมริกา  , เยอรมนี , อิตาลี , เนเธอร์แลนด์ , อิสราเอล , ออสเตรเลีย , ออสเตรีย , สวีเดน , กรีซ และสวิสเซอร์แลนด์ สำหรับในประเทศไทยยืนยันว่าไม่เคยมีรายงานผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงดังกล่าว และทางกรมควบคุมโรคได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์

ประกันสุขภาพ

     ถึงแม้ว่าฝีดาษลิงจะยังแพร่ระบาดในไทย แต่เราทุกคนต้องป้องกันดูแลตัวเองให้ดี หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์พาหะของโรค และหมั่นล้างมือบ่อยๆ เพิ่มเกราะป้องกันอีกชั้นด้วย ประกันสุขภาพ ไว้ดูแลยามคุณเจ็บป่วย ช่วยเหลือค่าห้อง ค่าอาหาร และค่าบริการการพยาบาล  เบี้ยเริ่มวันละ 20 บาท ผ่อน 0% คุ้มครองสูงสุดกว่า 400,000 สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล