29/10/64

|

อ่านแล้ว 271 ครั้ง

พฤติกรรมเสี่ยงเกียร์รถออโต้พัง

     รถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นเก่าหรือรถรุ่นใหม่ หากใช้งานแบบผิดวิธีก็สามารถทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ของรถพัง หรือเสื่อมสภาพได้เหมือนกัน วันนี้ พี่หมี TQM จะมาพูดถึงปัญหาของระบบเกียร์ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญของรถยนต์ โดยมีพฤติกรรมอะไรบ้างที่ทำแล้วเสี่ยงที่จะทำให้เกียร์ออโต้พังได้ ไปดูกันเลยครับ

พฤติกรรมเสี่ยงเกียร์รถออโต้พัง

พฤติกรรมเสี่ยงเกียร์รถออโต้พัง

     รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ออกมาส่วนใหญ่ก็จะมาพร้อมกับระบบเกียร์ออโต้ ด้วยความที่ใช้งานง่าย สะดวกสบายกว่าเกียร์ธรรมดา แต่หากใช้งานแบบผิดวิธี ก็สามารถทำให้ระบบเกียร์ออโต้นั้นพังได้ จะมีพฤติกรรมที่ไม่ควรทำดังนี้

1. เร่งเครื่องแรงๆ ก่อนจะออกตัว

     ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ทำให้ชุดเกียร์ถูกกระชากอย่างแรง อีกทั้งยังส่งผลให้ชุดเพลาขับเคลื่อน ยางรองแท่นเครื่องยนต์และเกียร์ เสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

2. คิกดาวน์บ่อยๆ หรือ การเหยียบคันเร่งอย่างดุดัน

     คิกดาวน์ หรือการเหยียบคันเร่งสุดเพื่อต้องการแซงนั้นจะทำให้เกียร์ต้องรับแรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ระบบเกียร์จะเกิดการสึกหรอ อายุการใช้งานสั้นลง และพังในที่สุด

พฤติกรรมเสี่ยงเกียร์รถออโต้พัง

3. เข้าเกียร์ N ก่อนรถจะหยุดนิ่ง

     การเข้าเกียร์ว่างในขณะที่รถยังวิ่งอยู่นั้น ชิ้นส่วนที่เป็นระบบตัดต่อกำลังของเกียร์อัตโนมัติหรือทอร์คคอนเวอร์เตอร์จะเกิดความเสียหายได้ และหากมีเหตุต้องเร่งเครื่องยนต์กระทันหันก็ต้องเปลี่ยนเกียร์มาที่ตำแหน่ง "D" ซึ่งก็จะทำให้ชุดเกียร์เกิดความเสียหายได้เร็วขึ้น (ที่มาkrungsriauto)

4. เข้าเกียร์ P ทั้งๆ ที่รถยังไม่นิ่ง

     การเข้าเกียร์ P ทั้งๆ ที่รถยังไม่นิ่งนั้นจะส่งผลโดยตรงต่อระบบเกียร์ เพราะชุดเกียร์ทำงานโดยการล็อคตัวเองอัตโนมัติ จนส่งผลทำให้เกียร์พังได้ในที่สุด

5. เดินหน้าหรือถอยหลังในขณะที่รถยังจอดไม่สนิท

     การกระทำเช่นนี้ จะทำให้ชุดขับเคลื่อนภายในเกียร์ถูกกระชากกลับทิศทางการหมุนอย่างรวดเร็ว และถือว่าเป็นการทำให้เกียร์นั้นพัง และมีอายุที่สั้นลงได้

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

     เป็นอย่างไรบ้างครับตรงกับพฤติกรรมของเพื่อนๆ กันหรือเปล่า หากตรงละก็อย่าลืมที่จะหลีกเลี่ยงการกระทำดังกล่าวเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานเกียร์ของเรานะครับ และหากใครที่ สนใจมองหาประกันรถยนต์ราคาสุดคุ้ม กับ TQM  คลิกที่นี่เลย หรือโทร 1737 สอบถามเรื่องประกันภัยได้ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล